Thêm một trẻ bị tử vong do sặc cháo: Gửi con đến trường bố mẹ đã hết lo chưa?

Mỗi một vụ việc đau lòng được phát hiện lại gieo thêm những lo âu, hoài nghi, căng thẳng trong lòng các bậc phụ huynh. Họ gửi con đến trường mỗi sáng và đến chỗ làm việc trong phập phồng lo ngại. Đó quả là một nỗi buồn không đáng có, một sự u ám trong giáo dục.

Trong tình hình xã hội ngày càng phát triển và phức tạp, việc tìm kiếm nhà trẻ an toàn với phương pháp dạy học phù hợp  cho con trẻ khiến không ít bậc cha mẹ đau đầu, bởi chỉ cần một nhà trẻ không an toàn cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ.

Mới đây ngày 23/9, một vụ án thương tâm đã xảy ra tại  cơ sở giữ trẻ nằm trên đường số 15, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức do bà Nguyễn Thị Thu T (33 tuổi) làm chủ. Được biết, bé N.T.B.T (9 tháng tuổi, quê Quảng Bình, tạm trú tại quận Thủ Đức) được gia đình gởi tại cơ sở giữ trẻ do bà Nguyễn Thị Thu T làm chủ.

Khoảng 15h30 chiều ngày 23/9, sau khi bé T. được bảo mẫu cho ăn cháo xong có những biểu hiện khó thở nên bà T lấy tay ấn mạnh vào bụng bé cho cháo sặc ra ngoài, sau đó chuyển bé đến bệnh viện quận Thủ Đức để cấp cứu. Tuy nhiên, sau khi chuyển đến bệnh viện thì bé T đã tử vong. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.

Thêm một trẻ bị tử vong do sặc cháo: Gửi con đến trường bố mẹ đã hết lo chưa?

Đây không phải là vụ việc duy nhất trẻ bị tử vong do sặc cháo. Trước đó ngày 27/8/2014, tại Trường Mầm non tư thục Thiên Thần Nhỏ ở quận Long Biên, Hà Nội, bé Trần Nhật Hương (1 tuổi) cũng đã tử vong vì bị ngạt do thức ăn trào ngược.

Chiều ngày 13/11/2014, cháu Phạm Bảo Hân (16 tháng tuổi) được phát hiện chết tại cơ sở mầm non Hồng Hà (phường An Sơn, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), nguyên nhân cái chết được các bác sĩ xác định là do sặc cháo gây tắc đường thở.

Mỗi một vụ việc đau lòng được phát hiện lại gieo thêm những lo âu, hoài nghi, căng thẳng trong lòng các bậc phụ huynh. Họ gửi con đến trường mỗi sáng và đến chỗ làm việc trong phập phồng lo ngại. Đó quả là một nỗi buồn không đáng có, một sự u ám trong giáo dục.

Nhìn lại toàn bộ nền giáo dục hiện nay, chúng ta có thể thấy ở trong hệ thống các bậc học, thì bậc giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên và cũng chính là bậc học đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, phát triển trí tuệ, và tình cảm cũng như thẩm mĩ của trẻ nhỏ. Thế nhưng thực tế hiện nay bậc học này hiện nay đang gặp nhiều khó khăn.

Đội ngũ giáo viên, nhân tố quyết định ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng dạy học và chăm sóc trẻ. Tuy vậy, trên thực tế cho thấy đội ngũ giáo viên ở bậc này còn thiếu về cả số lượng, cũng như chất lượng chưa đồng đều, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của giáo dục mầm non trong xã hội hiện nay.

Mặt khác, đạo đức nghề nghiệp cũng đang là một vấn đề quan trọng được đặt ra. Giáo dục liên quan đến con người. Một giáo viên mầm non không có tình yêu thương con trẻ, không gắn tình thương cùng trách nhiệm thì cầm chắc rằng khi họ ở trong môi trường nuôi dạy trẻ, họ không lan tỏa, và truyền được tri thức cho trẻ nhỏ. Và bạo hành trẻ nhỏ là câu chuyện không sớm thì muộn cũng xảy ra.

Những vụ việc thương tâm xảy ra phía trên đã phần nào cho chúng ta thấy, nếu giáo viên, người giữ trẻ không được đào tạo khắt khe với những chương trình bài bản thì trong những trường hợp thực tế, họ sẽ không đủ trình độ, bản lĩnh để giải quyết, theo đó những vụ việc thương tâm có thể xảy ra.

Tư tưởng  bỏ “công” theo “tư” không chỉ  phản ánh xu hướng tìm việc làm của giới trẻ hiện nay mà nó còn được thể hiện trong cách chọn trường cho trẻ nhỏ của các bậc cha mẹ. Thay vì chọn các trường công lập, các bậc phụ huynh có xu hướng gửi con đến trường tư thục, các cơ sở giữ trẻ tư nhân theo kiểu tự phát.

Với ý nghĩ gửi con vào các cơ sở mầm non tư nhân tiền học phí chi trả hàng tháng cho trẻ cao hơn nhiều lần so với trường công lập thì chất lượng đào tạo và an toàn của con nhỏ sẽ được đảm bảo.

Nhưng bản thân cha mẹ khi gửi con vào một cơ sở mầm non tư thục cũng không thể biết giáo viên dạy con mình học hành bằng cấp ra sao, được đào tạo kỹ năng như thế nào. Phải sau rất nhiều vụ việc đau lòng xảy ra, khi các cơ quan chức năng vào cuộc mới tá hỏa ra, giáo viên mầm non có thể được tuyển dụng từ những người được đào tạo ở ngành nghề khác, thậm chí chưa qua đào tạo bao giờ.

 Có những người chỉ mới tốt nghiệp THPT và trải qua khóa đào tạo 3 đến 6 tháng đã có thể về nuôi dạy trẻ. Cách đào tạo với chương trình sơ sài, gọi là học cho có, học để lấy chứng chỉ thì câu chuyện đạo đức nghề nghiệp, những bài học về tình yêu thương với trẻ được chú trọng ở mức độ nào là một câu hỏi lớn với ngành giáo dục.

Vấn đề là sau mỗi câu chuyện đau lòng như trên, toàn xã hội và ngành giáo dục có tiếp tục “bình chân như vại” hay quyết liệt hành động.

 Để có thể bảo vệ con em mình khỏi những vụ việc đau lòng có thể xảy ra ở trường mầm non thì  bên cạnh việc tăng chế tài xử lý các giáo viên có hành vi bạo hành trẻ nhỏ, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề trông trẻ tư thục, loại bỏ các giáo viên không đủ điều kiện.

Nâng cao chất lượng đào tạo, chương trình đào tạo cần khắt khe hơn, chuẩn mực hơn. Đồng thời mở thêm các trường mầm non công lập, tăng biên chế, tăng lương cho giáo viên mầm non để họ có thể yên tâm với nghề, cống hiến cho  nghề

Và cuối cùng, các bậc phụ huynh cần quan tâm, và dành nhiều thời gian hơn cho con nhỏ để bảo vệ các em khỏi những tác nhân xấu.

Theo phununews