Nhận biết gà tẩm bột sắt và gà thải Trung Quốc chỉ bằng mắt thường

Hiện nay trên thị trường bán tràn lan các loại gà không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng hoang mang. Dưới đây là cách đơn giản chỉ bằng mắt thường có thể giúp bạn phân biệt được gà ta, gà Trung Quốc và gà tẩm bột sắt.

Để tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho các bữa ăn của gia đình, đa số các chị em nội trợ thường mua gà đã được làm sẵn. Tuy nhiên, hiện nay ngoài vấn đề gà bị bơm nước thì việc gà được nhuộm bằng hóa chất cũng là một nỗi lo của không ít gia đình.

Gà tẩm bột sắt:

Để có những con gà vàng ươm, căng phồng bắt mắt người mua, nhiều tiểu thương sử dụng bột nghệ để nhuộm da gà. Nhưng khi màu vàng của bột nghệ vẫn chưa đủ sức hấp dẫn thì nhiều người còn dùng thêm bột sắt để bôi đều trên vùng da của những con gà chết đang bày bán ngoài chợ.

Bột sắt là một dạng màu công nghiệp được sử dụng chủ yếu trong các ngành sản xuất polymer, thuốc nhuộm tóc, mực in… đặc biệt bị cấm tuyệt đối trong thực phẩm bởi khi đun nấu ở nhiệt độ cao, nó bị biến thành một dạng độc tố gây hại cho gan, thận, bàng quang, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng con người.

Thế nhưng vì lợi nhuận mà nhiều người sẵn sàng bất chấp dùng bột sắt nhuộm gà vàng ươm. Bởi vậy, người tiêu dùng nên nhớ những mẹo nhận biết bằng mắt thường sau đây để phân biệt và tránh xa gà tẩm bột sắt.

Cách nhận biết:

Nhan-biet-ga-tam-bot-sat-va-ga-thai-Trung-Quoc-chi-bang-mat-thuong

Gà tẩm bột sắt (phía trên) thường có màu vàng ươm hấp dẫn hơn gà bình thường (phía dưới).

- Nên mua gà trong các siêu thị hoặc cửa tiệm bán thịt gà uy tín, gà có nguồn gốc.

- Khi mua gà làm sẵn ngoài chợ, cần chọn gà mà da và mỡ phải cùng một màu vàng bởi nếu gà bị tẩm bột sắt thì da của con gà có màu vàng khác hẳn với phần mỡ gà bên trong nó. Khi chặt thịt gà, thịt không có mùi tanh hôi, thớ thịt săn chắc.

Gà thải loại Trung Quốc và gà ta:

Bên cạnh gà tẩm bột sắt, người tiêu dùng còn rất dễ chọn nhầm những con gà thải loại từ Trung Quốc.

Gà Trung Quốc được nhập vào Việt Nam đa số là gà thải loại, tức là gà đẻ nhưng đã qua thời kì khai thác trứng. Gà này thường bị chích rất nhiều kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng nên khi xâm nhập vào cơ thể gây hại cho sức khỏe. Cụ thể là làm giảm sức đề kháng, gây tình trạng kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người, gây tổn thương hoặc đột biến gen…

Cách nhận biết:

Nhan-biet-ga-tam-bot-sat-va-ga-thai-Trung-Quoc-chi-bang-mat-thuong

Gà thải từ Trung Quốc thường bị trọc lông ở phần cổ, phần đầu bị trụi và có lông xơ xác.

- Móng chân gà thải loại Trung Quốc thường dài hơn móng gà thông thường.

- Hậu môn gà Trung Quốc to, trắng, hay ẩm ướt, da bụng sần sùi. Trong khi đó, hậu môn gà ta có màu hồng hào, co bóp tốt và không bị ướt nước.

- Da gà Trung Quốc dày, nhăn nheo. Khi luộc chín thì thịt màu trắng bệch, dai, không có mùi thơm đặc trưng của thịt gà. Còn gà ta thì có da mỏng, mềm mại và độ bóng nhất định, lỗ chân lông nhỏ và da có độ đàn hồi cao.

- Lông và mào gà Trung Quốc thường bị trụi lông ở đầu và cổ. Mào gà héo, quẹo sang một bên. Chân gà thường khô mốc, mỏ ngắn, không nhọn và quặp. Trong khi gà ta có lông vàng đều, sáng mượt, mào đỏ tươi, ngực chắc.

Theo Thegioitre