Nissan thu hồi gần 10.000 chiếc ô tô vì lỗi động cơ điện

Mới đây, hãng xe Nissan đang ra thông báo thu hồi 9.813 chiếc Ariya vì động cơ điện có thể khiến xe ngừng hoạt động.

Theo tìm hiểu, các mảnh vụn trong động cơ đang khiến mẫu xe Nissan Ariya bị đoản mạch và chuyển sang chế độ không an toàn. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, chỉ cần một bản cập nhật phần mềm đơn giản là xe hoạt động bình thường.

Mẫu Nissan Ariya được sản xuất từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023, do lỗi ở bộ biến tần có thể khiến động cơ điện bị cắt. Theo nhà nhà sản xuất ô tô chỉ cần cập nhật phần mềm là sẽ khắc phục sự cố.

nissan-thu-hoi-gan-10-000-chiec-o-to-vi-loi-dong-co-dien

Thu hồi gấp mẫu xe Nissan Ariya do lỗi động cơ điện

Trước đó, Nissan từng nhận được thông tin về vấn đề này vào tháng 1 năm 2022, khi động cơ của xe Ariya tắt và lúc đó nó đang di chuyển ở tốc độ thấp trong quá trình thử nghiệm sản xuất. Sau đó, thương hiệu cũng đã tiến hành một cuộc điều tra, nhưng Nissan không tìm thấy dấu hiệu hư hỏng nào bên trong động cơ.

Từ tháng 2 đến tháng 4, họ đã xem xét sâu hơn và đồng thời kiểm tra động cơ của các Ariyas khác. Người ta phát hiện ra các mảnh vụn dạng sợi dẫn điện từ đầu vòng trượt của động cơ có thể phát ra tia lửa điện, gây ra hiện tượng đoản mạch tạm thời. Vào thời điểm đó, Nissan tin rằng trường hợp này rất hiếm xảy ra và là kết quả của chất thải còn sót lại trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, năm nay người ta phát hiện ra rằng sợi dẫn điện có thể được tạo ra bằng cách sử dụng động cơ và điều đó có thể khiến động cơ ngừng hoạt động. Nếu điều đó xảy ra khi xe đang chạy trên đường cao tốc, nó có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, vì vậy Nissan đang tiến hành thu hồi.

Theo dự kiến, từ ngày 20/10 tới đây, chủ xe của cả Ariya phiên bản mô-tơ đơn và mô-tơ kép sẽ được liên hệ. Những chủ xe này sẽ được yêu cầu đưa xe đến đại lý Nissan gần nhất để kỹ thuật viên lập trình lại biến tần có bao gồm giao thức an toàn mới. Việc sửa chữa sẽ được hoàn thành miễn phí và sẽ mất khoảng một giờ để hoàn thành.

Theo VietQ