Sắp có loại quần áo tự làm sạch chỉ trong vòng 6 phút

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học RMIT, Melbourne, Australia đã tìm ra cách để giúp quần áo tự làm sạch vết bẩn sau vài phút phơi dưới ánh sáng Mặt trời.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển ra loại sợi dệt với cấu trúc nano đặc biệt có thể làm suy giảm chất hữu cơ khi tiếp xúc với ánh sáng. Cách thức mới này mở đường cho sự phát triển của ngành dệt may dựa trên công nghệ nano, tạo ra loại quần áo có thể tự là sạch bụi bẩn chỉ đơn giản bằng cách đặt dưới một bóng đèn hoặc mặc ra ngoài trời.

Tiến sĩ Rajesh Ramanathan, thành viên nhóm nghiên cứu cho hay: “Ưu điểm của sản phẩm dệt may này là chúng có cấu trúc 3D nên có khả năng hấp thụ ánh sáng tốt do đó giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy chất hữu cơ.

Tuy vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi loại bỏ máy giặt ra khỏi cuộc sống, nhưng với những tiến triển này, chúng tôi hoàn toàn tin rằng trong tương lai gần sẽ có loại vải tự giặt sạch”. 

Sắp có loại quần áo tự làm sạch chỉ trong vòng 6 phút

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học  RMIT, Melbourne, Australia đã tìm ra cách để giúp quần áo tự làm sạch vết bẩn sau vài phút phơi dưới ánh sáng Mặt trời (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu tại Phòng nghiên cứu nanobiotechnology (công nghệ sinh học nano) tại trường Đại học RMIT đã làm việc với cấu trúc nano dựa vào các phân tử đồng và bạc vì chúng có khả năng hấp thụ ánh sáng tốt.

Khi cấu trúc nano được tiếp xúc với ánh sáng, chúng sẽ nhận năng lượng và sản sinh ra các điện tử nóng (electon nóng). Sau đó, electron nóng sẽ giải phóng năng lượng cho phép cấu trúc nano phân huỷ các chất hữu cơ, chính là chất bẩn bám trên quần áo chẳng hạn như nước sốt cà chua dính lên vải.

Sắp có loại quần áo tự làm sạch chỉ trong vòng 6 phút

Bông dệt phủ cấu trúc nano vô hình trước mắt thường (hình ảnh được phóng đại 200 lần)

Để phát triển các cấu trúc nano trực tiếp lên vải dệt, nhóm nghiên cứu Đại học RMIT sẽ nhúng sợi vải vào dung dịch trong vòng 30 phút. Khi tiếp xúc với ánh sáng, sản phẩm chỉ mất chưa đến 6 phút để tự làm sạch.

Tiến sĩ Ramanathan cho biết "Ở bước tiếp theo, chúng tôi sẽ thử nghiệm sợi vải đặc biệt này với các hợp chất hữu cơ thường gặp như nước sốt cà chua hoặc rượu vang để xem khả năng tự làm sạch của chúng tốt đến đâu”.

Thách thức đối với các nhà nghiên cứu là đưa công nghệ này ra khỏi phòng thí nghiệm bằng cách chế tạo những cấu trúc nano trên quy mô công nghiệp. 

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Advanced Materials Interfaces.

Theo Thanh Loan (Sciencealert/KP)