Phân biệt những kiểu giày Oxford thông dụng của quý ông

Người đàn ông nào cũng nên sở hữu ít nhất một đôi giày Oxford

Giày Oxford được xem là món cơ bản trong tủ giày của đàn ông. Một đôi Oxford đen kiểu cơ bản sẽ rất trang trọng, phù hợp với suit và trang phục công sở lịch sự. Tuy nhiên, người ta thường nhầm Oxford thành giày buộc dây chung chung và vì thế, sử dụng chưa đúng cách, đúng dịp.

Cách nhận biết một đôi giày Oxford thực ra rất đơn giản. Giày Oxford là loại giày có dây và phần buộc dây khít. Nó có nhiều biến thể khác nhau nhưng đây là 2 yêu cầu bắt buộc phải có của một đôi giày Oxford.

Phân biệt những kiểu giày Oxford thông dụng của quý ông

Một đôi Oxford của Yohei Fukuda, một trong những nghệ nhân làm giày hàng đầu thế giới hiện tại.

Đôi chút về nguồn gốc và lịch sử. Vào thế kỷ 17, đàn ông châu Âu chủ yếu đi bốt cả ngoài trời và trong nhà. Bốt thời đó thường dùng khuy cài thay cho dây và có gót khá cao, phong cách bắt nguồn từ vua Louis 14 nước Pháp, người có chiều cao khiêm tốn. Thời đó, Pháp là trung tâm văn hóa châu Âu và quý ông khắp nơi đều cố học cách ăn mặc từ triều đình nước này.
Dần dần, loại bốt đó được hạ dần chiều cao, thay khuy cài bằng các đường rãnh ở cạnh để dễ đi. Cuối cùng, phần rãnh được thêm dây và chuyển dần vào giữa. Gót giày được hạ thấp, chiều cao giày cũng giảm và ta có một đôi giày hiện đại. Quá trình biến đổi phong cách đó xuất phát từ các sinh viên ở đại học Oxford và đó trở thành tên của loại giày này.
Như đã nói ở trên, Oxford có nhiều biến thể, mỗi loại lại phù hợp với các hoàn cảnh sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số kiểu giày Oxford đáng quan tâm. Công thức chung cần nhớ là giày càng đơn giản, màu sắc càng trầm, càng tối thì càng hợp với trang phục sang trọng, lịch sự.

Giày Oxford trơn

Phân biệt những kiểu giày Oxford thông dụng của quý ông

Đôi Oxford trơn cơ bản của John Lobb, nhà làm giày danh tiếng nước Anh.

Giày trơn về cơ bản chỉ gồm 2 phần da phía trước và phía sau ghép lại. Giày kiểu này đơn giản nhưng thanh lịch và thường là màu đen, phù hợp để đi buổi tối hoặc dự tiệc. Đi dùng loại giày này, bạn có thể chọn da bóng (patent leather) hoặc nếu là da thường thì nên đánh xi thật bóng (mirror shine).

Giày Oxford wholecut

Loại giày này được làm từ một miếng da duy nhất, thay vì từ nhiều miếng khâu lại với nhau. Vì thế, giày wholecut rất liền mạch và lịch sự. Giày wholecut cũng có thể có các phần brouge trang trí. Những năm gần đây, wholecut cũng được nhiều người ưa thích. Một đôi wholecut đen không có brouge sẽ rất hợp để mặc suit hoặc đi tiệc.

Phân biệt những kiểu giày Oxford thông dụng của quý ông

Mẫu wholecut của nhà Carmina, Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, giày wholecut rất kén da, vì thế trừ khi bạn mua giày xịn, tốt nhất không nên dùng wholecut. Một đôi wholecut giá rẻ sẽ dùng da kém và rất dễ nhăn, xấu. Giày wholecut thường đắt hơn giày khác một chút vì tốn nguyên liệu hơn và khó làm hơn.
Giày wholecut cũng có một biến thể khác được gọi là seamless. Giày seamless cũng làm từ một miếng da nhưng thậm chí còn không có một đường khâu nào. Giày seamless khó làm hơn wholecut một bậc và ít gặp.

Giày Oxford cap toe

Đây có lẽ là loại giày Oxford phổ biến nhất, đặc biệt là với màu đen. Kiểu giày này có thêm một miếng da đắp lên phần mũi chân. Nó vẫn đủ đơn giản và thanh lịch để đi trong hầu hết các dịp quan trọng, nhất là với môi trường ăn mặc khá thoải mái như tại Việt Nam. Một đôi Oxford cap toe đen hoặc nâu rất sẫm phối với bộ suit là trang phục cơ bản của doanh nhân.

Phân biệt những kiểu giày Oxford thông dụng của quý ông

Mẫu captoe của Edward Green, nhà làm giày Anh có hơn 100 năm lịch sử.

Giày Oxford brouge

Brouge là thuật ngữ chỉ các lỗ đục trên thân giày. Các lỗ đục này vốn ra đời để giúp nước chảy ra khi đi trong điều kiện bùn lầy, nhưng ngày nay nó chỉ còn ý nghĩa trang trí.

Phân biệt những kiểu giày Oxford thông dụng của quý ông

Một đôi quarter brouge của Yohei Fukuda.

Giày Brouge lại được chia thành nhiều loại, tùy thuộc số lượng, vị trí các lỗ đục trên thân giày. Nếu muốn phá cách nhẹ nhàng, bạn có thể chọn loại quarter brouge với các lỗ đục ở phần mũi chân còn nếu mặc thoải mái, một đôi full brouge (còn gọi là wingtips) sẽ rất tuyệt.

Phân biệt những kiểu giày Oxford thông dụng của quý ông

Đôi wingtips của Pierre Corthay, hãng giày Pháp sáng tạo bậc nhất thế giới.

Tất nhiên, với các hoạt tiết trang trí như thế, giày sẽ bớt tính nghiêm túc, lịch sự so với các kiểu đơn giản như giày trơn hay cap toe. Tùy thuộc vào màu sắc, giày brouge thường sẽ hợp với quần chinos (khaki) hoặc quần jeans hơn là khi mặc bộ suit hoặc quần Âu sơ mi. Thường thì một đôi brouge màu nâu sẽ dễ phối đồ hơn màu đen vì loại giày và màu sắc đều cùng mang tính thoải mái.

Theo motthegioi