Thức khuya, kẻ hủy diệt nhan sắc thầm lặng

Phụ nữ hiện đại luôn có những công việc quan trọng trong một ngày, từ việc ngoài xã hội đến gia đình, họ đều gánh vác. Do sức ép từ nhiều thứ mà các sinh hoạt của họ cũng có phần thay đổi, dẫn đến việc họ phải thức khuya để xử lý công việc cần thiết. 

Thức khuya, kẻ hủy diệt nhan sắc thầm lặng

Chính thói quen này lại rất có hại đến sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến nhan sắc của người phụ nữ.

Suy giảm hệ miễn dịch

Thường xuyên thức khuya sẽ gây ra hiện tượng suy giảm hệ thần kinh như mệt mỏi, sa sút tinh thần, căng thẳng lâu ngày dẫn đến stress, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu…  Nếu tình trạng nặng hơn sẽ là các bệnh viêm loét dạ dày, viêm đường tiêu hóa, các chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa…

Lão hóa da

Khoảng thời gian lý tưởng để da ở trạng thái dưỡng và phục hồi là từ 10 - 11 giờ. Ban đêm là lúc tế bào da được tái tạo nhanh gấp đôi trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ sáng. Collagen được sản sinh nhanh chóng và các chất có hại cũng bị tiêu diệt, tế bào bị tổn thương cũng được phục hồi nhanh chóng. Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải ngủ từ 7 -8 tiếng mỗi ngày.

Ngủ không đủ giấc da sẽ xuất hiện các nếp nhăn, xỉn màu. Nguyên nhân là do hoạt động điều tiết tế bào da diễn ra gián đoạn, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, nhất là da mặt.

Dễ béo phì

Khi thức khuya bạn thường đi kèm với việc ăn đêm. Nếu việc làm này diễn ra thường xuyên và trở thành thói quen sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng béo phì.

Thường xuyên ăn vào ban đêm, sẽ làm cho đường tiêu hóa hoạt động liên tục, việc tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày vì thế không thể diễn ra một cách thuận lợi. Đến khi ngủ, những thức ăn ứ lại ở dạ dày một thời gian dài sẽ khiến cho dung dịch dạ dày tiết ra nhiều, làm kích thích niêm mạc, lâu ngày dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Bệnh về "núi đôi"

Hiệp hội ung thư Đan Mạch khuyến cáo, phụ nữ thường xuyên làm việc về đêm có nguy cơ mắc các bệnh ở tuyến vú cao hơn, nguyên nhân là do phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng. Đây chính là nguyên nhân làm hủy hoại một loại hormone có chức năng ức chế khối u.

Những bệnh ở tuyến vú mà các bạn gái có thể gặp là tăng sản tuyến vú, u xơ vú, tiết dịch ở đầu vú và ung thư vú... Để phòng bệnh ở tuyến vú, tốt nhất là bạn nên tạo cho mình thói quen đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, tránh thức quá khuya.

Ngoài ra, việc tự kiểm tra "núi đôi" của mình theo định kì cũng có thể giúp bạn phát hiện sớm những khác biệt ở ngực. Phụ nữ nên chọn một thời điểm nhất định trong tháng để tiến hành kiểm tra, tốt nhất nên kiểm tra sau khi hết kinh nguyệt được vài ngày vì ở thời điểm này, ngực mềm nhất, dễ sờ nắn và phát hiện bất thường nhất.

Ảnh hưởng thai nhi

Đối với phụ nữ mang thai, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng. Thiếu ngủ hay mất ngủ khi mang thai sẽ khiến bé sinh ra bị chậm phát triển, hay quấy khóc thậm chí là bị thiếu máu. Vì vậy, trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu cần chú ý chăm sóc sức khỏe để bảo vệ cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Thanh Vy (TH)