Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm? Hai mặt của một vấn đề

Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm là vấn đề thường gặp với các bạn trẻ mới bước vào cuộc sống đại học.

Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm? Với tâm lý “thực hành dễ hiểu hơn lý thuyết” sẽ xuất hiện trong đầu của các bạn, lúc đó nhiều bạn muốn kiếm một công việc làm thêm để có kinh nghiệm thực tế.

Điều này không hề xấu, thậm chí là tốt vì bên cạnh học hỏi được nhiều thứ, các bạn đã có thể tự trang trải được một phần chi phí cho bản thân.

Đáng nói ở đây là nhiều bạn cảm thấy công việc quá thú vị, luôn dành thời gian cho công việc mà quên bẵng đi việc học, thời gian học không còn và hệ lụy là những bảng điểm không tốt, rồi phải tốn thêm tiền học lại nhưng trên hết, sức khỏe của các bạn chắc chắn sẽ giảm sút đi rất nhiều.

Sẽ còn rất nhiều vấn đề nảy sinh đối với sinh viên năm nhất nhưng những vấn đề trên là thường gặp với các bạn trẻ mới bước vào cuộc sống đại học.

Hãy nhớ rằng mọi việc đều có hai mặt, nếu chúng ta có thể cân bằng nó thì cuộc sống chắc chắn sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Đã là sinh viên chắc chắn bản thân phải va chạm nhiều thứ nhưng sau tất cả mọi chuyện, bản thân các bạn sẽ trưởng thành hơn, chín chắn hơn.

Các bạn hãy kết hợp mọi thứ theo một cách tốt đẹp nhất có thể để 4 năm đại học sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời trong mỗi người chúng ta.

Gợi ý cho bạn nào Bạn có thể làm đi gia sư hoặc làm thêm ở 1 cửa hàng cà phê. Công việc này sẽ mang tới cho bạn 1 khoản thu nhập phụ giúp gia đình cũng như giúp bạn trưởng thành với những va chạm trong cuộc sống.

Công việc làm thêm có thể sẽ khiến bạn vất vả nhưng lại giúp mỗi người hiểu ra giá trị của đồng tiền, để thêm trân quý số tiền bố mẹ bạn vẫn cho bạn mỗi tháng.

Không chỉ thế, công việc này còn mang lại cho bạn những kỹ năng khác trong cuộc sống như làm việc, bán hàng, thuyết trình...

Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm ? Hẳn bạn đã tự đưa ra câu trả lời phù hợp cho bản thân mình.

Nếu quyết định đi làm thêm với một công việc phù hợp bạn nên nhớ mình cần sắp xếp thời gian phù hợp giữa làm và học để không bị ảnh hưởng.

Số tiền kiếm được đừng quá phung phí vào việc chơi bời, mua sắm mà hãy dùng nó để nâng cao vốn ngoại ngữ, tin học… Đó là sự đầu tư hữu ích cho tương lai lâu dài của bạn sau này.

Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm? Hai mặt của một vấn đề

Ngoài ra có những việc sinh viên năm nhất nên làm:

Học và chơi đúng cách để đạt được kết quả tốt nhất

Sinh viên luôn có thoải mái về mặt thời gian vì lịch học không quá căng thẳng. Do đó, nhiều bạn cả ngày ngủ nướng, chơi game hay xem phim… Có những bạn lại vùi đầu mình vào những đống kiến thức hay chỉ biết lên thư viện và ôm lấy quyển sách.

Thực chất, điều quan trọng nhất khi học đại học là có phương pháp học đúng đắn, đạt được hiệu quả cao mà ít tiêu tốn thời gian, công sức nhất.

Thay vì ngồi cả buổi trên lớp nghe thầy cô giảng nhưng chỉ ngủ gật… thì bạn hãy tập trung nghe và chỉ chọn lọc những thông tin cần thiết rồi ghi nhớ.

Tương tự, thay vì ngồi đọc ngấu nghiến cả cuốn giáo trình nhưng vẫn không hiểu gì, thì hãy đọc hiểu và “note” lại những vấn đề quan trọng…

Đừng chỉ biết học hay chơi một cách quá đà, hãy sắp xếp việc học và chơi một cách cân bằng nhất.

Việc tham gia vào các nhóm tình nguyện, các hoạt động tập thể cũng chính là cơ hội để bạn mở rộng giao lưu, học tập thâm những kỹ năng mà bản thân mình còn đang thiếu sót.

Đừng xao nhãng việc học tiếng Anh

Ngay khi bước chân vào trường đại học những ngày đầu tiên bạn cần phải chú ý đến việc nâng cao vốn tiếng Anh của mình.

Nhiều bạn từng cho rằng học tiếng Anh lúc nào chả được nhưng đến khi gần ra trường mới nhận ra mình không có thời gian, khả năng tiếng Anh của mình quá kém.

Khi bản thân bạn có vốn tiếng Anh khá đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội cao hơn khi đi xin việc hoặc cơ hội thăng tiến hơn so với đồng nghiệp.

Luôn suy nghĩ về tương lai

Lúc học THPT bạn luôn có ước mơ, có mục tiêu thi đỗ đại học. Khi đạt được mục tiêu ấy rồi cũng đừng để ước mơ đó dừng lại mà hãy tiếp tục nó, hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân mình hướng tới.

Ngay từ năm nhất, bạn hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc bạn thật sự thích công việc gì, trở thành một người như thế nào, sau đó các bạn sẽ có định hướng rõ ràng để biết mình phải làm gì.

Nếu như muốn trở thành một doanh nhân thành đạt và giàu có, hãy đọc nhiều sách về kinh doanh, tập tành kinh doanh từ những mặt hàng nhỏ, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp của các anh chị đi trước…

Hãy luôn suy ngĩ về ước mơ và đặt mục tiêu cho bản thân mình phấn đấu. Đừng quá ỷ nại vào những gì bạn đã đạt được hay bạn đang có, nó sẽ làm bạn thui chột khả năng.

Sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm? Giờ thì bạn tha hồ có nhiều lựa chọn ý nghĩa cho cuộc sống sinh viên năm nhất và hết quãng đời sinh viên rồi nhé.

Đâu chỉ có làm thêm mới đem lại trải nghiệm thú vị mà còn ty tỷ thứ khác, quan trọng là bạn biết nắm bắt cơ hội và lựa chọn một công việc phù hợp với bản thân.

*Bài viết có tham khảo nhiều nguồn

Theo phununews