Thực phẩm ô nhiễm - nguyên nhân bùng phát dịch bệnh

Thực phẩm ô nhiễm, vệ sinh không đảm bảo là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về đường ruột, viêm ruột trên toàn thế giới.

Theo Food Safety News, thực phẩm ô nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây ra dịch viêm đường ruột Norovirus. Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu đến từ Hà Lan, New New Zealand, trung tâm kiểm soát và phòng người dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, thực phẩm ô nhiễm là nguyên nhân gây ra 14% dịch bệnh Norovirus.

Norovirus là tên của một nhóm virus thường gây ra dịch viêm đường ruột. Tại Mỹ, mỗi năm có 19 đến 21 triệu người mắc bệnh, 56000 đến 71000 người phải nhập viện và có khoảng 570 đến 800 người tử vong.

Triệu chứng thường xuất hiện trong vòng 12 – 48 giờ sau khi dùng thực phẩm nhiễm norovirus. Đa số người bệnh sẽ khỏe lại trong vòng một hoặc hai ngày. Tuy  bệnh không có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe nhưng bệnh sẽ trầm trọng nếu không xử lý kịp thời.

Triệu chứng phổ biến nhất là tiêu chảy, nôn mửa, buồn nôn và đau bụng. Sốt, nhức đầu và đau nhức cơ thể có thể kèm theo. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm norovirus. Bệnh nguy hiểm nhất là đối với trẻ nhỏ, người già và người có sức đề kháng kém.

Hình ảnh của Norovirus. Ảnh minh họa

Norovirus có trong phân, dịch nôn ra của người nhiễm virus. Nó rất dễ lây, thường lây từ người sang người, hoặc qua thức ăn nhiễm virus. Một người có thể nhiễm virus khi ăn thức ăn hoặc uống nước nhiễm norovirus, tiếp xúc với vật thể nhiễm norovirus, người nhiễm virus. Norovirus có thể lây lan nhanh ở những khu sinh sống chật chội. Người nhiễm noroviruscó thể lây truyền từ lúc bắt đầu cảm thấy bệnh đến 3 ngày sau khi kết thúc triệu chứng.

Một nghiên cứu trước đây về dịch norovirus ở Mỹ cho thấy, Norovirus được phân thành ít nhất 6 nhớm gen khác nhau: GI.3, GI.6, GI.7, GII.3, GII.6, và GII.12. Để điều tra đường nguồn truyền nhiễm norovirus hết sức phức tạp bởi có nhiều đường truyền bệnh khác nhau, khó có thể theo dõi đường môi trường truyền bệnh.

Dự phòng nguyên nhân gây bệnh bằng việc rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn. Hạn chế tiếp xúc với người nhiễm bênh, sử dụng thức ăn nấu chín, uống nước đảm bảo vệ sinh an toàn.

Theo Ngọc Hoài (NTD)