Những nguy cơ tiềm ẩn nếu không chữa sâu răng kịp thời

Khi bị viêm lợi, sâu răng nên đến bác sĩ để khám. Trường hợp cơ thể bị sốt nhẹ, có dấu hiệu suy nhược hoặc cảm giác tim hồi hộp bất thường, cần phải kiểm tra tim thông qua điện tim đồ và các xét nghiệm cần thiết.


Những nguy cơ tiềm ẩn nếu không chữa sâu răng kịp thời
Đường và tinh bột là nguyên nhân chính gây sâu răng.

Vi khuẩn gây sâu răng được các nhà nghiên cứu đánh giá là loại vi khuẩn thực sự nguy hiểm bởi nó có khả năng hoạt động kín đáo bằng cách huỷ diệt hoặc đánh lừa hệ miễn dịch của cơ thể con người.

Một số biến thể hình cầu của chúng thường tạo ra các chất độc tiêu diệt các tế bào của cơ thể.

Nguy hiểm hơn, cấu tạo của chúng rất giống với cấu trúc một số tế bào của cơ thể nên dễ dàng đánh lừa hệ đề kháng của chính chúng ta.

Trong nhiều trường hợp, thay vì tiêu diệt kẻ thù gây bệnh, hệ đề kháng của cơ thể lại quay sang tiêu diệt chính những tế bào có cấu trúc tương tự vi khuẩn. Những tế bào cơ tim là nạn nhân trực tiếp của hiện tượng này.

Theo các bác sĩ, bệnh răng miệng tưởng nhẹ nhưng thật ra lại rất quan trọng. Do môi trường miệng là môi trường thường xuyên xuất hiện máu và các dịch tiết.

Vì vậy ở một số bệnh nhân có cơ địa yếu sẵn như người lớn tuổi, bệnh nhân suy giảm miễn dịch,... vi trùng từ môi trường miệng dễ đi theo đường máu đến tim gây viêm cơ tim hoặc gây nhiễm trùng máu ảnh hưởng đến tính mạng.

Các nhà khoa học tại Đại học Helsinki (Phần Lan) đã phát hiện mối liên quan giữa nhiễm trùng răng tiềm ẩn nguy cơ mắc hội chứng mạch vành cấp (ACS). Phát hiện này được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nha khoa.

Những nguy cơ tiềm ẩn nếu không chữa sâu răng kịp thời
Đau răng có thể gây bệnh tim mạch (ảnh minh họa: Internet).

TS. John Liljestrand cùng các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu 508 đối tượng độ tuổi trung bình là 62, có một số vấn đề về bệnh tim mạch.

Tất cả bệnh nhân này đều trải qua chụp X-ray mạch máu với 36% không mắc bệnh động mạch vành (CAD), 33% mắc chứng ACS, 31% mắc CAD không đáng kể.

Kiểm tra hình chụp cắt lớp về răng và hàm của các bệnh nhân, kết quả cho thấy có đến 58% bệnh nhân ACS hoặc CAD có ít nhất 1 tổn thương viêm, dấu hiệu của nhiễm trùng răng tiềm ẩn.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, những bệnh nhân nhiễm trùng răng, sâu răng tiềm ẩn không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ mắc CAD hoặc ACS tăng 2,7 lần.

Theo TS. Liljestrand: 'Những phát hiện của chúng tôi ủng hộ giả thuyết rằng các tổn thương nội nha liên quan mật thiết đến CAD và đặc biệt với ACS.

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, mọi người cần chăm sóc răng miệng khoa học và điều trị ngay các bệnh nhiễm trùng răng miệng khi phát hiện'.

Để phòng tránh nguy cơ trên, bên cạnh việc vệ sinh răng miệng thường xuyên cần phải lấy cao răng mỗi năm hai lần. Nếu bị chảy máu chân răng, sưng lợi phải đi khám BS.

Trong trường hợp bắt buộc phải nhổ răng, cần phải uống thêm kháng sinh theo đơn thuốc của BS.

Theo suckhoe