Những cách chế biến thịt gây hại không ngờ

Thịt là món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của các gia đình. Tuy nhiên, nhiều sai lầm khi chế biến thịt sai cách khiến chúng trở nên “độc” hơn bao giờ hết.

Sử dụng chung thớt cho thịt sống và chín

Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Họ cho rằng thớt thái thịt sống sau khi rửa sạch, để khô thì có thể thái rau hoặc đồ ăn chín khác.

Tuy nhiên, thịt sống sẽ để lại vi khuẩn trên tất cả mọi thứ nó chạm vào, kể cả thớt, xoong nồi và tay của bạn, nước rửa thông thường sẽ không thể làm sạch hoàn toàn, kể cả khi bạn đã để khô.

Khi dùng thớt đó để thái thịt chín, bạn sẽ vô tình ăn phải vi khuẩn vào cơ thể, sẽ sinh ra nhiều bệnh tật.

Tốt nhất bạn nên có hai thớt riêng biệt cho thịt và rau, đồ sống, đồ chín, hoặc nếu không hãy dùng nước nóng, dầu rửa khử trùng thớt khi bạn chuyển sang xử lý thực phẩm tiếp theo.

Nấu xong không ăn ngay

Sau khi nấu, rau sẽ mất đi khoảng 15% lượng vitamin và các chất dinh dưỡng. Lượng dưỡng chất này sẽ mất dần theo thời gian khoảng 25% sau 30 phút và 75% sau 1 giờ. Khi nấu xong, rau dễ rơi vào vòng tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh gây biến chất và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nấu thịt quá chín

Tất cả các loại thức ăn cần nấu chín trước khi ăn, tuy nhiên nấu chín quá mức lại là điều không tốt, nhất là với thịt. Nhiều gia đình có thói quen đun thịt, ninh xương âm ỉ trên bếp thật lâu để cho thịt càng mềm, ngon.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho biết, ở nhiệt độ 200-300 độ C, a-xít amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các a-xít amino aromatic.

Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ra ung thư.

Những cách chế biến thịt gây hại không ngờ
Không nên nấu thịt quá chín. Ảnh: minh họa

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên nấu thịt quá lâu, quá chín. Chỉ nên nấu cho thịt vừa đủ mềm, khi thấy xuất hiện lớp bọt đầu tiên do thịt tiết ra thì nên vớt vứt bỏ đi, điều này có thể giảm thiểu ảnh hưởng có hại do các a-xít amino aromatic gây ra.

Rã đông sai cách

Cuộc sống bận rộn nên nhiều gia đình thường dự trữ thực phẩm, đặc biệt là thịt trong tủ lạnh, khi nấu chỉ cần rã đông là được. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rã đông đúng cách, vừa làm mất dinh dưỡng vừa gây hại sức khỏe.

Việc bỏ thịt từ tủ lạnh ra ngoài nhiệt độ phòng là cách rã đông sai lầm nhiều người mắc phải. Bạn nên biết nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi, thịt đang lạnh để ra ngoài sẽ kích thích vi khuẩn phát triển.

Ngoài ra, một số người còn ngâm thịt vào nước nóng để rã đông, điều này ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, đồng thời làm thịt mất hết chất.

Giữ thịt trong ngăn lạnh quá lâu

Đối với các loại thịt, gia cầm và nhất là thủy sản còn sống, các chuyên gia y tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo không nên giữ trong ngăn lạnh quá 2 ngày.

Các loại thịt đã qua chế biến có thể để đến 5 ngày. Thịt không bảo quản trong ngăn đá mà để ở ngăn lạnh quá lâu cũng sẽ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

Nấu quá nhiều thịt trong chảo

Việc nấu quá nhiều thịt vào một cái chảo sẽ làm nhiệt không đủ tác động đến toàn bộ thịt và khiến nước tiết ra nhiều hơn. Thịt sẽ bị xỉn màu và hương vị không được ngon như khi bạn nấu một lượng thịt vừa phải.

Theo Vũ Minh (phapluatplus)

---

Xem thêm:

+ Video: Sai lầm "chết người" cần tránh khi ăn thịt gà