Thị trường yến sào - Kỳ 2: Mua giá nào người tiêu dùng cũng… thiệt!

Yến sào là món cao cấp mà trước kia chỉ dành cho vua chúa, vương tôn công tử và nhà giàu, nay lại được bày bán tràn lan trên thị trường với đủ các loại, đủ mức giá…

 

Yến nguyên chất giá… rẻ!

Dạo quanh thị trường yến sào hiện nay, có thể thấy nhận nhan nhản các cửa hàng kinh doanh yến sào với đủ các tên gọi,  như nấm mọc sau mưa. Và giá cả cũng đa dạng phong phú, từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng cho một đơn vị đều có. Tổ yến thô có giá từ vài trăm ngàn đến gần chục triệu đồng 100gr.

Không chỉ cạnh tranh giá tại các cửa hàng, trên các trang website thương mại điện tử cũng phong phú về giá cả và chất lượng, khiến người mua cũng hoa cả mắt. Trên website cungmua.com, giá được chào bán với “100gr yến tươi nguyên chất, yến sào cấp thấp Nha Trang 100% chỉ có giá 425.000 đồng.”

Thị trường yến sào - Kỳ 2: Mua giá nào người tiêu dùng cũng… thiệt!

Yến được bán giảm giá hơn 50% trên trang cungmua.com

Cũng một sản phẩm khác trên trang cungmua.com, 100gr yến sào Nha Trang của công ty Nest Viet “có nguồn gốc thiên nhiên 100%” giá 1,8 triệu đồng/100gr, tặng thêm 2 tai yến huyết và cùng nhiều chương trình khuyến mãi khác.

Trên website bán hàng của nhommua.com cũng có rất nhiều sản phẩm yến sào giới thiệu là yến sào Nha Trang chính hiệu chỉ với giá 1,8 triệu đồng/100gr đã tinh chế. Ngoài ra, với giá trên còn được tặng thêm 2 tai yến huyết hoặc nồi chưng Panasonic kèm theo các khuyến mãi khác. 

Dời các trang mạng, chúng tôi tới các chợ, như: An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6), giá yến thô bán lẻ tại đây giao động từ 1,8 triệu đồng đến 2,2 triệu đồng tuỳ theo từng loại

Theo ông Lý Minh Quang - Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang, trên thị trường yến hiện nếu ngườitiêu dùng để ý thì có 3 mức giá giao động: yến nuôi trong nước (yến thô) có giá từ 2,2 đến 2,5 triệu/100gr, tổ yến đã qua sơ chế có giá từ 3,8 triệu đến 4 triệu đồng/100gr, yến đảo Nha Trang có giá trung bình từ 6-7 triệu đồng/100gr. “Như vậy với mức giá dưới 2 triệu đồng thì doanh nghiệp không thể kinh doanh được”, ông Quang khẳng định.

Thị trường yến sào - Kỳ 2: Mua giá nào người tiêu dùng cũng… thiệt!

Tổ yến sào Việt nam luôn có giá và chất lượng cao hơn yến sào nhập khẩu

Tại cửa hàng yến sào Sài Gòn Alpha (đường Trần Hưng Đạo, Quận 5), tổ yến thô có giá từ 2.500.000 đồng/100gr; yến sơ chế có giá từ 3,5 đến 4 triệu đồng/ 100gr, tuỳ theo loại. Cửa hàng yến sào Đông Nam Á (đường Trần Hưng Đạo, phường 1, quận 5), yến thô ở đây bán với giá từ 3.000.000 đến 6.000.000 đồng/100gr.

Tại các hệ thống siêu thị như: BigC, Co.op Mart, Maximart có giá gia động từ 4-6 triệu đồng/100gr, riêng yến huyết có giá lên đến 15 triệu đồng/100gr.

Với thị trường loạn giá, chênh lệch quá nhiều, thế nhưng hầu hết các thông tin về sản phẩm như: Hàm lượng dinh dưỡng, xuất xứ, hạn sử dụng… đều bỏ ngỏ.

Mua nhờ niềm tin, bán nhờ thương hiệu!

Việc sử dụng yến sào không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam hiện nay. Nhất là trong thời điểm này, giá bán chỉ vài trăm ngàn, không chỉ thoả mãn nhu cầu ẩm thực của giới “nhà giàu” mà tầng lớp “công nhân” vẫn có cơ hội sử dụng. Thế nhưng chất lượng của những sản phẩm thì không ai kiểm chứng.

Bà Hoàng Thị Cúc là đầu bếp khá nổi tiếng ở quận 12, thường xuyên mua yến sào để phục vụ khách hàng, cho rằng không thể có chuyện tổ yến có giá  chỉ vài trăm ngàn hoặc trên dưới 1 triệu đồng/100gr. Chị cho biết chị thường xuyên mua trực tiếp tại nhà yến của người quen ở huyện Cần Giờ, giá đã 2,2 triệu đồng/100gr yến thô. “Tôi không bao giờ tin tưởng những tổ yến có giá thấp đó", người đầu bếp này nói.

Thị trường yến sào - Kỳ 2: Mua giá nào người tiêu dùng cũng… thiệt!

Yến không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán nhan nhản tại các chợ truyền thống

Theo Ông Đoàn Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến sào Ngọc Yến, giá yến mà bán giá dưới 2 triệu đồng/100g trên thị trường hiện nay, phần lớn được nhập từ Malaysia và Indonesia, hoặc yến độn bột, mủ trôm… ,còn yến nuôi tại các nhà yến không có giá dưới 2 triệu. “Chứ chưa nói đến yến Khánh Hoà vì yến đảo Khánh Hoà rất ít và có giá rất cao”, ông Bình cho biết.

Theo kết quả phân tích các sản phẩm yến trên thị trường hiện nay thì yến sào đảo tự nhiên cho hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các sản phẩm yến nuôi từ 0,5-1,0% hàm lượng protein, cụ thể: Yến đảo có hàm lượng trung bình từ 6,4-6,5% Protein; yến nuôi trong nước đạt từ 6,0-6,2% Protein; yến nhập ngoại chỉ đạt từ 2,8-3,0% Protein, ngoài ra các tổ yến giả, trộn các tạp chất thì chất lượng kém, không đảm bảo. 

Với tỷ lệ hàm lượng protein thấp, giá thành chỉ chưa bằng một nửa tổ yến trong nước và có hình thức khá giống với các loại tổ yến nuôi trong nước. Đây cũng là kẽ hở để yến kém chất lượng trà trộn. 

Bà Cúc lý giải, giá yến sào trên thị trường thì quá đa dạng “thượng vàng hạ cám” có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, có quá nhiều loại yến khác nhau và chất lượng thật - giả khác nhau gắn mác yến sào cao cấp được bày bán khắp nơi với nhiều loại giá. Sau đấy là giá yến sào còn tăng - giảm tùy vào đối tượng khách hàng khác nhau vì một số trường hợp người bán “coi mặt mà hắt giá lên”. “Nếu lên mạng mà search giá yến sào thì coi như tẩu hỏa nhập ma với các thể loại giá, phải dùng từ "loạn" mới nói lên được tình trạng giá yến sào hiện nay”, bà Cúc nhận xét.

Theo bà Cúc, để tránh mua phải yến giả, yến kém chất lượng, người tiêu dùng nên mua tại các cửa hàng có uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ, vì hiện nay, ngoài cách nhận biết bằng mắt thường, thì chưa có phương pháp nào để kiểm chứng khi đi mua hàng.

Chất lượng yến Malaysia chỉ bằng nửa yến Việt Nam

Ông Đoàn Văn Bình cho biết, yến nhập khẩu từ Malaysia có chất lượng rất thấp, các chỉ số dinh dưỡng chỉ bằng già nửa so với yến nuôi của Việt Nam. “Vừa qua tôi mang yến Malaysia đưa đi phân tích chất tại Công ty cổ phần dịch vụ khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng (trên đường Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.HCM), kết quả cho thấy, protein của yến Malaysia chỉ đạt 2,9 - 3.0 độ, trong khi yến nhà tôi nuôi đạt trên 6,0 độ Protein. Như vậy, người tiêu dùng mua phải yến Malaysia bằng giá với yến của Việt Nam thì thiệt quá. Nếu người tiêu dùng có trả giá và người bán đồng ý bớt chút đỉnh thì người tiêu dùng vẫn thiệt!”, ông Bình nói. 

 

Theo Mai Anh ( tiêu dùng 24h)