Thực hư đựng thực phẩm trong túi ni lông rồi bỏ tủ lạnh gây ung thư, chuyên gia nhắc nhở có 3 điều cần lưu ý

Trong nhiều năm qua, rất nhiều tranh cãi liên quan đến việc đựng thực phẩm trong tủ lạnh bằng túi ni lông gây ung thư vẫn chưa đi đến hồi kết.

Chúng ta đều biết túi ni lông có tác động xấu đến sức khỏe nhưng không nhiều người hiểu rõ gây hại như thế nào. Đặc biệt, cũng không thể không sử dụng loại “túi vạn năng” này trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Một trong những tác dụng đó là bọc thực phẩm đựng trong tủ lạnh. Không ít người cho rằng điều này giúp thực phẩm tươi lâu hơn, lại sạch sẽ cho chiếc tủ lạnh, ngăn vi khuẩn xâm nhập và đỡ tốn diện tích hơn các loại hộp. Tuy nhiên, cũng nhiều người không bao giờ làm vậy vì sợ mắc bệnh ung thư.

Phải khẳng định rằng đựng thực phẩm trong túi ni lông có thể gây ung thư, nhưng đó là khi bạn dùng sai loại túi. Đừng bao giờ dùng túi ni lông thông thường để làm việc đó, đặc biệt là các loại túi có màu sắc xanh, đỏ, vàng, đen…. Bởi vì chúng chứa nhiều chất hóa dẻo độc hại, được tái chế từ rác nên bị nhiễm các kim loại nặng.

Theo Viện Nông nghiệp và Chính sách Thương mại Mỹ, các chất này có thể ngấm vào thức ăn. Sau đó, được hấp thụ vào cơ thể sẽ làm tổn thương gan, biến đổi gen, gây ung thư, vô sinh, sảy thai, dị tật bẩm sinh và những thay đổi về nội tiết tố. Nhiều chất độc thậm chí không thể biến mất khi rửa sạch, ngâm muối hay thậm chí là nấu chín.

thuc-hu-dung-thuc-pham-trong-tui-ni-long-roi-bo-tu-lanh-gay-ung-thu-chuyen-gia-nhac-nho-co-3-dieu-can-luu-y

Vì vậy, hãy dùng đúng loại túi bọc thực phẩm chuyên dụng hay còn gọi là túi giữ tươi hoặc màng bọc thực phẩm để bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh. Bởi vì thành phần, quy trình sản xuất giúp chúng có khả năng thông gió, ngăn vi khuẩn, giữ tươi tốt hơn mà lại đảm bảo sức khỏe.

Ba lưu ý quan trọng khi bảo quản thực phẩm bằng túi ni lông

Khi bảo quản thực phẩm bằng túi ni lông, ngoài việc dùng đúng loại túi chuyên dụng thì cũng cần lưu ý 3 điểm sau:

1. Phân loại túi cho các nhóm thực phẩm

Điểm khác biệt nằm ở các thành phần tạo nên chất liệu của các loại túi bảo quản thực phẩm. Các chuyên gia chỉ ra có 3 loại túi phổ biến trên thị trường phân theo chất liệu. Bao gồm polyethylenE (PE), polyvinyl clorua (PVC) và polyvinylidene clorua (PVDC).

thuc-hu-dung-thuc-pham-trong-tui-ni-long-roi-bo-tu-lanh-gay-ung-thu-chuyen-gia-nhac-nho-co-3-dieu-can-luu-y

Trong số đó, túi PE và PVDC tương đối an toàn và thường được sử dụng để đóng gói rau, củ, quả. Còn túi PE chủ yếu được sử dụng cho thực phẩm đã nấu chín và đóng gói dăm bông, xúc xích cũng như thực phẩm sơ chế sẵn.

2. Không nên tái sử dụng túi nhiều lần

Với màng bọc thực phẩm, dù là sử dụng cho rau, quả sạch thì cũng tuyệt đối không tái sử dụng sau khi dùng thực phẩm. Không chỉ gây khó khăn khi thao tác, mất mỹ quan mà còn mất vệ sinh, dễ làm lây lan các loại vi khuẩn, ảnh hưởng mùi vị món ăn.

thuc-hu-dung-thuc-pham-trong-tui-ni-long-roi-bo-tu-lanh-gay-ung-thu-chuyen-gia-nhac-nho-co-3-dieu-can-luu-y

Với các loại túi ni lông giữ tươi khác cũng không nên dùng lại nhiều lần. Nếu đựng thực phẩm sạch, mới dùng thời gian rất ngắn hoặc cùng loại rau, củ thì có thể tái sử dụng duy nhất 1 lần. Tuy nhiên, hãy rửa sạch và phơi khô để để đảm bảo công năng bảo quản và an toàn sức khỏe. Thay vào đó, chỉ nên sử dụng làm túi rác sau khi dùng.

3. Không để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thực phẩm, thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, quá trình cấp đông và rã đông làm mất hơn 30% chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết.

thuc-hu-dung-thuc-pham-trong-tui-ni-long-roi-bo-tu-lanh-gay-ung-thu-chuyen-gia-nhac-nho-co-3-dieu-can-luu-y

Vì vậy, đừng nghĩ rằng dùng đúng loại túi ni lông thì có thể giữ được thực phẩm tươi ngon thật lâu. Với rau củ, tốt nhất là không quá 5 ngày. Còn thịt, cá không quá 10 ngày. Thức ăn nấu chín tốt nhất là không nên để qua đêm trong tủ lạnh vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mang lại bệnh tật, bao gồm cả ung thư. Tuy nhiên, nếu bắt buộc thì bạn cũng đừng để lâu quá 2 ngày dù đã dùng màng bọc chuyên dụng.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, WHO, Eat This

Theo GiaDinh