Thực hư chuyện “đúng ngày 30 tết, người lao động mới được nghỉ”



Gần đây trên mạng xã hội và một số cơ quan báo chí có thông tin lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm nay sẽ kéo dài trong 10 ngày, từ 30 tháng chạp đến hết mùng 9 tháng giêng. Do ngày mùng 1 và mùng 2 Tết rơi vào thứ bảy và chủ nhật nên NLĐ sẽ được nghỉ bù thêm 2 ngày. Điều này đã khiến nhiều người, trong đó chủ yếu là người lao động tỉnh xa băn khoăn nếu việc bố trí nghỉ tết từ ngày 30 tháng chạp như vậy thì phát sinh rất nhiều vấn đề...

'Thực hư chuyện “đúng ngày 30 tết, người lao động mới được nghỉ”

Đa số là lao động ngoại tỉnh, công nhân ngành may luôn háo hức chờ được nghỉ tết để về quê. Ảnh: Việt Lâm

Hoảng hốt vì tin nghỉ tết muộn 

Vợ chồng anh Hồ Hải Quân cùng quê Diễn Châu (Nghệ An) - CN Cty TNHH Hoya VN (KCN Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội), mỗi khi tết đến, xuân về là dịp vợ chồng, con gái sum vầy với bố mẹ ông bà, họ hàng ở quê…

Khi nghe thông tin Bộ LĐTBXH công bố lịch nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 và ngày nghỉ bắt đầu từ 30 tháng chạp năm Bính Thân, anh Quân “quá choáng” và lo lắng:

“Nếu nghỉ quá sát tết tôi lo nhất là các vấn đề vé tàu xe; rút tiền tại các cây ATM - bởi mỗi dịp được chủ DN chuyển khoản lương, thưởng… NLĐ ùn ùn đi rút tiền, gây ách tắc tại các cây ATM hoặc cây ATM hết tiền dẫn đến việc NLĐ rút tiền rất khổ sở; không có thời gian sắm sửa các mặt hàng dùng trong dịp tết… Nếu lịch nghỉ như vậy thì cả NLĐ và DN đều bất lợi. Thà rằng chúng tôi nghỉ ít hơn một vài ngày, nhưng được nghỉ sớm trước ngày 30 thì tốt hơn biết mấy”.

Chị Nguyễn Ngọc Lan - nhân viên phòng hành chính một cơ quan trên địa bàn Hà Nội - chia sẻ: “Nếu 30 tháng chạp mới được nghỉ tết thì căng quá. Có nhiều việc phải chuẩn bị để đón tết như dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, chuẩn bị quà cho hai bên nội ngoại. Hằng năm được nghỉ trước đôi ba ngày còn có thể phân bổ thời gian cho từng việc, chứ ngày cuối cùng của năm mới được nghỉ thì cán bộ, công chức như chúng tôi không biết xoay xở như thế nào.

Gia đình hai bên của vợ chồng tôi đều ở Hà Nội nên đỡ vất vả. Khổ nhất sẽ là những người xa quê ra Hà Nội làm việc, không biết họ làm thế nào để có mặt ở quê trước giao thừa. Điều đáng lo nữa là ngày 30 Tết các siêu thị sẽ đông khủng khiếp với lượng người đổ vào mua sắm tết. Tôi chỉ sợ, lúc đó, tiền thưởng tết dù ít hay nhiều, thì cũng chỉ để ngắm”.

CBCĐ cũng e ngại cho NLĐ

Hiện nay, khoảng 150.000 đoàn viên CĐ thuộc CĐ các KCN tỉnh Bình Dương, trong đó, 80% số người ngoại tỉnh. Do đó, hằng năm lực lượng LĐ về quê đón tết là rất lớn. “Nghỉ tết quá muộn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của NLĐ”, theo ông Lê Nho Lượng - Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh Bình Dương. Ông Lượng cho biết, các năm trước, lực lượng LĐ ngoại tỉnh đang làm việc tại các KCN tỉnh Bình Dương đều về quê đón tết từ ngày 26 - 27 tháng chạp. Bởi thời điểm này họ có thời gian chuẩn bị mua sắm hàng hóa, vé tàu xe…

“Nếu việc nghỉ tết bắt đầu từ ngày 30 tháng chạp sẽ khiến CNLĐ bị động” - ông Kiều Hùng - Trưởng ban Chính sách pháp luật LĐLĐ TP. Hà Nội khẳng định. Nếu quy định nghỉ tết bắt đầu từ ngày 30 tháng chạp là không hợp lý bởi nó sẽ gây trở ngại nhiều cho CNVCLĐ.

Đặc biệt, CNLĐ làm việc ở các KCN - KCX sống xa nhà, vì thông thường tiền lương, tiền thưởng cuối năm các DN thưởng trả vào sát ngày CNLĐ nghỉ tết nên CNLĐ rất khó có thời gian để mua sắm tết, việc rút tiền ở các cây ATM cũng sẽ khó khăn do bị dồn ứ. Mặt khác, xét về tâm lý mà nói, việc bố trí ngày làm việc áp tết như vậy hiệu suất LĐ cũng sẽ thấp.

Bất ngờ về thông tin lịch nghỉ tết nói trên, nhiều NLĐ và CBCĐ đã tỏ ra lo lắng vì nếu đúng vậy thì thời gian nghỉ quá cận tết, NLĐ sẽ gặp nhiều khó khăn về phương tiện về quê, sắm sửa hàng hóa, đặc biệt là thời gian sum vầy trong những ngày tết bên gia đình sẽ bị ngắn lại…

Bộ LĐTBXH: Thông tin chưa chính thức

Ngày 28.9, Bộ LĐTBXH cho biết, thông tin lịch nghỉ tết 10 ngày bắt đầu từ 30 tháng chạp là không chính thống. Bộ này cho biết, cuối tháng 10 bộ mới trình Chính phủ các phương án nghỉ Tết Nguyên đán. Sau khi Chính phủ chọn phương án bộ mới công bố rộng rãi.

Theo tính toán của các chuyên gia, nhiều khả năng tết năm nay sẽ được nghỉ 10 ngày, lý do từ năm 2010, Thủ tướng đã đồng ý về việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào một số dịp nghỉ lễ, tết khi có tình huống nghỉ ngắt quãng. Việc hoán đổi tạo điều kiện cho người lao động có thời gian nghỉ lễ, tết liên tục mà không bị gián đoạn.

Dù phương án nào thì nguyên tắc cũng là phải đảm bảo lợi ích cho người lao động và hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp.

Theo Quỳnh Chi (LĐ)