TP.HCM: Hơn 5.000 cây lớn có thể ngã đổ bất cứ lúc nào

Ở Sài Gòn mùa mưa giông gió, người dân mỗi khi đi ra đường lại nơm nớp lo sợ cây xanh bật gốc, ngã đè vào người và xe cộ.

Cây cổ thụ bật gốc vào tối 28.7 khiến người đi đường bị một phen hú vía (Ảnh: L.Q)

Nguy hiểm luôn rình rập

Hiện nay trên những tuyến đường Sài Gòn có rất nhiều cây xanh đang trong tình trạng chờ bật gốc, gãy, ngã, thành mối nguy hiểm luôn rình rập, đe dọa người dân mỗi khi chạy xe trên đường. Thực tế cho thấy, những trận mưa lớn luôn làm các cây cổ thụ bật gốc, ngã đè hỏng ô tô, xe máy.

Gần đây nhất, cơn mưa kèm theo gió lớn xảy ra vào chiều tối 28.7 đã làm hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường bật gốc, toác nhánh chắn ngang đường gây nguy hiểm cho người đi đường. Trước đó ngày 1.7, một cây cổ thụ bật gốc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 đã đè nát chiếc ô tô 7 chỗ, may mắn tài xế thoát chết trong gang tấc. Chiều 24.10.2014, gió kèm theo mưa lớn làm một cây cổ thụ trên đường 3 Tháng 2, quận 10 bật gốc đè vào bãi giữ xe của nhà hát Hòa Bình khiến hàng chục chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Một Thế Giới, hiện trên những con đường Sài Gòn có hàng trăm cây xanh trồi gốc, nghiêng ngả, chúi vào nhà dân, là mối nguy hiểm gây tai họa, đặc biệt vào những lúc mưa dông.


 Ngày 1.7, một cây cổ thụ bật gốc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 đã đè nát chiếc ô tô 7 chỗ, may mắn tài xế thoát chết trong gang tấc 

Không chỉ đè hư hỏng các phương tiện giao thông, có không ít trường hợp người dân đang đi trên đường bị cây đổ đè chết. Gần đây nhất là ngày 17.8.2014, cơn mưa lớn kèm giông mạnh khiến hàng loạt cây cổ thụ ở trung tâm TP.HCM bật gốc. Một gia đình đi xe máy đến trước nhà số 27 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đakao, quận 1 đã bị một cây cổ thụ đè trúng khiến người vợ tử vong. Đêm 21.8.2012, bà Đỗ Thị Tuyết Hạnh (47 tuổi, quê Đồng Tháp) đi bộ trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh cũng bị nhánh cây rơi trúng đầu và tử vong. 


 Nhiều cây xanh chờ bật gốc khiến người Sài Gòn lo sợ

Hàng loạt những tai nạn do cây xanh gây ra khiến nhiều người dân Sài Gòn lo sợ khi đi ra đường trong những ngày mưa lớn. Chỉ tay về phía hàng cây nghiêng ngả trên đường Paster, quận 1, ông Nguyễn Thanh Hùng (50 tuổi) chạy xe ôm tại khu vực này cho biết: “Những cây nghiêng ngả, sà vào nhà dân như thế này công ty cây xanh thành phố nên cử nhân viên đi kiểm tra, cắt tỉa. Những cây rễ ăn nông lên mặt đường có nguy cơ bật gốc phải đốn hạ thay thế bằng các cây khác. Có như vậy khi mưa dông mới không có tình trạng cây ngã đè vào xe cộ và người đi đường”.


 

Nạn nhân bị cây ngã đè trúng được hỗ trợ

Ông Nguyễn Khắc Dũng - Trưởng phòng Quản lý cây xanh, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM cho biết: “Chủ sở hữu phải hỗ trợ thiệt hại do cây xanh đổ gãy gây ra, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng thì chủ sở hữu không phải hỗ trợ. Đối với những trường hợp cây xanh đổ ngã trúng người và phương tiện, chúng tôi sẽ xem xét để hỗ trợ cho người bị thiệt hại. Để có quỹ hỗ trợ thiệt hại về người và tài sản do sự cố cây xanh, Sở Giao thông vận tải đang đề xuất UBND thành phố xem xét, chấp thuận chủ chương lập quỹ hỗ trợ”, ông Dũng cho hay.

Về lâu dài, nhằm giảm thiểu tối đa cây đổ gãy do mưa bão, Công ty Công viên cây xanh đang phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu, đánh giá để chọn lọc chủng loại cây trồng phù hợp trên đường phố, có khả năng chống chịu cao khi có gió bão, ông Dũng cho biết thêm.


  Những trường hợp cây xanh đổ, ngã đè trúng người, xe cộ sẽ được xem xét hỗ trợ

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, UBND TP.HCM cũng đã có công văn chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC, Y tế, UBND các quận huyện, Tổng công ty Điện lực thành phố và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM nghiên cứu thành lập tổ cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường có nhiều cây cổ thụ, cây xanh khi có mưa to, giông, lốc xoáy. Qua đó, kịp thời hỗ trợ, nhắc nhở người dân trú ẩn, không lưu thông để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh, đến cuối năm 2013, trên địa bàn thành phố có hơn 92.000 cây xanh, trong đó hơn 5.000 cây lớn có nguy cơ ngã đổ bất cứ lúc nào.

Sau những vụ tai nạn cây ngã đè vào phương tiện và người dân, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM cũng cho người đi kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân và có phương án cắt tỉa nhằm phòng ngừa tai nạn nhưng hầu như năm nào cũng vẫn xảy ra những vụ tai nạn do cây xanh gây ra. Vì vậy các cơ quan chức năng nên có giải pháp cần thiết để khắc phục tối đa, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn do cây gãy đổ gây ra.

Theo Lê Quyết (MTG)