Sốc: Luật sư bị cảnh sát đánh cho te tua ngay trước mặt quan tòa

Một lần nữa thực tế lại chứng minh cùng với thẩm phán và bác sĩ, luật sư cũng là một nghề cực kỳ nguy hiểm.

Từ trước đến nay, luật sư luôn được coi là một trong những nghề nghiệp đáng mơ ước trong con mắt của nhiều người. Không những hái ra tiền, luật sư còn được nhiều người trọng vọng. Tuy nhiên, điều đó có lẽ không đúng với những người làm nghề luật sư ở Trung Quốc.

Luật sư - Một trong những nghề nguy hiểm

Cùng với thẩm phán và bác sĩ, luật sư lọt vào danh sách những ngành nghề nguy hiểm nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới này sau nhiều vụ tấn công và trả thù thô bạo.

Vấn đề lại một lần nữa bị khuấy đảo lên khi báo chí Trung Quốc ngày 6/6/2016 đưa tin một luật sư tên Wu Liangshu vừa bị bạo hành dã man ngay tại tòa án vì "dám" từ chối giao nộp điện thoại di động.

Luật sư Wu Liangshu cho hay anh bị 3 cảnh sát đánh ngay tại tòa dưới sự chứng kiến của hai quan tòa và một cán bộ tòa án khác vào hôm thứ 6 (3/6/2016) tuần trước. 

Sốc: Luật sư bị cảnh sát đánh cho te tua ngay trước mặt quan tòa

 Bộ dạng tơi tả của luật sư Wu Liangshu khi bước ra khỏi tòa án. 

Sự việc xảy ra sau khi yêu cầu đưa một vụ việc lên tòa án ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc của luật sư này bị bác bỏ.

Vụ xô xát xảy ra khi luật sư Wu từ chối giao nộp chiếc điện thoại di động trong đó có chứa đoạn ghi âm với cán bộ tòa án về sự việc trên.

Trong những bức hình được chụp lại, luật sư Wu rời tòa án với chiếc áo sơ mi bị đứt hết cúc và chiếc quần bị rách te tua một ống, hở cả quần lót bên trong, trang Caixin đưa tin.

Theo đó, trên ngực luật sư Wu vẫn còn hằn những vết đỏ cùng nhiều xây sát ở các ngón tay do bị cảnh sát tòa án dẫm vào.

Sốc: Luật sư bị cảnh sát đánh cho te tua ngay trước mặt quan tòa

 Không những quần áo bị xé nát, luật sự Wu còn bị thương ở một vài ngón tay do bị 3 cảnh sát dẫm lên.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, luật sư Wu vẫn giữ được nguyên chiếc điện thoại trong túi quần và cảnh sát tòa án có "nhã ý" đền cho vị luật sư này chiếc quần khác nhưng anh từ chối.

Thepaper.cn cho biết công an thành phố Yiyang, tỉnh Hồ Nam đã bắt giữ hai nghi phạm tấn công luật sư Wu.

Sự phẫn nộ của giới luật sư Trung Quốc

Sau khi vụ việc xảy ra, gần 1.000 luật sư ở Trung Quốc đã ký đơn kiến nghị về vụ luật sư bị cảnh sát bạo hành ngay trước tòa trên.

"Việc bác bỏ thành lập một phiên tòa, bạo hành luật sư và vô cớ đòi khám xét ngay tại tòa án vi phạm nghiêm trọng quyền của một luật sư. 

Ngay cả một luật sư mà còn bị đối xử tàn bạo như vậy thì thử tưởng tượng xem một người dân bình thường sẽ bị đối xử thế nào".

Đó là một phần trong văn bản kiến nghị do các luật sư đăng lên mạng tối hôm chủ nhật (5/6) vừa qua.

Sốc: Luật sư bị cảnh sát đánh cho te tua ngay trước mặt quan tòa

 Vụ bạo hành đã khiến hiệp hội luật sư Trung Quốc nổi giận.

"Hành động đó của tòa án chẳng khác nào đem hệ thống tư pháp của quốc gia ra làm trò đùa. Đây cũng không phải lần đầu tiên các luật sư ở Trung Quốc bị bạo hành nhưng lần này chúng tôi sẽ không bỏ qua và sẽ đấu tranh đến cùng".

Luật sư này cho hay nếu không có lệnh khám xét, cảnh sát tòa án không có quyền đòi hỏi luật sư giao nộp và khám xét điện thoại cá nhân. 

"Chúng ta đều thấy rõ đây là một vụ điển hình của việc lạm dụng chức quyền. Hành động tùy tiện đó là vi phạm pháp luật".

Hiệp hội luật sư yêu cầu tòa án lập tức công khai đoạn CCTV ghi lại sự việc xảy ra tại tòa ngày hôm đó.

Họ cũng kêu gọi những cảnh sát tòa án đã xuống tay với luật sư Wu ra đầu thú vì tội bạo hành và các tòa án cấp cao hơn ở Quảng Tây xem xét lại vụ án mà tòa địa phương từ chối.

Sốc: Luật sư bị cảnh sát đánh cho te tua ngay trước mặt quan tòa

 May sao, luật sư Wu vẫn giữ được chiếc điện thoại trong túi quần nhưng màn hình máy đã bị vỡ

Theo đơn kiến nghị của các luật sư, không có luật nào quy định không được phép ghi âm hay quay phim tại văn phòng nhận đơn kiến nghị của tòa án.

"Luật pháp chỉ cấm thu âm phiên điều trần tại phòng xử án. Quy định này không áp dụng đối với các khu vực khác tại tòa án như sảnh chính và văn phòng nhận đơn kiến nghị".

Tòa án huyện Thanh Tú cho hay họ đang tiến hành điều tra vụ việc xuất phát từ nguyên nhân "luật sư Wu từ chối giao nộp điện thoại ghi âm cuộc nói chuyện với các cán bộ tòa án".

Hiệp hội luật sư Nam Ninh cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Theo ttvn