Ngậm 'quả đắng' vì ham đồ thanh lý giá rẻ

Giá các mặt hàng được rao chỉ rẻ bằng một nửa ngoài cửa hàng nhưng mức giá thực có khi còn đắt hơn hàng mới.

'Ăn quả lừa' từ chính bạn bè

Anh Lê Quang Thiều (sinh viên trường Đại học GTVT Hà Nội) cho hay, đầu năm ngoái anh mua chiếc quạt phun sương của một thành viên rao bán đồ thanh lý với lý do chuyển phòng, không dùng.

Mức giá được rao là 500.000 đồng, sau một hồi thương thuyết, Thiều mua chiếc quạt với giá 450.000 đồng. Tuy nhiên, dùng chưa hết mùa hè thì Thiều thấy chiếc quạt đã có vấn đề.

Chiếc quạt lúc quay thì cọt kẹt, phun sương lúc có lúc không, cá biệt còn có tình trạng rỉ nước ra thân quạt gây nhiễm điện khiến Thiều phải bỏ ra 200.000 đồng để thay cót và chì đã bị hỏng.

Chị Lan, nhân viên công nghệ thông tin, vì tin người bạn học cùng lớp đại học trước đây rao bán trên trang facebook cá nhân chiếc tủ lạnh Sanyo (180 lít) giá 2,5 triệu đồng nên đã mua mà không suy tính.

Ngậm 'quả đắng' vì ham đồ thanh lý giá rẻ

Một đoạn rao bán tủ lạnh trên facebook

Bạn chị Lan nói chiếc tủ lạnh mới chỉ dùng chưa quá 2 tháng, vì phải đi nước ngoài nên bán gấp, nhìn qua ảnh thì tủ lạnh còn rất mới. Nhưng sau 1 tháng dùng, chị Lan choáng vì tiền điện tăng gấp 3 lần.

Gọi thợ sửa thì chị được biết bộ phận xả đá có vấn đề, bộ chỉnh nhiệt bị lỗi. Sau khi nhờ thợ kiểm tra mới biết đây là tủ lãnh đã mua hơn 3 năm, được 'mông' lại bởi lớp sơn mới.

Sau đó, chị Lan càng bức xúc hơn vì bị lừa khi thấy người bạn kia vẫn tiếp tục rao bán đồ nội thất, tủ lạnh trên trang facebook cá nhân chứ không đi nước ngoài như đã nói với chị.

'Treo đầu dê, bán thịt chó'

Qua tìm hiểu, những trang mạng cá nhân rao bán đồ thanh lý này do một tổ nhóm kinh doanh lập nên với nhiều tên khác nhau.

Sau đó, họ kết bạn với càng nhiều người càng tốt để đăng quảng cáo bán hàng nội thất, nội trợ dưới các mác 'thanh lý' đồ giá rẻ.

Tiếp xúc với nhân vật tên 'Hùng nội thất' qua facebook cá nhân, phóng viên được người này thú nhận mình là nhân viên bán hàng cho công ty đồ nội trợ gia đình.

Hùng được trưởng nhóm bày cho cách lập facebook để rao bán hàng thanh lý nên cả nhóm lập nhiều tên facebook khác nhau để rao bán hàng.

'Do người Việt mình có tâm lý thích rẻ, tốt nên nhiều người sẽ tin ngay những hình ảnh bóng bẩy cùng thông tin đầy đủ về sản phẩm', Hùng cho biết.

Được biết, những đồ nội thất hay tủ lạnh, thiết bị dân dụng trong gia đình đều được Hùng cùng một số người thu mua về, sau đó sơn bóng lại để bán ra thị trường với giá ngang sản phẩm mới.

Ngậm 'quả đắng' vì ham đồ thanh lý giá rẻ

Các mặt hàng được rao bán nhìn rất mới

'Ở đây có cả đồ mới lẫn đồ cũ. Số đồ cũ chủ yếu là tủ lạnh cùng thiết bị gia dụng. Đồ mới là đồ nội trợ như xoong chảo…

Sở dĩ cửa hàng không rao bán hàng mới vì chưa có thương hiệu, lại không có địa điểm cụ thể, chưa tìm đủ nguồn cung.

Từ ngày rao bán hàng dưới mác thanh lý, doanh số đã tăng lên 200% so với những tháng trước. Đã thế, rao bán hàng thanh lý nhưng nhiều mặt hàng vẫn được bán giá cao ngang ngửa với đồ mới.

Vậy nên, số lời kiếm về cũng tương đối cao. Nếu khách phàn nàn thì bảo đồ mới dùng nhưng do chuyển nhà đi, không đem theo được nên cần thanh lý', Hùng cho hay.

Anh Nguyễn Hồng Dương, chuyên gia sữa chữa điện lạnh Hà Nội có lời khuyên: Thời đại online nên dân kinh doanh tung rất nhiều chiêu bán hàng khác nhau hòng tăng doanh số, kiếm lợi nhuận.

Để không bị dân bán hàng 'bãi' sử dụng chiêu trò để 'lòe', người tiêu dùng nên cẩn trọng tìm hiểu rõ thông tin trước khi mua.

Người mua có thể tìm người quen có thâm niên trong nghề đến kiểm tra hàng trước khi quyết định mua sản phẩm.

Nếu có điều kiện, tốt nhất người dân nên đến các trung tâm có uy tín để mua hàng với giá cả đã được niêm yết, bảo hành dài hạn.

Kinh doanh online hiện đang núp dưới nhiều hình thức khác nhau để lừa người tiêu dùng nên mọi người cần cẩn thận, cân nhắc trước khi mua hàng theo hình thức này.

Những cái bẫy trên mạng vẫn cứ phát triển, biến đổi từng ngày với những hình thái khác nhau nhằm mục đích qua mắt người tiêu dùng.

Đối tượng mà chúng nhắm tới chủ yếu là dân lao động nghèo, người có thu nhập thấp, sinh viên. Vậy nên, ở nơi mà cơ quan chức năng vẫn 'bỏ lỏng' thì người dân nên tỉnh táo để không trở thành những 'con mồi' béo bở.

Theo Quang Tiến (Baophapluat/Tin ngắn)