Những người mẹ mang sữa làm từ thiện và kinh doanh

Có nhiều người vắt sữa của mình đi làm từ thiện, đem bán hoặc chế thành sản phẩm để kinh doanh.

Vắt sữa làm từ thiện

Audrey Yeo, 29 tuổi, một bà mẹ hai con người Singapore, tự gọi đùa mình là bò bởi cô đã nuôi lớn ít nhất 15 đứa trẻ nhờ những giọt sữa mà cô sản xuất ra. Mỗi ngày, Yeo vắt ra 5 lít sữa, gấp khoảng 5 lần lượng sữa mà một người mẹ thường cho con ăn bằng bình khi nuôi con thứ hai.

nhung-nguoi-me-mang-sua-lam-tu-thien-va-kinh-doanh

Do sữa chảy nhanh, dễ khiến con gái bị sặc, nên Yeo phải vắt sữa ra bình để cho con bú. Cô đã tặng nhiều sữa cho các thành viên có con nhỏ nhưng không đủ sữa nuôi con trong nhóm Human Milk 4 Human Babies-Singapore trên mạng xã hội Facebook. Thậm chí, cô còn gửi sữa cho một bé gái 5 tháng tuổi ở vịnh Causeway, Hong Kong, do mẹ cô bé đang làm việc ở Singapore. Yeo cho biết: “Khi nuôi đứa con đầu lòng, tôi đã bỏ đi rất nhiều sữa vì chẳng biết dùng để làm gì. Trước khi làm từ thiện, cô ném đi 10 túi sữa mỗi ngày. Sữa mẹ có nhiều lợi ích, do vậy, tôi muối giúp đỡ những bà mẹ khác”.

Vắt sữa đem bán

Rebecca Hudson, ở Manchester nước Anh đã quyết định vắt sữa thừa của chính mình đem bán trên mạng sau khi quan sát thấy các bà mẹ Mỹ cũng làm tương tự. Kết quả bất ngờ, sau một năm, cô kiếm được hơn 3000 bảng (khoảng 100 triệu đồng). Trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình “Chào buổi sáng” ở Luân Đôn, Rebecca Hudson cho biết con gái út sinh thiếu tháng và nhu cầu sữa của bé không nhiều trong khi bầu ngực Rebecca lúc nào cũng căng tràn. Vắt sữa đổ đi rất phí, trong khi bệnh viện lại không có nhu cầu nhận sữa từ thiện. Ban đầu Rebecca bán cho vài khách quen trên mạng với giá 12.50 bảng một chai (khoảng 420.000 đồng). Sau có nhiều khách hơn tìm mua. Trong một năm, Rebecca thu về hơn 3.000 bảng Anh.

nhung-nguoi-me-mang-sua-lam-tu-thien-va-kinh-doanh
Người mẫu kiêm diễn viên truyền hình thực tế của nước Anh Josie Cunningham
 

Người mẫu kiêm diễn viên truyền hình thực tế của nước Anh Josie Cunningham cũng gây sốc cho người hâm mộ khi quyết định tự bán sữa của mình kiếm tiền. Josie cho biết mỗi ngày mình có thể vắt được gần 1 lít sữa tươi, tương đương kiếm được 10 triệu 1 ngày.

Sữa chế thành xà phòng

Nhiều bà mẹ ở Trung Quốc thậm chí còn lấy sữa thừa của chính mình chế thành xà phòng  nhằm “làm trắng và bảo vệ da”, rồi rao bán tràn lan trên mạng. Các bà mẹ ở Thượng Hải, Quảng Châu, Hồng Kông… đều lên mạng để chào bán xà phòng chế từ sữa của mình. Cách thức làm xà phòng bằng sữa mẹ được hướng dẫn tràn lan trên mạng và chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản là có thể làm được một bánh xà phòng bằng sữa mẹ.

nhung-nguoi-me-mang-sua-lam-tu-thien-va-kinh-doanh

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng sữa mẹ giàu dinh dưỡng, nhưng vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định xà phòng bằng sữa mẹ có thể làm đẹp da hay không. Theo các bác sỹ, nếu một bà mẹ mắc bệnh mà dùng sữa của mình để sản xuất xà phòng sữa mẹ thì bánh xà phòng này có thể lây lan các bệnh truyền nhiễm, bệnh gan hoặc AIDS.

Dịch vụ “bú” sữa mẹ

Giới quan chức, đại gia Trung Quốc lại có thú chơi bệnh hoạn khác như bú sữa trực tiếp từ những bà mẹ trẻ đang nuôi con.

Tháng 7 năm 2013,  ông Chu Phương, cựu biên tập viên có tiếng tăm của Tân Hoa Xã tiết lộ trên blog cá nhân những bữa tiệc sex do các doanh nhân giàu có tổ chức chủ yếu để mời các quan chức cấp cao, trong đó có cả những trò như uống sữa trực tiếp từ các bà mẹ đang nuôi con. Trong bài viết của mình, ông Chu Phương cho biết ở Trung Quốc các quan chức không ngại vung hẳn 5.000 nhân dân tệ (khoảng 17 triệu đồng) để có được tấm vé vào cửa, vui vẻ với thiếu nữ và bú sữa trực tiếp từ những người mẹ trẻ. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn được dùng như một món ăn sáng bổ dưỡng dành cho giới nhà giàu Trung Quốc. Họ sẵn sàng chi hơn 3.000 USD mỗi tháng để được thưởng thức sữa mẹ nguyên chất ngay từ… ngực của các bà mẹ.

Có thể nói, nguồn  cung cấp sữa mẹ đang dần trở thành một ngành kinh doanh "hái ra tiền” tại Trung Quốc. Lãnh đạo một công ty chuyên cung cấp sữa mẹ nguyên chất tại Quảng Đông cho biết những người giàu có luôn bận rộn và sức khỏe của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự căng thẳng và công việc. Do vậy, những gì mà họ cần là một nguồn dinh dưỡng đảm bảo tốt cho sức khỏe. Những người bán sữa có thể đến trực tiếp văn phòng hay nhà riêng của khách hàng sau đó cho họ… uống trực tiếp sữa từ ngực của mình. Trong khi đó, với những khách hàng cảm thấy rụt rè hơn, các dịch vụ này có thể sử dụng máy hút sữa để hút ra bình trước khi giao cho khách hàng.

Ngoài việc cung cấp sữa mẹ trực tiếp, một vài nhà hàng tại Trung Quốc đang có những món ăn được chế biến từ sữa mẹ nguyên chất. Tuy nhiên dịch vụ này hiện đang bị người dân tại Trung Quốc tích cực phản đối, bởi theo họ cách đối xử này khiến con người trở nên giống như những con bò sữa và là một sự vi phạm đạo đức nghiêm trọng.

Theo Nga Nguyễn (Giadinhvietnam)