Sư trụ trì chùa Thiếu Lâm sống hoan lạc, công an điều tra bó tay?

Vụ bê bối tình dục, biển thủ công quỹ của sư trụ trì Thiếu Lâm Tự bế tắc, nên có thể vụ điều tra sư Thích Vĩnh Tín sẽ "chìm xuồng", nếu công an Trung Quốc (TQ) không tìm ra được bằng chứng đủ thuyết phục.

Thích Diên Lỗ

Phải chăng có "quan trên" bao che trụ trì Thích? 

Theo trang tin Duowei (Mỹ), có thể vụ điều tra sư Thích Vĩnh Tín sẽ "chìm xuồng", vì vị phương trượng Thiếu Lâm Tự này không phải đảng viên, chùa Thiếu Lâm cũng không phải là doanh nghiệp nhà nước, vì vậy, Ủy ban kiểm tra - kỷ luật trung ương (CCDI) hay địa phương khó có thể điều tra.

Việc điều tra giậm chân tại chỗ có thể là do trụ trì Thích có “những người bạn” là quan chức cấp cao, bảo vệ ông ta khỏi những cáo buộc.

Theo một nhận định trên Hoàn cầu thời báo, những cáo buộc nhắm vào trụ trì Thích tập trung vào hai tội: quan hệ nam nữ và có con “ngoài giá thú”, biển thủ công quỹ.

Vấn đề nằm ở chính những lời cáo buộc. Lời cáo buộc trụ trì Thích phạm sắc giới là từ một lời buộc tội nặc danh, chứ không phải từ người phụ nữ trực tiếp có quan hệ tình ái với trụ trì Thích. 
Hơn nữa, lại không có đoạn phim nào ghi lại trụ trì Thích phạm sắc giới cả. Vì vậy mà lời cáo buộc này ít được tin cậy.

Theo Hoàn Cầu thời báo, cáo buộc trụ trì Thích biển thủ công quỹ cũng không đáng tin, vì tới giờ các cơ quan điều tra và giới truyền thông vẫn không tìm thấy bất cứ bằng chứng thuyết phục nào.

Các doanh nghiệp hợp tác làm ăn với trụ trì Thích có cấu trúc như thế nào, hoạt động ra sao, 6 người cung cấp thông tin tố cáo và các phương tiện truyền thông đều không biết. 
Lại càng không có bằng chứng chứng minh các doanh nghiệp này hay trụ trì Thích làm ăn bất chính.

Tóm lại, đến nay vẫn không có bằng chứng đáng kể nào để chứng minh trụ trì Thích tích lũy bất hợp pháp tài sản cho cá nhân, bạn bè và thân thích, hay có quan hệ tình ái với phụ nữ.

Tuy các phương tiện truyền thông đã rất quan tâm đến vụ này, nhưng đến nay vẫn không thu thập được thông tin điều tra mới nào. Tất cả chỉ dừng ở mức buộc tội và đồn đoán.

Cũng theo Hoàn Cầu thời báo, dù chùa Thiếu Lâm về mặt pháp lý  không có liên quan gì, nhưng trên thực tế đây là một vụ rất nhạy cảm về mặt tôn giáo.

Nếu như Thích Vĩnh Tín không phải trụ trì chùa Thiếu Lâm, mà chỉ là một quan chức cấp cao, các cơ quan chống tham nhũng có thể can thiệp.

Cục Quản lý nhà nước về vấn đề tôn giáo khi nhận được cáo buộc, cũng chỉ thông qua các cơ quan địa phương để điều tra, chứ không dám công khai điều tra trụ trì Thích và chùa Thiếu Lâm.

Người tố cáo "Thích Chính Ý" cũng phá giới?

Trong vụ tai tiếng này, có nhiều đồn đoán rằng người tố cáo nặc danh "Thích Chính Ý" thực ra chính là Thích Diên Lỗ, người trước đây từng là môn đồ của chùa Thiếu Lâm.

Cuộc điều tra nêu: không có môn đồ nào có pháp danh "Thích Chính Ý" nào từng sống tại chùa Thiếu Lâm.

Thích Diên Lỗ được cho là có thù hằn với trụ trì Thích, sau khi ông ta bị trụ trì Thích trục xuất khỏi Thiếu Lâm Tự vì tội lấy vợ và sinh con.

Sau khi nhận được tố cáo nặc danh từ "Thích Chính Ý", ngày 25.7, cơ quan quản lý  tôn giáo thị xã Đăng Phong (tỉnh Hà Nam) mở cuộc điều tra về cáo buộc bê bối tình dục và biển thủ công quỹ của trụ trì Thích. 

Theo một bài báo trên trang Sina ngày 8.8, Thích Diên Lỗ cùng 5 môn đồ khác đến Bắc Kinh để phối hợp điều tra.

Theo Sina, 6 người đều phủ nhận mình là |"Thích Chính Ý", nhưng họ nói ông này khuyến khích họ công khai phối hợp điều tra với các cơ quan chức năng.

6 người này gồm Thích Diên Lỗ, người từng chịu trách nhiệm dạy võ của chùa Thiếu Lâm; hai đệ tử Thích Diên Đức và Thích Diên Dụng; hòa thượng Thích Diên Cần; Thích Diên Nhân, người dân trú trong chùa và Vương Vĩnh Hoa, cựu giám đốc phụ trách các vấn đề pháp lý của chùa Thiếu Lâm.

Trụ trì Thích dùng tiền bịt miệng Lưu Lập Minh?

Tài liệu mà 6 người này cung cấp có nhiều thông tin hơn, so với những chứng cứ mà "Thích Chính Ý" đưa ra.

Vài người trong số họ còn sẵn sàng ra tòa làm chứng, rằng họ đã chứng kiến trụ trì Thích có “quan hệ không đúng mực” với ni cô Hàn Minh Quân, pháp danh Thích Diên Khiết, tu tại chùa Quan âm Thương Khâu.

Ni cô này sau đó đã trốn sang Úc, sau khi bị cáo buộc đã sinh cho trụ trì Thích một con gái vào năm 2009.

Thích Diên Lỗ còn cho biết: để che giấu quan hệ xác thịt giữa mình với nữ môn đồ Lưu Lập Minh, trụ trì Thích lấy 3.000 tệ tiền của chùa để “bù đắp” cho Lưu.

Theo hòa thượng Thích Diên Cần, người từng phụ trách nấu ăn cho trụ trì Thích trong nhiều năm, thì trụ trì Thích nhiều lần ăn thịt và uống rượu, tức là phá giới.

Ngoài ra, ông này sống rất xa hoa. Chiếc giường mà trụ trì Thích nằm có giá 700.000 tệ (109.000 USD); các thiết bị nhà bếp và phòng tắm có tổng trị giá 1 triệu tệ (155.000 USD). Ngoài ra, trụ trì Thích còn sử dụng một siêu xe trị giá 1 triệu tệ.

Tất cả 6 môn đồ Thiếu Lâm đều sẵn sàng cung cấp bằng chứng chứng minh Thích Vĩnh Tín đã biển thủ công quỹ, trốn thuế, tham gia vào các dự án xây dựng trái phép, hối lộ quan chức, phá vỡ lời thề của người tu hành và sống suy đồi.

Dù không có phương tiện truyền thông nào đưa tin về việc họ giao nộp bằng chứng, nhưng có thể họ đã giao nộp cho cơ quan chức năng cấp trung ương vào ngày 10.8.

 Họ cho biết: trước đây đã giao nộp cho công an và kiểm sát viên thị xã Đăng Phong, Trịnh Châu, Hà Nam (nơi tọa lạc của chùa Thiếu Lâm) nhưng sau đó thì không thấy có phản hồi. Vì vậy họ đã quyết định đến Bắc Kinh giao nộp cho các cơ quan cấp cao hơn.

Theo Cẩm Bình (Want China Times/MTG)