Nọc độc khủng khiếp của loài này có thể giết chết 2 con voi!

Sở hữu cho mình lượng nọc độc đáng sợ nhât thế giới, ếch độc phi tiêu vàng đã và đang là nỗi khiếp sợ của hàng trăm loài vật lớn nhỏ tại Nam Mỹ.

Khoác lên mình một vẻ ngoài lòe loẹt, bắt mắt nhưng Ếch độc phi tiêu vàng lại là một trong số những loài vật nguy hiểm nhất hành tinh.

Chúng thường sống thành đàn khoảng 5-6 con tại các khu rừng mưa nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ, nơi có lượng mưa lớn, độ ẩm và nhiệt độ cao.

Ếch phi tiêu vàng có tên khoa học là Phyllobates Terribilis, thuộc họ nhà Ếch phi tiêu độc. Nhưng điều đáng nói:

Đây là loài vật rất nhỏ bé, con to nhất cũng dài không quá 6cm, chúng có thể nằm gọn thỏm trong bàn tay con người. Nhưng chất độc mà phi tiêu vàng sở hữu thì lại vô cùng đáng sợ.

Chúng chính là loài sở hữu lượng nọc độc lớn nhất trong họ và trên toàn thế giới. Chất độc được tiết qua lớp da ẩm ướt của chúng, thấm qua vết thương, các lỗ chân lông và làm cho nạn nhân đau đớn, co giật, tê liệt và dẫn đến tử vong.

Nguy hiểm hơn, loại độc tố này có khả năng tồn tại độc lập trong môi trường tự nhiên rất lâu sau khi đã bị cách ly với cá thể ếch.

Nọc độc của phi tiêu vàng có thể giết chết cùng lúc 10-20 người lớn hoặc 2 con voi đực châu Phi trưởng thành. Cũng chính từ đây mà chúng sở hữu cái tên như thế.

Theo truyền thuyết, người dân bản xứ ở Colombia đã lấy nọc độc của loài ếch này để tẩm độc cho mũi phi tiêu thổi, dùng khi săn bắn hoặc chiến đấu.

Chất độc của chúng tiết qua lớp da ngoài, mục đích là để tự vệ hoặc tấn công những kẻ thù luôn rình rập chúng.

Ngoài ra, Ếch độc phi tiêu vàng sở hữu một vẻ ngoài hết sức lòe loẹt, rực rỡ như muốn cảnh báo tất cả những kẻ săn mồi rằng sẽ không có kết quả tốt đẹp nếu như động vào nó.

Theo một tài liệu cũ, việc lấy độc để làm phi tiêu là một quá trình vô cùng “khủng khiếp”. Ban đầu, thổ dân Colombia sẽ bắt những con ếch trong rừng, và nhốt chúng trong một ống rỗng.

Khi cần tẩm độc, họ sẽ lấy một que gỗ nhọn ấn xuống cổ họng hoặc chân của ếch phi tiêu. Điều này khiến chúng kích động và tiết ra chất độc, đặc biệt là ở phần lưng, nơi mà chất độc tiết ra nhiều đến nỗi có thể bao phủ bởi bọt trắng”.

Cuối cùng, chỉ cần nhúng mũi tên vào loại “chất lỏng” độc hại này là bạn sẽ có một vũ khí chết người. Một phi tiêu đã tẩm độc có thể sử dụng trong vòng một năm.

Tuy nhiên, hiện tại loài ếch này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng. Chính vì thế, một khu bảo tồn đã được xây dựng để cứu lấy loài lưỡng cư có màu sắc sặc sỡ này.

Theo Trí Thức Trẻ