Nhìn bán chân đoán tuổi thọ

Y học Trung Quốc ví đôi chân là "bộ não thứ hai" của con người, nếu bạn không chắc liệu cơ thể mình có khỏe mạnh hay không, bạn có thể nhìn xuống bàn chân.

Trên bàn chân có rất nhiều huyệt đạo, cũng như hàng nghìn dây thần kinh ngoại biên, giữa các huyệt cụ thể và các cơ quan nội tạng có mối liên hệ chặt chẽ.

Làm sao để nhìn sức khỏe qua đôi chân?

Nhìn vào màu sắc lòng bàn chân

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, lòng bàn chân bình thường có màu hơi đỏ, nghĩa là màu sắc tốt nhất của bàn chân phải là “hồng hào.

Nếu xuất hiện các tình trạng màu sắc này thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám.

Màu đỏ rất rõ ràng có thể nóng

Màu hơi xanh có thể lạnh.

Màu vàng bất thường có thể chỉ ra bệnh gan mật.

Bàn chân trắng bệch ngoài khả năng mắc hội chứng cảm lạnh, còn có thể bị suy dinh dưỡng và thiếu máu.

Màu tím hoặc đen có thể là do máu lưu thông kém.

nhìn-bàn-chan-doán-tuỏi-thọ

Ảnh minh họa.

Nhìn vào màu sắc của móng chân

Nếu móng chân của bạn có màu đỏ và sáng bóng, điều đó có nghĩa là tuần hoàn máu của bạn đang tốt. Thông thường, móng chân của người khỏe mạnh và sống lâu sẽ có màu hồng khỏe mạnh.

Đồng thời trên móng chân cũng có vết hình lưỡi liềm, chiếm khoảng 1/5 diện tích móng chân. Nếu khi ấn vào nó chuyển sang màu trắng, sau khi buông ra phải rất lâu mới trở lại trạng thái ban đầu thì chứng tỏ tuần hoàn không tốt, đây gọi là kiểm tra áp suất đỏ, có thể phản ánh quá trình tuần hoàn máu của cơ thể.

Nếu không tuần hoàn tốt thì dinh dưỡng sẽ kém, một khi có bất kỳ sự xáo trộn nào ở đôi chân, bạn có thể bị bệnh. Một số người dễ mắc bệnh nấm móng và các bệnh về ngón chân do máu lưu thông kém, sức đề kháng yếu nên dễ bị nhiễm virus.

Nếu bạn thấy móng chân của mình nhợt nhạt không có máu thì hãy xem xét liệu bạn có bị suy dinh dưỡng hay thiếu máu hay không. Lúc này, bạn nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống của mình và đảm bảo nạp đủ lượng calo mỗi ngày.

Nếu móng chân có sọc dọc chứng tỏ cơ thể yếu ớt, sức đề kháng bệnh tật kém. Lúc này, bạn nên chú ý vận động nhiều hơn, bồi bổ cơ thể, tránh ngồi đứng lâu.

nhìn-bàn-chan-doán-tuỏi-thọ

Ảnh minh họa.

Nhìn màu sắc bụng ngón chân

Bụng ngón chân khỏe mạnh phải hồng hào và đầy đặn.

Màu quá trắng hoặc quá đỏ sẽ không tốt, quá đỏ nghĩa là tắc nghẽn nhiều và tĩnh mạch xấu, màu tím nghĩa là tĩnh mạch hồi lưu không tốt.

Nếu có những nếp nhăn ở bụng ngón chân và không đầy đặn cũng có nghĩa là máu lưu thông ở bàn chân không tốt.

Nhiệt độ bàn chân

Người cao tuổi chân dễ bị lạnh, phần lớn là do thận dương không đủ hoặc giữ ấm không đúng cách , những người như vậy nên ăn nhiều đồ ăn có tính ấm như thịt cừu, tỏi, gừng,… để nâng cao khả năng chịu lạnh của cơ thể.

Nếu lòng bàn chân nóng thì có thể là do âm hư, nội nhiệt nên ăn nhiều đồ ăn có vị ngọt mát, bổ dưỡng như đậu xanh, bí đao, thịt nạc, ít đồ ăn có tính ấm và khô,…

Nếu nhiệt độ của bàn chân không quá cao cũng không quá thấp, chúng có thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, khi ngoài trời lạnh thì chân ấm, khi ngoài trời nóng thì chân vẫn giữ nguyên nhiệt độ, điều đó có nghĩa là máu lưu thông ở chân rất tốt.

Ngược lại, nếu thời tiết lạnh mà chân lạnh, nếu thời tiết nóng mà chân đổ mồ hôi thì chứng tỏ máu lưu thông ở bàn chân chưa tốt.

Vì vậy, nhiệt độ lòng bàn chân của người sống lâu phải bằng nhiệt độ của bàn tay, ấm vừa phải, không lạnh cũng không nóng.

Cách giữ cho đôi chân luôn khỏe mạnh

Luyện tập ngón chân

Bạn có thể rèn luyện ngón chân bằng cách dùng ngón chân bám đất để tăng cường sức mạnh cho cơ thể và đạt được tuổi thọ.

Vào tư thế đứng hoặc ngồi, giữ hai chân sát đất, rộng bằng vai, luân phiên kích thích các đường kinh bằng các ngón chân bám đất và thư giãn.

Tập kẹp đồ vật bằng ngón chân thứ hai và ngón chân thứ ba, sau đó liên tục kéo các ngón chân lên hoặc xuống, đồng thời xoa bóp các ngón chân, có thể kích thích các huyệt đạo ở bàn chân, tăng cường thể chất.

Ngâm chân thường xuyên

Thông thường ngâm cũng có thể đạt được mục đích trường thọ. Y học Trung Quốc cho rằng ngâm chân bằng nước ấm 15 phút mỗi ngày tốt hơn uống thuốc bổ.

Ngoài ra, thêm một ít thuốc bắc vào nước ấm có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu của cơ thể con người, đồng thời tác dụng chữa bệnh có thể được da hấp thụ và tác động lên cơ thể con người để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt.

Dùng 2 chân va vào nhau

Y học Trung Quốc cho rằng bàn chân có liên quan mật thiết đến các cơ quan nội tạng, tứ chi và xương của cơ thể con người. Chỉ riêng lòng bàn chân có 136 vùng phản chiếu huyệt, tương ứng với các cơ quan nội tạng của cơ thể con người.

Thường xuyên dùng chân va vào nhau tương đương với việc điều hòa nội tạng của toàn cơ thể.

Massage gân kheo

Kéo giãn gân ở bàn chân không chỉ giúp bạn khỏe mạnh hơn, kéo dài tuổi thọ mà còn có thể cải thiện tính khí nóng nảy.

Tất nhiên, có nhiều cách để duỗi gân chân, và phương pháp kéo không phù hợp với những người trung niên và lớn tuổi. Vì vậy, thao tác tốt nhất, đồng thời thuận tiện hơn là chà xát gân kheo ở lòng bàn chân.

Bề mặt bàn chân có một vết lõm, hoàn toàn không được kích thích trong điều kiện bình thường, đó là lý do tại sao việc ngâm chân có tác dụng tốt (vì nước nóng có thể kích thích vết lõm).

Có thể nói, đôi chân là bộ phận chúng ta dễ bỏ qua nhất, lại là cách duy nhất để duy trì sức khỏe và tuổi thọ.

Theo Giadinhonline