Oppo VN gửi tâm thư đến đại lý, tiết lộ nguồn hàng FPT

Tổng Giám đốc Oppo Việt Nam vừa gửi thư ngỏ đến các nhà bán lẻ và cửa hàng, nhắc lại những điều đã đạt được và tiết lộ về lô hàng Oppo F1 gây tranh cãi của FPT Trading.

Trong ngày 18/4, các đại lý kinh doanh điện thoại di động nhận được thư ngỏ từ Tổng Giám đốc Đỗ Quang Kha của Oppo Việt Nam. Trao đổi vớiZing.vn, đại diện truyền thông của Oppo xác nhận văn bản này là thật.

Oppo VN gửi tâm thư đến đại lý, tiết lộ nguồn hàng FPT
Nguyên văn bức thư từ Giám đốc Oppo VN Đỗ Quang Kha gửi đến các đại lý.  

Chi tiết đáng chú ý nhất trong bức thư này là việc Oppo tiết lộ nguồn hàng smartphone Oppo mà FPT Trading đã nhập về Việt Nam.

"Đây là lô hàng do nhà máy Oppo tại Trung Quốc sản xuất và cung cấp cho đơn vụ phân phối tại Đài Loan. Sau đó, đơn vị này ký hợp đồng cung cấp lại cho một nhà mạng của Đài Loan theo hình thức bundle (bán cho người dùng kèm theo gói cước giá 0 đồng). Nhà mạng này đã bán lô sản phẩm F1 cho FPT Trading (số lượng khoảng 1.000 máy) và một số công ty khác tại Indonesia, Malaysia và Singapore", theo nội dung bức thư.

Ông Kha cũng chỉ ra rằng nguồn hàng này là phiên bản 4G và bundle với nhà mạng nên mới có giá rẻ hơn các bản F1 bán tại Việt Nam, tương tự như iPhone khoá mạng. 

Chưa dừng lại ở đó, Giám đốc Oppo Việt Nam cũng cho biết đội ngũ Oppo ở các nước kể trên cũng đang giải quyết vấn đề tương tự như Việt Nam. Oppo Việt Nam thu mua lại điện thoại từ FPT là "cần thiết để ổn định thị trường", tránh đối đầu trên truyền thông gây tổn hại hình ảnh đôi bên. 

Nhằm dập tắt phản ứng từ người tiêu dùng, Oppo Việt Nam cho biết vẫn sẽ bảo hành cho những người dùng mua máy Oppo F1 phân phối bởi FPT, "bởi xét trên góc độ người tiêu dùng, họ không có khả năng phân biệt rõ nguồn hàng". Người dùng cần mang điện thoại Oppo phân phối bởi FPT đến Oppo Việt Nam đổi lại máy do chính công ty này phân phối, nhằm được hưởng quyền lợi bảo hành đầy đủ.

Trong bức "tâm thư", ông Kha cũng gợi nhớ chặng đường 3 năm Oppo Việt Nam cùng phối hợp tốt với các đại lý trong nhiều khâu, và có những chính sách để giữ giá, điều tiết nguồn hàng, nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và có lợi giữa các bên. Người đứng đầu Oppo Việt Nam khẳng định đã và đang nâng cấp mối quan hệ giữa công ty này với các đại lý, từ quan hệ "hợp tác kinh doanh", đến "đối tác" và cuối cùng là "bạn bè thân hữu".

Sau khi trải lòng về "cái tình" với các nhà bán lẻ, ông Đỗ Quang Kha cũng lên tiếng về vụ việc gây ồn ào trong những ngày qua. "Trước những thông tin trên các phương tiện truyền thông những ngày qua cho rằng Oppo Việt Nam hay FPT Trading ai là nhà phân phối chính thức của Oppo Smartphone tại Việt Nam? Tôi nghĩ rằng Oppo Việt Nam không cần thiết phải trả lời câu hỏi này", ông Kha viết. 

Cách đây ít ngày, FPT Trading, một nhà phân phối các thiết bị di động tại Việt Nam, bất ngờ nhập lô hàng smartphone Oppo F1 từ Đài Loan và bán rẻ hơn so với giá niêm yết tại các đại lý khoảng 1 triệu đồng. Dòng F1 chính hãng trước đó có giá 6 triệu đồng.

Oppo Việt Nam lên tiếng cho rằng FPT Trading đã vi phạm chính sách sử dụng thương quyền của Oppo tại Việt Nam, tuyên bố từ chối bảo hành bất kỳ chiếc điện thoại Oppo nào do FPT phân phối và bán ra. Đồng thời, họ yêu cầu các đại lý và cửa hàng nhỏ không nhập nguồn hàng từ FPT, và sẵn sàng chi tiền thu mua lại toàn bộ để tránh gây loạn thị trường.  

Về phần mình, FPT Trading cho rằng đã làm đúng theo luật thương mại, đầy đủ quyền để nhập khẩu song song. Nhà phân phối này hứa sẽ tự bảo hành cho khách hàng. 

Động thái của FPT Trading khiến các nhà bán lẻ lớn dè chừng. Họ vốn có mối quan hệ tốt với Oppo Việt Nam vì được bảo vệ giá trong những năm qua, nên không dễ từ bỏ đối tác của mình. Trong khi đó, các cửa hàng nhỏ hồ hởi với lô hàng từ FPT Trading, vì được phép bán rẻ hơn nên họ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hệ thống lớn. 

Oppo VN phản đòn, hỗ trợ đại lý mua lại điện thoại từ FPT

Oppo Việt Nam gửi thông báo khẳng định nguồn hàng từ FPT là "không chính thức". Công ty này tuyên bố hỗ trợ đại lý thu mua lại tất cả smartphone Oppo do FPT phân phối.

Theo Duy Tín (zing)