Sinh toàn con gái được thưởng tiền: Đồng ý 50%

Có người cho rằng, hỗ trợ tiền cho gia đình sinh con một bề toàn con gái là khuyến khích, động viên nhưng cũng có ý kiến phản đối.

Mới đây, dự thảo Luật Dân số sửa đổi do Bộ Y tế xây dựng đưa ra một trong những giải pháp nhằm bảo đảm về cân bằng giới tính khi sinh, đó là hỗ trợ tiền cho những gia đình sinh toàn con gái, hỗ trợ chi phí phụng dưỡng cho cặp vợ chồng người cao tuổi chỉ có con gái mà không có chế độ bảo hiểm xã hội.

Khi có thông tin về dự thảo này, nhiều ý kiến trái chiều đã xuất hiện. Có người cho rằng, hỗ trợ tiền cho gia đình sinh con một bề toàn con gái là khuyến khích, động viên, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và xã hội cần ghi nhận nhưng cũng có người lại cho rằng dù thưởng nhiều hay ít, cũng sẽ không thể ngăn được “cơn khát” con trai đã ăn sâu trong nếp nghĩ của người dân, đồng thời khoét sâu vào định kiến nam – nữ.

Sinh toàn con gái được thưởng tiền: Đồng ý 50%

Đề xuất thưởng tiền khi sinh con một bề là gái nhận được ý kiến trái chiều.

Trao đổi với báo VOV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) khẳng định, đây là chỉ là đề xuất, còn việc có đưa được chính sách này vào thực tế cuộc sống hay không thì phải được nhiều người ủng hộ vì theo dư luận hiện nay là “50/50”, có người ủng hộ, có người không. Ý kiến ủng hộ phải trở thành những văn bản pháp quy.

Đối với chính sách nới lỏng, trao quyền quyết định số con cho các cặp vợ chồng “đẻ thoải mái”, ông Tân cho biết, chúng ta chưa bao giờ cấm mọi người và chưa bao giờ quy định phải sinh mấy con. Trong luật hay tất cả các văn bản quy phạm pháp luật đều không có bất kỳ một dòng, chữ nào quy định một cặp vợ chồng phải sinh mấy con, nếu không thực hiện thì có chế tài nào đó xử phạt, trừ đối với đảng viên.

Còn đối với người dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang thực hiện theo đúng nguyên tắc đảm bảo tính tự nguyện về quyền sinh đẻ của phụ nữ nói riêng, cũng như của các cặp vợ chồng nói chung.

"Chúng ta vận động thực hiện mỗi cặp vợ chồng dừng lại ở hai con để nuôi để nuôi, dạy cho tốt. Đến nay, khẩu hiệu này về cơ bản không thay đổi gì lớn. Hiện khẩu hiệu có thay đổi chút ít, đó là “mỗi cặp vợ chồng nên sinh 2 con” làm chuẩn, để từng địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể điều chỉnh cho phù hợp.

Theo Bộ Y tế, năm 2006, Việt Nam đạt mức sinh thay thế và đã duy trì liên tục trong gần 10 năm qua. Tuy nhiên, mức sinh còn rất khác biệt giữa các vùng miền, tỉnh thành phố. Bên cạnh đó, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động. Sự chênh lệch về cơ cấu dân số, giới tính sẽ dẫn đến thảm họa là khoảng 15 – 20 năm nữa, Việt Nam sẽ thiếu hụt hàng triệu phụ nữ trong độ tuổi kết hôn.

Theo T. Tú (PhunuNews)