Phát hiện bí ẩn khổng lồ ngay bên dưới lớp băng Nam cực

Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra một bí mật lớn nằm sâu bên dưới lớp băng của Châu Nam cực.

Trong khi chúng ta vẫn hằng ngày chứng kiến những khám phá mới về không gian bên ngoài Trái Đất thì có lẽ ngay cạnh chúng ta vẫn còn những bí ẩn nằm ngoài tầm hiểu biết của khoa học.

Phát hiện bí ẩn khổng lồ ngay bên dưới lớp băng Nam cực

Công nghệ tiếng vọng vô tuyến

Chúng ta vẫn còn biết rất ít về chính Trái Đất, nơi thân thuộc mà chúng ta sinh sống. Dưới đáy biển kia vẫn là một màn đêm mờ mịt. Hay mới đây, một khám phá tại Nam Cực lại khiến chúng ta tự hỏi: Chúng ta hiểu Trái Đất tới mức nào?

Phát hiện bí ẩn khổng lồ ngay bên dưới lớp băng Nam cực

Hẻm lớn ở Nam Cực

Theo các nhà khoa học, bằng cách sử dụng dữ liệu âm thanh của công nghệ tiếng vọng vô tuyến, họ đã phát hiện ra một lục địa bí ẩn khổng lồ bên dưới lớp băng ở Nam Cực.

Các chuyên gia còn cho biết mảng lục địa này bị bao phủ dưới một lớp băng dày trong quá khứ, ngoài ra mảng lục địa này còn tồn tại từ rất lâu trước khi bị băng bao phủ.

Phát hiện bí ẩn khổng lồ ngay bên dưới lớp băng Nam cực

Hệ thống hẻm lớn và hồ nước

Từ việc tìm hiểu mảng băng châu Nam cực, các nhà nghiên cứu phát hiện rất nhiều hệ thống hẻm lớn nằm dưới lớp băng dày này. Thậm chí một số còn dài hơn cả hẻm lớn của Greenland phát hiện năm 2013.

Đó là một kỳ quan thế giới, các nhà khoa học tại Đại học Durham (Anh) đặt tên chúng là vùng đất của nữ vương Elizabeth sau khi khám phá chúng qua hình ảnh của vệ tinh.

Bằng việc sử dụng công nghệ tiếng vọng vô tuyến, họ còn thấy rằng những hệ thống hẻm lớn này còn kết nối với một hồ lớn dưới mặt băng chưa được khám phá trước đó. Những thông tin dữ liệu cho thấy hồ nước này rộng khoảng 1,250 mét vuông.

Phát hiện bí ẩn khổng lồ ngay bên dưới lớp băng Nam cực

Phát hiện lớn này không kém những khám phá về sao Hỏa

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Stewart Jamieson của Đại học Durham (Anh) cho biết:

"Phân tích của chúng tôi cung cấp chứng cứ đầu tiên về hẻm lớn và hồ nước đang tồn tại dưới lớp băng của vùng đất nữ hoàng Elizabeth. Thật kỳ lạ khi những thứ to lớn này lại không được phát hiện trước đó".

"Vùng đất này còn lớn hớn nước Anh nhưng vẫn chưa được biết nhiều dưới lớp băng dày. Thực tế, đáy của mảng Nam Cực còn được tìm hiểu ít hơn bề mặt sao Hỏa.

Nếu chúng ta tìm hiểu kỹ lưỡng về chúng, đó sẽ là những thông tin quý báu cho việc hiểu biết về sự biến đổi khí hậu". Đồng tác giả , Tiến sĩ Neil Ross từ Đaih học Newcastle (Anh) nói rằng:

"Các nhà khoa học Nam Cực đã mất nhiều thời gian để nhận ra vì lớp băng dày. Mặc dù vậy. những hẻm lớn sâu và rộng cùng với hồ nước lớn đã được xem xét toàn thể".

Phát hiện bí ẩn khổng lồ ngay bên dưới lớp băng Nam cực

Từng có rừng và sự sống ở Nam Cực

Theo các nghiên cứu, Nam Cực có thể không phải luôn lạnh, khô và bị bao phủ bởi băng trong quá khứ, nó cũng từng trải qua khí hậu nhiệt đới.

Nghĩa là có thể đã từng có rừng và sự sống bao phủ nơi đây. Thậm chí loài người có thể cũng từng sống ở đây.

Hồ nước cũng có thể là dấu hiệu của một nền văn minh loài người từng tồn tại. Do đó các nhà khoa học đang nỏ lực khám phá bí ẩn dưới lớp băng dày với hy vọng phát hiện ra những bằng chứng về sự sống, rừng,...từng tồn tại trước đó rất lâu.

Phát hiện bí ẩn khổng lồ ngay bên dưới lớp băng Nam cực

Thách thức lớn nhất là nhiệt độ và lớp băng dày

Nhưng khó khăn về nhiệt độ và lớp băng vô cùng dày chính là thách thức lớn nhất mà các nhà nghiên cứu gặp phải trước khi vén màn bí ẩn nơi đây.

Theo Hoa Hướng Dương (Nguồn: Disclose)