Tin vào lang băm, bé trai 4 tuổi nguy kịch, u lan toàn bụng

Một cháu bé 4 tuổi đang phải đối diện với tử thần vì chữa ung thư bằng những bài thuốc nam không rõ nguồn gốc. Khối u 8cm đã chiếm toàn ổ bụng.

Tâm lý khi có bệnh phải vái tứ phương khiến không ít người khi mắc ung thư, thay vì tin vào y học hiện đại lại tìm đến những phương pháp chữa bệnh dân gian, truyền miệng để rồi xảy ra những hệ quả đau lòng.

Hiện cháu Phạm Đạt Bảo Long (SN 2012, quê ở TP.Hải Dương) đang phải đối diện với tử thần vì chữa ung thư bằng những bài thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Theo lời kể của chị Trang (mẹ bé Long), cách đây hơn 2 tháng, con trai chị bị các cơn đau bụng và đau lưng bất thường, chị đưa con đi khám, bác sỹ chẩn đoán bị u nguyên bào thần kinh- một bệnh lý ung thư. Tuy nhiên, khi phát hiện bệnh đã di căn sang bộ phận khác.

Tin vào lang băm, bé trai 4 tuổi nguy kịch, u lan toàn bụng

Nước mắt đau xót của người nhà bệnh nhân Long.

Chị Trang cho con điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương và được bác sỹ tư vấn điều trị theo phác đồ hoá chất để kéo dài sự sống cho bé vì bệnh đã ở giai đoạn quá muộn.

Mới điều trị ở viện 10 ngày, dù chưa điều trị hóa chất, thấy con mình quá yếu, không ăn được nên chị sợ con không chịu được tác dụng phụ của hóa trị nên chị đã xin bác sỹ cho bé về nhà nghỉ ngơi với hi vọng không khí ở nhà, có bạn bè, các trẻ em bằng tuổi cháu sẽ vui vẻ và ăn được tốt hơn.

Cho con về nhà được ít ngày, tình trạng bệnh của Long nặng hơn, lúc nào bé cũng đau đớn, giữa lúc đó, người quen tới hỏi thăm mách chị đi lấy thuốc ở Hà Giang của ông lang chữa được bệnh ung thư.

Vì thương con, biết là con khó khỏi bệnh nhưng chị Trang vẫn muốn còn nước còn tát. Chị đã bỏ ra 5 triệu đồng mua thuốc mà không biết đó là những thành phần gì, chỉ biết là toàn rễ cây, bao gồm thuốc đắp vào khối u, thuốc xoa bóp cho khỏi mỏi mệt và thuốc uống. Những loại rễ cây đó cả nhà chị chịu không biết có độc hại gì không, chỉ biết thầy nói sao tin vậy.

Dùng thuốc được 2 ngày, thấy con đau đớn hơn, chị Trang nghĩ rằng thuốc có tác dụng và tiếp tục cho uống. Sau đó, thấy con quằn quại đau đớn hơn, chị mới lại đưa con đến viện K Trung ương cơ sở 3. Đến nay, cháu yếu không ăn được và đau đớn chỉ còn da bọc xương, khối u từ 8cm nay đã to nhanh chiếm hết ổ bụng của bé. Nhìn con đang quằn quại với cơn đau hàng ngày, chị Trang xót xa và tự trách móc bản thân.

TS.BS. Phạm Thị Việt Hương – Cán bộ Khoa Nhi, bệnh viện K cho hay: "Đối với ung thư nguyên bào thần kinh, việc điều trị còn nan giải vì nguyên nhân có liên quan đến khuyếch đại gen MYCN. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học nếu bệnh phát hiện sớm tiên lượng cũng rất tốt. Thế nhưng, trường hợp của Long thật đáng tiếc”.

Chị Trang mắt ngấn nước nói: “Bác sỹ bảo không thể chữa khỏi được bệnh cho con em nhưng có thể giúp cháu kéo dài thêm thời gian sống và giảm đau đớn, đó là điều em mong đợi. Em cũng muốn chia sẻ câu chuyện của em để các bà mẹ không may mắn có con bị ung thư không đi lên vết xe đổ của em”.

Nhìn bé Long không ai không khỏi xót xa bởi bệnh diễn tiến quá nhanh. Nếu như cháu bé được điều trị sớm hơn, không điều trị lang băm có thể bệnh sẽ tiến triển chậm hơn.

Mặc dù các bác sỹ đã cảnh báo rất nhiều về tình trạng chữa bệnh ung thư bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc sẽ khiến bệnh ngày một trầm trọng hơn nhưng vẫn còn nhiều bệnh nhân thờ ơ.

TS.Phương nhấn mạnh, hiện nay, các biện pháp điều trị bệnh ung thư bao gồm các phương pháp chính là phẫu thuật, hóa chất, xạ trị và các liệu pháp miễn dịch. Các biện pháp điều trị khác chỉ mang tính hỗ trợ chứ không nên bỏ qua các phương pháp điều trị chính thống.

Theo N.Giang (Nguoiduatin)