Nhũ hóa - phụ gia thực phẩm có thể gây ung thư ruột

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy chất nhũ hóa thường được sử dụng trong thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ra ung thư ruột kết và là thủ phạm làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh này.

Chất nhũ hóa được sử dụng trong hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn nhằm hỗ trợ kết cấu và giữ cho thực phẩm được tươi lâu hơn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới của Mỹ được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Ung thư, những chất này độc hại với cơ thể và có khả năng gây tử vong.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học bang Georgia (Mỹ) thấy rằng, việc tiêu thụ thường xuyên các chất nhũ hóa trong chế độ ăn uống của chuột làm trầm trọng hơn sự phát triển của các khối u. Các chất nhũ hóa làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của bệnh ung thư.

Nhũ hóa - phụ gia thực phẩm có thể gây ung thư ruột
Ung thư ruột là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. (Nguồn: The Huffington Post)

Nhóm các nhà nghiên cứu cho chuột ăn hai loại chất nhũ hóa thường được sử dụng là Polysorbate 80 và Carboxymethylcellulose. Kết quả cho thấy, việc tiêu thụ các chất nhũ hóa này làm thay đổi mạnh mẽ các thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột của chuột, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm ruột và các khối u.

Theo TS. Emilie Viennois, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, phát hiện này củng cố thêm ý kiến cho rằng các yếu tố môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư ruột kết, còn gọi là ung thư đại trực tràng hoặc ung thư trực tràng.

TS. Viennois cho biết, số người mắc bệnh ung thư đại trực tràng đã tăng nhanh từ giữa thế kỷ XX. “Một nguyên nhân quan trọng của bệnh này là hệ vi sinh vật đường ruột bị thay đổi, tạo ra môi trường thuận lợi cho các khối u” - TS. Viennois nói.

Bênh ung thư này xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại trực tràng) sau đó xâm lấn tới các lớp khác của thành ruột. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư trực tràng là bệnh ung thư phổ biến thứ 3 ở nam giới và thứ 2 ở nữ giới. Trong 8,2 triệu người chết vì bệnh ung thư trên thế giới trong năm 2012 có tới 694.000 ca ung thư trực tràng.

Theo Baoquocte