Sự thật về việc phơi quần áo qua đêm bị ám âm khí trong tháng cô hồn

Những người kiêng phơi quần áo qua đêm trong tháng 7 âm lịch cho rằng âm khí của cô hồn dã quỷ sẽ ám vào quần áo gây bệnh tật, ốm đau liệu có đúng không?

Tháng 7 âm lịch có ngày rằm (15/7 âm lịch) là ngày rằm lớn nhất trong năm, tập trung vào 2 dịp là ngày Lễ Vu Lan và ngày Tết Trung Nguyên.

Tết Trung Nguyên hay còn gọi là ngày xá tội vong nhân, ngày này người xưa quan niệm cửa địa ngục sẽ được mở ra và vong linh sẽ được tự do về thăm nhà được hưởng đồ cúng, còn gọi là ngày cúng cô hồn.

Sự thật về việc phơi quần áo qua đêm bị ám âm khí trong tháng cô hồn

Ngoài các lễ cúng, trong những ngày tháng 7 âm lịch mọi người thường có quan niệm kiêng kỵ, tránh làm một số việc để tránh điềm không may.

Một trong những điều tuyệt đối không nên làm trong tháng cô hồn chính là không phơi quần áo qua đêm ở bên ngoài, nhất là quần áo của trẻ nhỏ kẻo âm khí của cô hồn dã quỷ ám vào gây bệnh tật, ốm đau.

Nhiều quan niệm cho rằng, tháng “cô hồn” là tháng xá tội vong nhân, nếu phơi quần áo vào ban đêm thì các vong hồn cô đơn, vất vưởng không người thờ cúng sẽ “mượn” và để lại “quỷ khí”.

Sự thật về việc phơi quần áo qua đêm bị ám âm khí trong tháng cô hồn

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA cho rằng việc kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch là do tâm lý đã ăn sâu vào tiềm thức của đa số người dân, vì nghĩ đây là tháng hàng mã bày bán khắp nơi để phục vụ cho việc cúng lễ rằm tháng 7.

Mà hàng mã thì dễ khiến người ta liên tưởng đến những vật dụng mau hỏng, rẻ tiền, không chất lượng, giả tạo…. Đó chính là những ám thị xuất phát từ việc nói trên.

Tương tự người ta hay quan niệm: chớ đi ngày 7 chớ về ngày 3, hoặc kiêng thứ 6 ngày 13. .. Tất cả những ám thị này khiến tiềm thức của mọi người không yên tâm trong các quyết định của mình, từ đó khi hành động, triển khai sự kiện gì thì lại thiếu tập trung, không kiên quyết, vì thiếu sự tin tưởng.

Giải thích về việc không nên phơi quần áo ban đêm, ông Khanh nói rằng khi ban đêm sương xuống, khí ẩm lại ngấm vào quần áo, vi khuẩn sẽ phát triển, còn phơi ban ngày không chỉ phơi khô mà mặt trời còn diệt khuẩn, nấm mốc... trên quần áo.

Theo giadinhvietnam