Sống lâu trăm tuổi vì tuân thủ 'luật': Làm nghề nào ăn theo nghề đó

Muốn biết mình nên ăn theo chế độ nào thì mau mau tham khảo thực đơn dành riêng cho từng ngành nghề ngay dưới đây nhé.

Các nhà khoa học Mỹ vừa cho biết, cơ thể con người phát triển và trao đổi chất tùy thuộc vào từng ngành nghề mà họ đang làm. Những người làm việc nặng sẽ có nhu cầu dinh dưỡng riêng và những người lao động trí óc thì cần một dạng thực phẩm khác.

Cũng là cá thịt, rau củ nhưng thực đơn và cách chế biến sẽ được thay đổi hoặc gia giảm nguyên liệu để phù hợp với từng ngành nghề mà họ làm. Điều đó giúp mỗi người bổ sung đúng và đủ lượng dưỡng chất hao hụt trong quá trình làm việc.

Ngành chịu áp lực cao như ngân hàng, kiểm toán, doanh nhân…

Do phải tập trung làm việc nên đôi khi bạn bỏ bữa và thường xuyên bị căng thẳng. Vì thế, bạn cần cung cấp đủ chất cho não hoạt động. Các nhà khoa học dinh dưỡng cho rằng, hoạt động của tế bào não cần nhiều axit amin thiết yếu như tryptophan (có trong thịt lợn, gà, cá, trứng, các loại đậu) và tyrosine.

Chất béo động vật làm tăng phản ứng căng thẳng nên bạn chỉ ăn dầu thực vật. Omega-3 trong cá (cá hồi hoặc cá thu) còn giúp các tế bào thần kinh khỏe mạnh. Thực phẩm giàu carbohydrate (ngũ cốc, rau, hạt, các loại đậu) giúp đảm bảo năng lượng ổn định cho não.

Sống lâu trăm tuổi vì tuân thủ 'luật': Làm nghề nào ăn theo nghề đó

Những người làm công việc trí óc căng thẳng cần chú trọng chế độ dinh dưỡng giàu omega-3.

Dân văn phòng

Những người làm công việc văn phòng thường tiếp xúc với máy tính nhiều nên rất dễ bị khô da, mỏi mắt. Ăn uống thất thường khiến bạn có nguy cơ thừa cân và béo phì.

Để đảm bảo sức khỏe, theo các chuyên gia, bạn cần lưu ý ăn ít chất béo, tăng cường chất xơ (trái cây, rau xanh), protein (thịt nạc, trứng), omega-3 (dầu cá hay các loại cá béo), vitamin E, kẽm để phòng các bệnh về mắt. Bạn cũng nên lưu ý uống từ 1,5–2 lít nước mỗi ngày để da không bị khô. Hàng ngày, bạn có thể uống sữa và nước ép trái cây để khẩu phần ăn phong phú hơn.

Sống lâu trăm tuổi vì tuân thủ 'luật': Làm nghề nào ăn theo nghề đó

Một chế độ ăn riêng biệt và lượng nước uống cần thiết là điều những cô gái văn phòng cần phải nhớ.

Những bà nội trợ

Nội trợ cũng được xem là một nghề vì các chị em phải duy trì công việc đó mỗi ngày để ổn định nhịp điệu sống cho cả gia đình. Những phụ nữ làm công việc nội trợ thường ăn theo con cái mà không có chế độ ăn uống riêng. Vì vậy, nhiều khi bạn sẽ không kiểm soát được lượng thức ăn mà mình nạp vào. Điều này dễ dàng khiến bạn tăng cân.

Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng thực phẩm nướng, luộc thay cho các món rán, xào. Để không cảm thấy mệt mỏi, bạn cần bổ sung sắt từ các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo, thịt dê), gan, lòng đỏ trứng, cải bó xôi, lạc và các loại hạt (óc chó, hạnh nhân hay hạt điều). Ngoài ra, dùng 1–2 hộp sữa chua không đường hàng ngày có thể giúp bạn giảm căng thẳng khi đối diện với công việc nhà và chăm con.

Sống lâu trăm tuổi vì tuân thủ 'luật': Làm nghề nào ăn theo nghề đó

Những bà nội trợ đọc xong bài này thì nhớ áp dụng theo nhé!

Lao động chân tay

Đây là những đối tượng đặc biệt cần nhiều dinh dưỡng hơn bất cứ ai. Người lao động chân tay thường đốt cháy nhiều năng lượng.

Những người thuộc ngành nghề này cần bổ sung đầy đủ bốn nhóm chất: đạm (trứng, đậu nành, cá, thịt lợn), bột đường (cơm gạo tẻ, bánh mì), béo (dầu ăn), vitamin và khoáng chất (hoa quả, rau xanh). Không bỏ qua bữa ăn sáng và có thể ăn từ 3-4 bữa mỗi ngày. Với người lao động chân tay, mùa nóng có thể ra nhiều mồ hôi, nên cần lưu ý bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, khoảng 2-2,5 lít/ngày.

Theo Thethaovanhoa