Những động vật có nọc độc có thể cứu sống con người

Một số loài động vật có nọc độc chết người nhưng qua bàn tay của khoa học, nọc độc của chúng có thể cứu sống con người.

Ốc nón ở Úc được mệnh danh là động vật có nọc độc khủng khiếp, từng gây ra tử vong cho ngư dân địa phương, chúng sống trong các rạn san hô ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. 

Tuy nhiên, nọc độc của loài ốc này rất dễ dàng để điều chế chất morphine phục vụ y học.

Không gì phải bàn cãi khi trước giờ, nọc độc rắn nổi tiếng được điều chế huyết thanh, vắc xin, thuốc tiêm điều trị bệnh rối loạn máu, đau tim, cao huyết áp, máu đông, chấn thương não… 

Việc sử dụng nọc rắn để chế tạo thuốc y học bắt nguồn từ văn hóa y học Ấn Độ, Trung Quốc nơi mà nọc độc của rắn hổ mang là công trình đầu tiên.

Các nhà khoa học đã khám phá và hiện đang tìm cách điều chế nọc từ con bò cạp, họ nói rằng, nọc độc bò cạp có thể làm giảm, thu nhỏ khối u và kháng cự bệnh ung thư.

Một số con nhện độc đã được nghiên cứu và điểm chung cho thấy nọc của nhện độc có khả năng điều chế huyết thanh chóng lại cơn đau tê nhứt, bệnh ung thư, loạn dưỡng cơ và một số loại bệnh khác.

Ong là loài có nọc độc nhưng tùy loại, có loại nọc chính sưng tấy nhưng bình thường, nhưng có nọc có thể gây chết người trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nọc của một số loại ong độc có thể được điều chế thành thuốc miễn dịch, điều trị viêm khớp, bệnh Lyme, eczema, hen suyễn.

Theo Huỳnh Dũng ( KT )