Nhập khẩu rác để sản xuất điện

Quốc gia châu Âu Estonia hàng năm phải nhập lượng lớn rác thải từ nước ngoài để làm nguyên liệu cho các nhà máy điện trong nước.

Theo tờ Eesti Päevaleht của Estonia, 6 năm trước, 2/3 số rác thải tại quốc gia này được xử lý tại các bãi chôn lấp. Sau đó, khi công nghệ xử lý chất thải thành năng lượng được đưa vào sử dụng, việc xử lý chất thải bằng cách chôn lấp chỉ còn chiếm 1/10 rác thải từ các hộ gia đình.

Nhưng khi nguồn cung rác trong nước không đủ phục vụ nhu cầu về rác thải sử dụng cho các nhà máy điện, Estonia phải nhập khẩu rác từ nước ngoài.

Theo hệ thống thông tin báo cáo chất thải từ Cơ quan Môi trường Estonia, năm 2015, nước này thu gom được 395.516 tấn rác, trong khi riêng tại nhà máy điện Iru Eesti Energia đã sử dụng đến 245.000 tấn. Những nhà máy khác cần khoảng 160.000 tấn để đốt và duy trì nhiệt độ liên tục cho nồi hơi.

Điều này khiến Estonia phải nhập khẩu hơn 56.000 tấn rác, chủ yếu từ Phần Lan và Ireland, biến họ trở thành quốc gia nhập khẩu rác lớn trên thế giới.

Nhập khẩu rác để sản xuất điện
Hàng năm, Estonia nhập khẩu gần 60.000 tấn rác đã qua tái chế. Ảnh: News.err

Thành viên hội đồng quản trị công ty điện Eesti Energia, ông Raine Pajo cho biết: "Chúng tôi nhập khẩu rác để bổ sung cho hoạt động của nồi hơi trong nhà máy điện Iru Eesti Energia. Ngoài ra, việc thu mua rác thải từ nước ngoài cũng rẻ hơn".

Ông Pajo còn cho rằng: "Thành thật mà nói, việc nhập khẩu rác từ nước ngoài là thật sự tốt".

Theo Katrin Kaare, chuyên gia xử lý chất thải, giám đốc Cơ quan Môi trường Estonia, việc nhập khẩu rác cần tuân thủ những quy định chặt chẽ.

Các công ty muốn nhập khẩu rác phải có giấy phép, và phải là rác thải đã qua xử lý mới được cấp giấy phép nhập khẩu.

Theo Đại Việt (Zing)