Thị trường đồ chơi ế ẩm trước Tết thiếu nhi

Dù Tết thiếu nhi 1/6 đã cận kề, tuy nhiên tại các cửa hàng, siêu thị tình hình kinh doanh các mặt hàng đồ chơi vẫn trầm lắng, sức mua của người tiêu dùng giảm sút mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến phố chuyên bán đồ chơi cho trẻ em như Lương Văn Can, Hàng Mã, sức mua các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em khá èo ợt, giá cả của một số mặt hàng chỉ tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái, còn lại vẫn giữ nguyên song vẫn không thu hút người tiêu dùng một phần do mẫu mã các sản phẩm không đa dạng, một số sản phẩm đã cũ.

Thị trường đồ chơi ế ẩm trước Tết thiếu nhi

Thị trường đò chơi trẻ em mẫu mã không đa dạng, phong phú

Chị Hoa, chủ cửa hàng đồ chơi tại phố Hàng Mã cho biết, nếu các năm trước lượng khách đến mua đồ chơi trẻ em sớm thì năm nay rất thưa thớt. Đa phần, phụ huynh mua cho trẻ em các sản phẩm đồ chơi có giá dao động 90.000- 250.000 đồng. Một số khác thay vì mua đồ chơi thì mua cặp sách, túi đựng đồ dùng học tập cho con chứ ít khi mua đồ chơi điện tử. Do vậy, cả tháng nay lượng hàng bán ra tại cửa hàng chị giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cô Mai, tiểu thương ở chợ Đồng Xuân cho biết, thị trường đồ chơi năm nay thiếu sôi động hơn mọi năm. Thay vì lấy những đồ chơi độc lạ, năm nay cô chuyên bán những sản phẩm phù hợp sở thích của số đông trẻ em và chỉ lấy loại bình dân chứ không dám lấy hàng giá cao. Mô hình lắp ghép, ôtô, môtô, máy bay, siêu nhân... là những sản phẩm cô thường xuyên lấy nhất. Giá dao động 60.000- 300.000 đồng. Riêng đồ chơi cho bé gái thì có thú bông, búp bê, bộ đồ nhà bếp, y tế giá cũng tới 500.000 đồng một món tuỳ loại.

Cũng theo thông tin từ các tiểu thương cho biết, nguyên nhân dẫn tới sức mua năm nay giảm so với sức mua cùng kỳ năm trước là do nhiều cha mẹ lo lắng các chất độc hại trong đồ chơi Trung Quốc. Nhiều cha mẹ đồng ý mua đồ rồi tuy nhiên khi nhìn thấy tem, nhãn có dán chữ Trung Quốc thì lập tức trả lại ngay.

Bên cạnh đó hiện nay nhiều bậc phụ huynh có xu hướng mua các đồ chơi cổ truyền, hoặc đồ chơi kết hợp với việc học tập của con em mình như sách điện tử, máy tính bảng… nên sức mua cũng ảnh hưởng một phần.

Những mặt hàng có xuất xứ trong nước, đồ bằng handmade (làm bằng tay) cho trẻ ra hoặc những đồ chơi thông minh phát triển trí tuệ hay những bộ đồ lắp ghép, các sản phẩm đồ chơi nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Malaysia… với giá hợp lý đang được người dân dần chú ý.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tình hình mua sắm ở khu vực bán đồ chơi trẻ em cũng không khả quan so với bên ngoài dù đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Theo các nhân viên tại đây, sắp đến ngày 1/6 nhưng tình hình bán hàng đồ chơi trẻ em không nhộn nhịp như mọi năm. Chỉ có những đồ chơi theo nhân vật hoạt hình trẻ yêu thích hoặc những đồ chơi có thể sử dụng được lâu dài và giúp trẻ năng động, phát triển sức khỏe như xe đạp, ôtô, xe trượt,... bán chạy hơn cả. Giá của các loại xe đạp, xe lắc, xe trượt,… cũng khá phù hợp với đại đa số người dân, giao động chỉ từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, người bán hàng đang mong chờ từ nay đến 1/6, những thị trường đồ chơi sẽ sôi động trở lại.

Theo Thương Thương (Nguoitieudung)