Nhà đầu tư chứng khoán cần giữ tỷ trọng tài khoản hợp lý

Đó là nhận định của khối chuyên viên phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) về phiên giao dịch ngày 13/1.

   Nhà đầu tư chứng khoán cần giữ tỷ trọng tài khoản hợp lý

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tác động ngắn hạn sẽ không quá nguy hiểm. Ảnh minh họa

Theo đó, ngày hôm nay thị trường chứng khoán có đợt điều chỉnh nhẹ về vùng hỗ trợ. Mặc dù điều chỉnh giảm trên chỉ số VN-Index với mức giảm là 0,69% nhưng thanh khoản vẫn giữ ổn định trên 100 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Đồng thời, lượng cổ phiếu khớp lệnh trung bình tháng 1 đang cao hơn so với trung bình tháng 12 năm trước.

Các chuyên viên phân tích của VDSC cho rằng, điều này là dấu hiệu tích cực do hai năm gần đây thanh khoản tháng 1 luôn thấp hơn tháng 12.

Ngoài ra, trong hoàn cảnh thiếu thông tin hỗ trợ như hiện nay và thị trường vẫn chưa bức phá khỏi kênh giá giảm thì thanh khoản cải thiện như hiện nay sẽ giúp thị trường nhanh chóng lấy lại cân bằng và giải phóng áp lực bán nhanh hơn. Do đó, nếu thanh khoản vẫn duy trì đà cải thiện như hiện nay, thị trường nhiều khả năng sẽ diễn biến tích cực hơn, đặc biệt là tại các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4 cũng như các cổ phiếu có triển vọng ngành tích cực trong năm 2016.

Riêng đối với áp lực từ phía thị trường Trung Quốc, các chuyên viên này đánh giá tác động ngắn hạn sẽ không quá nguy hiểm nhưng trong dài hạn thị trường Việt Nam vẫn duy trì mối tương quan khá chặt với thị trường này.

Cũng trong ngày 13/1, chỉ số VN-Index giảm nhẹ trở lại 3,89 điểm (tương đương với 0,69%) xuống mức 560,37 điểm, với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt hơn 116 triệu cổ phiếu.

Chỉ số VN-Index tiếp tục tăng lên ở đầu phiên giao dịch để kiểm định ngưỡng 565 điểm nhưng về cuối phiên sự kiểm định này đã tạm thời thất bại khi phần lớn cổ phiếu giảm giá trở lại.

VN-Index lại hình thành cây nến đỏ với khối lượng giao dịch lớn hơn so với phiên thị trường tăng cho thấy áp lực bán vẫn còn khá mạnh. Đà giảm trong phiên hôm nay cũng chưa qua sâu so với cây nến xanh ngày hôm qua nên khả năng trở lại cũng chưa được xác nhận và cần được quan sát thêm.

Các chỉ báo kỹ thuật có sự điều chỉnh trở lại, đường RSI 14 giảm nhẹ trở lại nhưng chưa giảm dưới đáy gần nhất nhưng đường MACD Histogram tiếp tục đi xuống dưới cho tín hiệu xu ướng giảm vẫn đang tiếp diễn.

  Nhà đầu tư chứng khoán cần giữ tỷ trọng tài khoản hợp lý

Chứng khoán khuyến nghị đầu tư.

Tại sàn HNX, chỉ số HNX-Index vẫn duy trì đà tăng thêm 0,01 điểm, tương ứng 0,01% lên 76,66 điểm với khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt hơn 31 triệu cổ phiếu.

HN-Index tiếp tục hình thành cây nến xanh thứ hai thể hiện việc kiểm định ngưỡng 76 điểm đang có triển vọng tích cực hơn, bên cạnh đó khối lượng giao dịch trong hai phiên tăng đều khá tốt đang hình thành tín hiệu khả quan hơn nhưng chưa được xác nhận nên cần được quan sát thêm.

Các chỉ báo kỹ thuật có sự cải thiện nhẹ, đường RSI 14 đi lên nhẹ trong khi đường MACD Histogram bắt đầu có tín hiệu đi lên trở lại từ ngưỡng dưới 0. Như vậy, tín hiệu của HNX-Index vẫn đang tiềm ẩn khả năng có sự tăng nhẹ trở lại, tín hiệu này cần được xác nhận rõ ràng hơn vì xu hướng của đường gia vẫn đang trong xu hướng giảm ngắn hạn.

Các chuyên viên phân tích VDSC khuyến nghị, thị trường biến động trái chiều khiến các chỉ báo kỹ thuật cũng biến động ngược chiều nhau thị trường đang thể hiện tín hiệu nhiễu chưa rõ ràng. Thị trường cũng thể hiện sự phân hóa nhóm cổ phiếu tăng, giảm nên vẫn xuất hiện cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư nên tham gia trong giai đoạn này nên giữ tỷ trọng tài khoản ở mức hợp lý.

Theo Ngọc Diễm (NĐT)