Những tháng cuối năm 2015, giá gạo sẽ tăng

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), những tháng cuối năm 2015, giá gạo sẽ tăng thêm 10% so với hiện nay. Đây là hệ quả của việc giảm sút sản lượng gạo xuất khẩu năm 2015 của 3 nước Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam.

Những tháng cuối năm 2015, giá gạo sẽ tăng
Gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải tăng mức cạnh tranh hơn trong thời gian tới

Cụ thể, FAO cho rằng, sản lượng gạo sẽ giảm 6,2% so với năm 2014, có thể chỉ đạt 27,2 triệu tấn. Dự báo này đã được FAO đưa ra trước đó khi nhận thấy ảnh hưởng thời tiết tại 3 quốc gia trong thời gian vừa qua.

Trước tình trạng này, Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới được phép giảm lượng gạo dự trữ duy trì từ nhiều năm nay để giữ giá bán. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ khoảng 60% gạo dự trữ của Thái Lan tương đương 9 triệu tấn là còn đảm bảo chất lượng tiêu dùng.

Về phía Việt Nam, các chuyên gia cũng đã đưa ra dự đoán về sự sụt giảm lượng gạo xuất khẩu từ cuối Quý 1 của năm nay. Trước tình hình nay, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải tìm các biện pháp để đảm bảo lợi ích trước sự giảm sút này đồng thời giữ mức giá cạnh tranh.

Trước tình hình này, giá gạo sẽ có thể tăng mà không phù thuộc vào lượng đơn hàng của bên nhập khẩu. Các nhà xuất khẩu đều đang chờ đợi phản ứng của Trung Quốc và Nigeria, hai nước đang ở mức nhập khẩu gạo cao trên thế giới. Nếu các đơn hàng nhập khẩu tại hai quốc gia này tăng cao thì chắc chắc tình hình xuất khẩu gạo tại các nước khác sẽ ảnh hưởng và giá gạo trên thị trường thế giới cũng vì thế mà biến đổi theo. Hiện, lượng gạo tồn khi của các nhà nhập khẩu gạo hiện nay còn rất ít nên họ vẫn sẽ phải mua vào dù giá có thế nào.

Theo đánh giá của Hội đồng Ngũ cốc quốc tế (ICG), lượng gạo nhập khẩu của Nigeria sẽ tăng khoảng 9%, đạt 3,77 triệu tấn và Trung Quốc tăng khoảng 8 %, đạt 4 triệu tấn trong niên vụ 2014/2015. Như vậy, chắc chắn, các nước xuất khẩu gạo sẽ phải cạnh tranh giá để thu hút sự chú ý và tăng khả năng được nhập khẩu từ hai quốc gia này trong đó có Việt Nam.

Theo Quỳnh Liên (CLO)