Sau khi tiễn ông Táo, đây là 4 việc nhất định phải làm để cả nhà gặp may mắn

Trong 7 ngày vắng ông Táo, bạn nên làm những việc này để đón may mắn vào nhà.

Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, trong mỗi nhà đều có 3 vị thần Táo quân, gồm 2 Táo ông và một Táo bà trông nom, giữ lửa cuộc sống của họ.

Hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, 3 vị Táo quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để trình báo với Ngọc Hoàng mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong các gia đình, cho tới đêm Giao thừa các Táo mới trở về hạ giới tiếp tục nhiệm vụ trông coi bếp lửa của các gia đình.

Dán giấy đỏ có viết tên hoặc vẽ hình các Táo trên bếp

sau-khi-tien-ong-tao-day-la-4-viec-nhat-dinh-phai-lam-de-ca-nha-gap-may-man

Ảnh: Internet

Ngày xưa, trong 7 ngày ông Táo về chầu trời, mọi người thường dựng cây nêu trước cửa để xua đuổi tà ma. Tục lệ đó đến thời nay đã không còn phổ biến nữa. Thay vào đó, một số gia đình chọn cách dán giấy đỏ có viết tên hoặc hình vẽ ông Táo trên tủ bếp.

Việc làm này phần vì ý niệm xua trừ tà khí, phần có ý chào đón các Táo trở về phòng khi chủ nhà quá bận vào đêm giao thừa. Cuối năm sau, khi Táo quân về chầu trời thì hóa mảnh giấy cũ xuống và dán mảnh giấy đỏ mới lên.

Trang hoàng lại nhà cửa

Người xưa tin rằng cuối năm lau chùi, dọn dẹp đồ đạc, thải bỏ đồ vật không cần thiết là cách để xua đuổi tà khí trong nhà, mang đến cho không gian sống, nhất là khu vực bếp núc - nơi gia đình thường xuyên sinh hoạt, quây quần - một nguồn sinh khí mới. Lưu ý 11 giờ trưa ngày tất niên nên đốt 3 ngọn nến trước ba vị thần Phúc, Lộc, Thọ và các vật phẩm phong thủy khác trong nhà nếu có.

Chuẩn bị bữa cơm tất niên đầm ấm

sau-khi-tien-ong-tao-day-la-4-viec-nhat-dinh-phai-lam-de-ca-nha-gap-may-man

Ảnh: Internet

Ngày tất niên được chọn lấy một ngày bất kỳ trong 7 ngày nhà vắng các Táo, nhưng thông thường, các gia đình có thói quen tổ chức vào ngày cuối cùng của năm cũ. Theo lệ, bữa cơm tất niên đòi hỏi các thành viên trong gia đình tề tựu đủ đầy, không vắng mặt một ai.

Nhiều người không thể về bên gia đình trong mâm cơm họp mặt cuối năm này thì họ sẽ được báo ngày làm lễ để hướng về gia đình. Dự tiệc tất niên mọi người nên ăn mặc chỉnh tề, đặc biệt phụ nữ nên đeo trang sức, tươi cười rạng rỡ để đón những may mắn, an lành đến với cả nhà.

Mở cửa, bật đèn đón sinh khí từ đất trời

Đêm 30 Tết, tất cả cửa chính và các cửa nhà phải được mở trước giao thừa, đèn nến bật càng nhiều càng tốt, để cả nhà tràn ngập ánh sáng, đón nguồn sinh khí linh thiêng từ đất trời, mang lại sức sống và may mắn cho cả gia đình.

Khi thời khắc giao thừa đến, con cái sẽ chúc bố mẹ những lời chúc tốt đẹp, cùng nhau lên chùa hái lộc đầu năm. Ở nhiều nơi, những ai làm ăn đều chọn đêm giao thừa để xuất hành với mong ước mọi chuyện sẽ gặp nhiều thuận lợi trong năm mới.

Theo trí thức trẻ