Phát hiện cơ sở sản xuất trà với 'công nghệ' tẩm hóa chất

Tỷ lệ pha trộn tại cơ sở chế biến này là 3kg trà được tẩm 1gr bột hóa chất hương liệu không nguồn gốc trước khi đưa vào sấy khô và đóng gói.

Thông tin trên báo Tiền Phong, sau thời gian theo dõi, Phòng 6 thuộc Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và Môi trường (C49B - Bộ Công an) phối hợp với Quản lý thị trường quận Bình Thạnh ập vào cơ sở sản xuất trà Đông Phương ở (128/13/26, phường 1, quận Bình Thạnh) do bà Trần Thị Kỳ làm chủ phát hiện hơn 12 tấn trà nguyên liệu và thành phẩm không nguồn gốc. 

Trà nguyên liệu chất đầy nhà nhưng chủ cơ sở không chứng minh nguồn gốc. (Ảnh: TPO)

Được biết, cơ sở trà Đông Phương đã kinh doanh, chế biến mặt hàng này từ hàng chục năm nay. Theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, chủ cơ sở không trình được các hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc mua, nhập nguyên liệu cũng như hồ sơ chứng minh sản phẩm đã được công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Ghi nhận tại hiện trường, có 4 kg loại bột hóa chất, 01 bình nhựa nhỏ chứa 350 ml hương liệu nước, đều là cho sản xuất trà sen. Trên bình này có dán nhãn, nhưng không phụ đề tiếng Việt, không rõ xuất xứ, nguồn gốc.

Theo chủ cơ sở, cứ 3kg trà thô sau khi sấy được trộn 1g bột hóa chất hương liệu rồi mang ra đóng gói, tùy theo loại mà các sản phẩm tại đây có giá bán từ 100.000 tới 120.000 đ/kg, loại cao nhất có giá 200.000đ/kg.

Ngoài hàng tấn nguyên liệu trà không nguồn gốc, tại cơ sở trà Đông Phương còn có chục thùng nhựa chứa hương liệu được cho là hương nhài và sen. Tất cả số hương liệu này được bà Kỳ khai nhận đặt hàng qua một người đàn ông tên Hiền nên không có giấy tờ gì chứng minh. 

Bà Kỳ cũng cho biết, sở dĩ phải dùng hương liệu phụ gia vì không phải lúc nào cũng có hoa lài và tâm sen tươi để ướp, hoặc có cũng thu mua không đủ để sản xuất. Các loại trà cọng, trà cám này được bán cho các hàng trà đá, quán cơm, thức ăn đường phố... Không những thế, họ còn sử dụng loại “hương trà” - hương liệu ướp vào loại trà cám để khi pha có vị y hệt như mùi trà. 

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ngày 12/5 Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở ngưng sản xuất, niêm phong các loại hóa chất hương liệu không nguồn gốc tại cơ sở này, đồng thời lấy mẫu các loại trà thành phẩm để kiểm nghiệm.

Theo Phununews