Sắp tới, giá xăng sẽ tăng cao?

Trong ngày 6.4, giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tuần qua.

giá xăng

Số liệu từ sàn giao dịch hàng hóa New York cho biết, giá dầu thô trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa ngày 6.4 đều tăng hơn 5%.

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 5 tăng 3,17 USD, tương đương 5,8%, lên 58,12 USD/thùng. Đây là mức giá cao nhất của loại dầu thô này kể từ ngày 3.2.2015. 

Trong khi đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao cùng thời điểm cũng tăng 3,0 USD, tương đương 6,1%, lên 52,14 USD/thùng, mức giá cao nhất kể từ ngày 17.2.2015.

Trong một diễn biến khác, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu trong nước sẽ tăng kể từ ngày 1.5. Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel từ 500 đồng lên 1.500 đồng/lít.

Nhận định về vấn đề này, trao đổi với báo Tuổi Trẻ ngày 8.4, chuyên gia  Ngô Trí Long cho rằng do thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng lên 300% so với hiện nay nên rất khó để giữ giá xăng dầu từ ngày 1.5.

Để thị trường tránh cú sốc do tăng giá xăng dầu trên thế giới, theo ông Long, Bộ Tài chính phải giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

“Với mức tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng quá lớn, việc dùng quỹ bình ổn để giữ ổn định giá xăng dầu là không thuyết phục, có chăng đây chỉ là giải pháp tạm thời mà thôi” - ông Long nói.

Theo ông Long, số dư quỹ bình ổn xăng dầu không lớn và không ổn định, nhất là có một số doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối còn bị âm quỹ. Mặt khác, mức trích quỹ bình ổn đối với xăng là 300 đồng/lít trong khi mức sử dụng quỹ lên tới 1.020 đồng/lít.

Như vậy, do giá xăng, dầu thế giới đang tăng cao và thuế môi trường trong nước tăng 300% từ 1.5, nếu thuế nhập khẩu xăng dầu không điều chỉnh giảm thì chắc chắn giá xăng dầu trong nước sẽ tăng cao trong thời gian tới.

Theo Một thế giới