Thêm vài khám phá lạ về tinh trùng có thể bạn chưa biết.

Tinh trùng (sperm) chứa đựng nhiều bí ẩn mà đến nay con người vẫn chưa tường hết, trong đó có những phát hiện mới vừa được công bố.

Thêm vài khám phá lạ về tinh trùng có thể bạn chưa biết.

Tốc độ di chuyển của tinh trùng là bao nhiêu ?

Tinh trùng của con người di chuyển với tốc độ kinh ngạc, 4mm/phút nhưng cũng có loại di chuyển với tốc độ chậm hơn, khoảng 1mm/phút. Như vậy người ta có thể tính được chiều dài của tinh trùng, nghĩa là dài bằng 1/55 triệu của một milimest hay 55 micron.

Tốc độ di chuyển của tinh trùng rất lớn nếu tính theo kích thước thực. Hành trình bình quân cho ca chuyến đi của tinh trùng trong ống dẫn trứng dài 175 mm. Về danh nghĩa, tinh trùng có thể đi trong 45 phút nhưng thực tế nó tồn tại trong cơ thể phụ nữ tới 3 ngày.

25% tinh trùng bị loại ngay từ đầu ?

Ngay cả khi hoạt động tình dục thoải mái, không cần tránh thai thì khả năng mang thai ở phụ nữ chỉ đạt 75%, nghĩa là 25% tinh trùng bị loại ngay từ đầu, thậm chí ngay cả khi người ta chuẩn bị sẵn sàng cho việc mang thai thì cơ hội mang thai cũng không dễ dàng như mong muốn. Quá trình sinh sản của con người chứa đựng nhiều bí ẩn, bởi vậy tỷ lệ vô sinh hiện nay rất cao, khoảng 15-16%.

Tinh trùng không có hướng?

Một trong những nhược điểm hạn chế thụ thai là tinh trùng mất nhiều thời gian mới tìm thấy trứng do không định hướng được, mặc dù trứng đã phát tín hiệu hóa chất giúp dẫn đường cho tinh trùng nhưng tinh trùng lại không "bắt được sóng" này.

Theo nghiên cứu thì, chỉ có 1/5 lượng tinh trùng biết đi đúng hướng ngay sau phóng tinh vì vậy ở những người có vấn đề sức khỏe, tinh trùng yếu thì khả năng thụ thai kém, đôi khi tinh trùng đàn ông chỉ biết bơi một "chiều", có nghĩa chỉ có tiến mà không có lùi.

Đồng hồ sinh học và mức suy giảm tinh trùng ?

Độ tuổi, đồng hồ sinh học, sức khỏe của đàn ông lẫn đàn bà đôi khi không hòa hợp. Ví dụ, phụ nữ có thể mãn kinh ở giai đoạn từ 50 tuổi trở ra nhưng đàn ông số lượng, chất lượng tinh trùng bắt đầu có vấn đề từ năm 25 tuổi. Vì sự khập khiễng trên mà sự hòa hợp và hứng thú đời sống tình dục cũng không đồng nhất, dẫn đến khó khăn trong thụ thai và sinh em bé.

Số lượng tinh trùng liên quan tới nơi cư trú?

Tại Mỹ, các nhà khoa học nghiên cứu và phát hiện thấy đàn ông sinh ở New Yorrk khác với đàn ông sinh ở Los Angeles. Nói cách khác là số lượng và sức khỏe tinh trùng của đàn ông sống ở bờ biển miền Tây khác với người sống ở bờ biển miền Đông.

Những người đàn ông ở New York có số lượng tinh trùng cao hơn tới 50% so với những người đàn ông ở Los Angeles. Hiện tượng này đang tranh cãi bởi người ta chưa tìm được lý do thuyết phục.

Kích thước tinh trùng đực không đồng nhất ?

Theo nghiên cứu, kích thước tinh trùng của các loài động vật không đồng nhất. Ví dụ tinh trùng của loài ruồi dấm dài bằng cơ thể của con đực, khoảng 1,1 mm. Phần lớn động vật có vú, kể cả con người đều có các tế bào tinh trùng thuộc diện nhỏ nhất, chỉ khoảng 40 micron, riêng chuột tinh trùng lớn nhất cũng chỉ có 170 micron.

Trong lịch sử người ta từng biết đến loại ruồi có tên Drosophia bifurca có tinh trùng xoắn dài trên 2 inxơ (trên 56 cm khi kéo dài), dài gấp 1.000 lần so với tinh trùng của con người.

Thời gian trưởng thành của tinh trùng là bao nhiêu ?

Theo tính toán, thời gian để tinh trung trưởng thành, phát triển đủ tuổi trong tinh hoàn là 2,5 tháng. Điều này người ta đặt câu hỏi việc lưu giữ tinh trùng đã trưởng thành và sản xuất tinh trùng mới của đàn ông sẽ diễn ra sao. Xin thưa, cơ cấu này sẽ do phần đầu của tinh hoàn đảm nhận theo cơ chế khép kín rất hiệu quả.

Quá trình "xuất và nhập" tinh trùng diễn ra như thế nào ?

Không phải mỗi lần xuất tinh đàn ông "tiêu" hết số vốn mà nó chỉ cho ra khoảng 5% tổng lượng dân số tinh trùng hiện có, số còn lại sẽ được bảo quản dưới dạng dịch chứa các chất đạm và môi chất bảo vệ để giúp các "tinh dịch" đàn em kế cận phát triển.

Theo Ngọc Anh ( datviet )