Rước bệnh vào người từ những chiếc móng xinh xắn

Phụ nữ có nhiều thứ cần được làm đẹp, trong đó sơn móng tay, móng chân là một trong những bộ phận trên cơ thể được chị em chăm chút. Đối với phụ nữ, việc sở hữu bộ móng đẹp, xinh xắn, nổi bật là điều đáng tự hào với người đối diện. 

ruoc-benh-vao-nguoi-tu-nhung-chiec-mong-xinh-xan
(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đằng sau vẻ đẹp ấy là sự tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng nếu chúng ta lạm dụng quá nhiều các chất sơn và chất tẩy rửa móng.

Các nhà sản xuất nước sơn móng luôn cam kết hàm lượng các chất trong sơn móng đều ở ngưỡng an toàn, không gây hại cho sức khỏe. Nhưng trong thực tế, chúng ta khó kiểm soát được khi trên thị trường hiện nay tràn lan các loại sơn không rõ nguồn gốc, xuất xứ từ đâu.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, hầu hết các loại sơn móng đều chứa nhiều chất độc hại đe dọa sức khỏe con người. Không phải sơn càng đắt tiền thì mới an toàn mà quan trọng là thành phần các chất có trong nước sơn.

Thành phần trong nước sơn móng có gây hại cho sức khỏe phải kể đến 3 chất dibutyl phthalate (DBP), formaldehyde và toluene. Ngoài ra, việc bạn lạm dụng sơn móng thường xuyên cũng là nguyên nhân góp phần vào việc làm hư hại móng, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.

Phụ nữ chuẩn bị mang thai và phụ nữ đang mang thai được khuyến cáo không nên sơn móng tay. Những độc tố trong men sơn móng có thể thâm nhập qua đường hô hấp vào cơ thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

Nếu tiếp xúc với những sắc tố này trong thời gian dài sẽ làm vàng hoặc thâm đen màu móng. Các chất độc hại có trong nước sơn sẽ gây nguy hại cho sức khỏe về tim mạch, gan, phổi, tủy, xương, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh ung thư…

Việc làm đẹp cho bản thân là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên, phái đẹp cần phải tuân thủ những nguyên tắc như: không quá lạm dụng sản phẩm làm đẹp, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như thành phần có trong nước sơn.

Khi chọn mua nước sơn, lời khuyên cho chị em là chọn mua ở những hãng uy tín, những nhãn hàng lớn, tránh tiếc tiền, ham rẻ mà sử dụng những loại sơn móng trôi nổi ngoài thị trường sẽ rước bệnh vào thân.

Trong quá trình sơn móng, các bạn nên đeo khẩu trang để tránh hít phải hơi độc từ nước sơn. Nếu phát hiện vùng da quanh móng có hiện tượng sưng đỏ, viêm nhiễm… bạn nên đến bác sĩ da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thanh Vy (TH)