Trái cây, rau củ ngọt hơn nhưng ít dinh dưỡng

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, các nhà khoa học chứng minh trái cây và rau củ quả đang có xu hướng ngọt hơn so với thời gian trước, khiến chúng ít dinh dưỡng và khả năng phòng chống bệnh hơn.

Trái cây, rau củ ngọt hơn nhưng ít dinh dưỡng

Khi trái cây và rau củ quả có xu hướng ngọt hơn, chúng sẽ ít dinh dưỡng hơn. Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học tại trung tâm New Scientist tại Anh cho biết, trái cây và các loại rau củ trở nên ngọt hơn trong những năm gần đây. Mặc dù vị đắng được bớt đi, giúp trẻ em dễ dàng tiêu thụ sản phẩm nhưng khi chúng trở nên ngọt hơn, người tiêu dùng nên cân nhắc những vấn đề liên quan đến chất ngọt trong trái cây và các loại rau củ.

Trong một nghiên cứu tại bang Florida cách đây 30 năm, bưởi trắng được biết đến nhiều hơn so với bưởi màu đỏ và màu hồng có vị ngọt. Theo thống kê, các nhà phân phối vận chuyển và buôn bán 27 triệu thùng bưởi trắng, nhiều hơn 4 triệu thùng so với bưởi hồng. Tuy nhiện, hiện tại, số lượng người tiêu dùng tiêu thụ bưởi màu cao gấp hai lần so với bưởi trắng. Trong đó, bưởi trắng chứa 50% hợp chất đắng hơn, giúp cải thiện hệ thống tim mạch tốt hơn so với bưởi đỏ và bưởi hồng.

Con người đã có nhiều tiến hóa trong việc cảnh giác với các loại thực phẩm cay đắng. Thường thi trong trái cây và rau, các hợp chất đắng là độc tố tự nhiên được hình thành để ngăn chặn sâu bệnh.

Adam Drewnowski, chuyên gia nghiên cứu dịch bệnh tại Đại học Washingtion ở Seattle giải thích, các chất đắng phytochemicals rất tốt cho sức khỏe. Các nhà khoa học đã phát hiện hàng ngàn phytochemicals.

Trái cây, rau củ ngọt hơn nhưng ít dinh dưỡng
Trong cải bắp có chứa chất chống ung thư. Ảnh: Daily Mail.

Trong bưởi tồn tại một hợp chất cực kỳ cay và đắng - naringin, có tác dụng chống loét và chống viêm. Quercetin, một hóa chất đắng trong trà xanh, bông cải xanh và rượu vang đỏ có thể chống lại bệnh ung thư phổi.

Theo kết quả của nhiều cuộc điều tra khác, nhiều lại dinh dưỡng thực vật, như sinigrin - thường tìm thấy trong rau mầm, súp lơ, cải bắp, cải xoăn có đặc tính chống ung thư.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn phát hiện nhiều hợp chất đắng khác, bao gồm solanine ở khoai thây và tomatine trong cà chua. Đặc biệt, lượng tomatine trong cà chua dại cao gấp 166 lần so với cà chua hiện đại. Mỗi loại rau quả có thể chứa những hợp chất cay, đắng khác nhau với các lợi ích khác nhau.

Theo Cao Vũ (Người tiêu dùng)