Người giàu Việt mất trăm tỷ những ngày đầu năm

Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát... đều mất hàng trăm tỷ khi thị trường chứng khoán giảm điểm trong vài phiên đầu năm. Cổ phiếu HAG còn xuống thấp nhất kể từ năm 2008.

Chứng khoán đầu năm 2015 đón nhận tin không vui khi thị trường Trung Quốc giảm điểm mạnh dẫn đến phải đóng cửa trong ngày 4/1. Sàn Việt Nam cũng bị ảnh hưởng với 2 phiên giảm giá mạnh. Tài sản của hàng loạt đại gia, trong đó có những người thuộc top người giàu nhất sàn chứng khoán, cũng bốc hơi mạnh. 

Phiên giao dịch ngày 5/1, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục giảm tới 500 đồng, xuống còn 9.600 đồng/cổ phiếu.  Đây là mức giá thấp nhất trong lịch sử niêm yết của doanh nghiệp này từ năm 2008.

Việc  giảm mạnh và xuống cả dưới ngưỡng mệnh giá 10.000 đồng đã khiến tài sản của ông Đoàn Nguyên Đức mất thêm 178 tỷ đồng so với phiên ngày 4/1. Trong 2 ngày, tài sản của ông Đoàn Nguyên Đức đã giảm tới 278 tỷ đồng và chỉ còn 3.338 tỷ đồng. 

Người giàu Việt mất trăm tỷ những ngày đầu năm
Ông Đoàn Nguyên Đức có nguy cơ tụt hạng tiếp trên bảng xếp hạng người giàu. Ảnh minh họa: TTVH.

So với khối tài sản trị giá 7.575 tỷ đồng năm 2014 thì Bầu Đức đã mất khoảng 4.237 tỷ đồng trong vòng một năm qua.

Mặc dù kết quả kinh doanh có phần khởi sắc nhờ sản phẩm thịt bò và đưa khu phức hợp HAGL Myanmar Center vào vận hành nhưng giá cổ phiếu liên tục đi xuống trong năm 2015 có thể lý giải việc nhà đầu tư lo ngại tỷ lệ vay nợ lớn của Hoàng Anh Gia Lai.

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng giá cổ phiếu HAG giảm là nhà đầu tư nước ngoài cũng liên tục giảm tỷ lệ sở hữu tại HAG từ mức 34% đầu năm 2015 xuống còn tỷ lệ 14% ở thời điểm hiện tại.

 Việc tài sản giảm mạnh đã khiến Bầu Đức lần lượt mất vị trí thứ 2 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán vào ông Trần Đình Long (Hòa Phát), vị trí thứ 3 vào bà Phạm Thu Hương (Vingroup) và có nguy cơ rớt xuống vị trí thứ 5.

Ngoài bầu Đức thì trong những ngày đầu năm 2016, một số đại gia khác cũng mất hàng trăm tỷ đồng như ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát giảm 129 tỷ đồng, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch công ty Thủy sản Vĩnh Hoàn giảm 109 tỷ đồng, bà Nguyễn Hoàng Yến (Masan Group) giảm 65 tỷ đồng và ông Đỗ Hữu Hạ (CTCP Đầu tư dịch vụ Hoàng Huy) giảm 47 tỷ đồng. Những đại gia này đều có tên trong bảng xếp hạng tỷ phú trên sàn chứng khoán, thậm chí nhiều người ở top 10. 

Nhận định thị trường trong thời gian tới, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho biết: “Những biến động trên TTCK thế giới có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới TTCK Việt Nam trong một vài phiên tới cho dù mức độ sẽ giảm dần. Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị giữ tỷ trọng ở mức trung bình thấp, tránh mua đuổi trong các phiên chỉ số bật tăng”.

Theo Phương Diệp (Zing)