Nho Trung Quốc bày bán tràn làn: Làm sao để phân biệt với nho Mỹ, nho Việt 'chính hiệu'?

Chỉ bằng mắt thường, người tiêu dùng cũng có thể phân biệt được nho Trung Quốc, nho Mỹ và nho Việt.

Hiện nay, trên khắp các chợ và nhiều tuyến đường nho được bày bán rất nhiều. Người bán thường giới thiệu đó là nho nhập từ Mỹ hay nho Ninh Thuận của Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người vẫn không khỏi băn khoăn lo lắng, sợ rằng có sự trà trộn của nho Trung Quốc vì trước đây nhiều thông tin cho rằng Nho Trung Quốc được nhập về gán mác nho Việt, nho Mỹ để bán cho người tiêu dùng.

Để giúp người tiêu dùng có cách nhận biết, phân biệt nho Trung Quốc, PV báo Phụ Nữ TP.HCM đã có cuộc tìm hiểu, tham khảo ý kiến tại một số của hàng hoa quả sạch.

Tại một cửa hàng hoa quả sạch trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), chị Nguyễn Thu Hương chủ cửa hàng cho biết: "Nho Mỹ trái dài, thuôn, bổ ra thịt rất chắc và không có hạt, dùng tay ấn vào thấy quả nho rất rắn, không bị mụp. Trong khi nho Trung Quốc quả to, tròn trông mọng hơn, có nhiều hạt và ruột khá rỗng, bóp vào thấy rất nhão.

Cả hai loại nho đen và nho đỏ của Mỹ đều có màu đậm hơn Nho Trung Quốc. Nếu đặt hai loại nho cạnh nhau sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn về màu sắc. Đặc biệt khi ăn, nho Mỹ có mùi thơm, thịt giòn chắc và ngọt đậm trong khi đó nho Trung Quốc, mùi không thơm bằng, ăn có vị chua và nhão".

Nho Trung Quốc bày bán tràn làn: Làm sao để phân biệt với nho Mỹ, nho Việt 'chính hiệu'?

Nho đỏ Mỹ quả thuôn dài, màu đỏ tươi, chùm quả dày khít nhau (bên trái). Nho Trung Quốc quả tròn, to, nhạt màu hơn nho Mỹ, các quả trong một chùm thường rời rạc (bên phải).

Hơn thế, theo chị Hương: "Nho Mỹ chính gốc có giá từ 200 ngàn trở lên một kg trong khi đó, nho Trung Quốc có giá rẻ hơn rất nhiều lần, có khi chỉ 50-60 ngàn/kg, thậm chí có những thời điểm trên các tuyến phố các hàng rong bán chỉ 25-30 ngàn/kg. Ngay cả nho Việt Nam cũng không có giá rẻ như vậy. Vì thế khi đi mua nếu chị em nên chú ý, đừng vì ham giá rẻ mà mua phải hàng Tàu đấy".

Còn với việc phân biệt nho Việt Nam và Trung Quốc, chị Đỗ Thị Minh một chủ cửa hàng hoa quả sạch khác trên Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết: "Vào mùa này, nho Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Ninh Thuận, tuy nhiên loại nho này cũng bị trà trộn bởi nho Trung Quốc rất nhiều.

Do nho nhập từ Trung Quốc, giá thành rẻ, bán lời nhiều nên nhiều tiểu thương rất ham nhập hàng bên đó. Không rõ nho của họ có độc hại gì không nhưng về chất lượng thì chắc chắn không thể bằng nho Việt Nam, nhất là nho Ninh Thuận.

Nho Trung Quốc bày bán tràn làn: Làm sao để phân biệt với nho Mỹ, nho Việt 'chính hiệu'?

Nho đỏ Ninh Thuận quả hình cầu, nhỏ hơn nho Trung Quốc, da căng bóng, màu đỏ đậm, các quả dày khít nhau trong một chùm (bến trái). Nho Trung Quốc, quả to hơn, màu đỏ nhạt không đồng đều, các quả trong một chùm rời rạc (bên phải).

Nho đỏ Ninh Thuận trái có hình cầu, trái to chỉ khoảng bằng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt dịu cộng với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài, các trái nho khít gần nhau trên cùng 1 chùm, ít rời rạc.

Trong khi đó, nho đỏ Trung Quốc trái rất to, có quả to gấp đôi nho Ninh Thuận, màu đỏ nhạt hơn và thường xen nhưng đốm trắng trên vỏ ăn có vị ngọt gắt và mùi thơm không đậm. Chùm nho, quả thường bị rời rạc nhau.

Còn với nho xanh thì nho Ninh Thuận có màu xanh ngả vàng nhạt, vỏ khá dày, quả chắc, thịt quả trong, có hạt, có vị ngọt đậm không gắt, chua nhẹ.

Nho Trung Quốc bày bán tràn làn: Làm sao để phân biệt với nho Mỹ, nho Việt 'chính hiệu'?
Nho xanh Ninh Thuận có màu xanh ngả vàng, chùm quả dày khít (bên trái). Nho Trung Quốc có màu ngà ngà vàng, chùm quả rời rạc (bên phải).

Còn nho xanh Trung Quốc, da màu ngà ngà vàng, quả vỏ mỏng, mềm hơn, thịt quả nhiều nước hơn nho Ninh Thuận, không có hạt, có vị ngọt gắt. Chùm nho quả cũng rời rạc không khít như nho Ninh Thuận.

Ngoài ra, nho Việt Nam để tươi rất lâu không bị thối trong khi đó nho Trung Quốc để nhanh bị mụp, nhũn".

Theo Minh Dương (Phunuonline)