Nông sản miền Tây - Để thối ngoài ruộng

Hàng loạt nông sản miền Tây bị rớt giá nghiêm trọng rẻ hơn rau, khiến nông dân lao đao. Nhiều người dân bỏ mặc rau củ ngoài ruộng, không thu hoạch.

2 kg khoai lang bằng ly trà đá

Nông sản miền Tây - Để thối ngoài ruộng
 

Khoai lang tím chỉ còn 1.000 đồng/kg loại tốt, nhưng thương lái vẫn chê và không tới mua, trong khi khoai lang không trữ được lâu.

Tại Vĩnh Long, "thủ phủ" khoai lang lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, giá nông sản này đang rớt mạnh, thậm chí khoai loại 2 chỉ còn chưa đầy 100 đồng một kg khiến nhiều người bỏ mặc ngoài ruộng.

Nhiều người trồng khoai lang tính toán, trồng 1.000m2 khoai, nông dân phải chi phí 13-15 triệu đồng, nhưng với giá mua như hiện nay, tiền bán khoai thu được chỉ 5-6 triệu đồng.

Tỉnh Vĩnh Long có khoảng 10.000 ha trồng khoai lang. Nông sản này là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, diện tích lớn, sản lượng cao nhưng đầu ra không ổn định, chủ yếu lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc nên giá cả rất bấp bênh. Giá bán khoai loại một hiện nay thấp hơn 10 lần so với lúc cao điểm 2 năm trước khi có giá một triệu đồng một tạ. Hiện, đã có hàng nghìn hecta đất trồng khoai được nông dân chuyển sang trồng lúa, nhiều nhất là xã Tân Hưng, huyện Bình Tân chuyển đổi 600 ha trên tổng số 1.400 ha khoai lang.

40kg chanh không bằng một ổ bánh mì

Nông sản miền Tây - Để thối ngoài ruộng
 

Giá bán một sọt chanh (khoảng 40kg) hiện chỉ còn 6.000 - 8.000 đồng. Với mức giá này, nhiều nông dân đang cầm chắc thua lỗ.

Hiện giá chanh loại 1 (phục vụ nhu cầu xuất khẩu) có vỏ ngoài xanh, vỏ cứng, da láng mịn có giá 2.000 đồng/kg.Trong khi đó loại chanh quả to, vàng, mọng nước phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của người dân chỉ khoảng 300 đồng/kg.

Theo một số thương lái tại chợ đầu mối trái cây giá chanh tuột dốc là do chanh đã vào cuối vụ, mẫu mã và chất lượng chanh không còn tốt như thời điểm đầu vụ.Hơn nữa đang là mùa mưa nên nhu cầu sử dụng chanh làm nước giải khát hoặc phục vụ các nhu cầu khác không cao.

50.000 tấn hành tím mất giá

Nông sản miền Tây - Để thối ngoài ruộng
 

Theo nông dân địa phương ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vụ hành sớm (sau Tết Nguyên đán), thương lái vào tận ruộng mua với giá 20.000–25.000 đồng một kg. Nhưng khi bước vào vụ thu hoạch chính, giá hành rớt mạnh, hiện còn chưa tới 5.000 đồng một kg, thậm chí loại củ nhỏ chỉ 4.000 đồng, khiến người trồng lỗ nặng. 

Theo Phó phòng Kinh tế Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) Nguyễn Minh Chí, vụ hành đông xuân năm nay, địa phương có hơn 6.500ha trồng hành tím, năng suất khoảng 17 tấn mỗi ha. Thế nhưng, số lượng bán được giá rất ít, hơn 50.000 tấn hành bị tồn đọng. Sang tháng 5, sau khi được sự hỗ trợ của doanh nghiệp và siêu thị, giá hành bán ra đã được cải thiện khoảng trên 10.000 đồng một kg. Dẫu vậy, mức giá này vẫn thấp hơn nhiều so với những vụ trước đây.

Ổi 500 đồng một kg

Nông sản miền Tây - Để thối ngoài ruộng
 

Từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 7, các hộ nông dân trồng ổi ở miền Tây phải chịu cảnh thua lỗ khi giá sản phẩm này rớt tới 18 lần. Cụ thể, giá ổi từ 9.000-10.000 đồng giảm xuống chỉ còn 500-600 đồng một kg. Tại thời điểm đó, có 3 địa phương có diện tích trồng ổi lớn ở miền Tây là Đồng Tháp, Tiền Giang và Sóc Trăng phải đối mặt với tình trạng ổi chín đầy vườn nhưng giá bán quá rẻ, thậm chí thương lái không thèm thu gom. Nhiều hộ nông dân ở đây cho biết, có những ngày hái xong bỏ quả tại vườn vì giá quá rẻ. 

Ông Hòa ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) cho biết, trước đó, vườn ổi nhà ông luôn bán giá ổng định 10.000 đồng một kg, lãi cũng cả gần trăm triệu đồng một ha. Tuy nhiên, từ tháng 5 năm nay, giá trái cây này rớt thê thảm khiến doanh thu không bù nổi chi phí.

“Tình cảnh này kéo dài tôi sẽ thay thế bằng cây công nghiệp khác. Thế nhưng, từ tháng 8 giá ổi đã tăng trở lại ở mức 5.000-6.000 đồng một kg khiến người dân ở đây đã bớt lao đao, nhưng số lượng không còn nhiều”, ông Hòa nói.

Theo Huyền Thương(NTD)