Tranh cãi nảy lửa khi siêu thị trả lại tiền thừa cho khách hàng bằng kẹo

Nhiều người bức xúc vì hành động nhân viên siêu thị trả lại tiền lẻ cho khách hàng bằng kẹo mỗi lần mua hàng.

Tranh cãi nảy lửa khi siêu thị trả lại tiền thừa cho khách hàng bằng kẹo

Những chiếc kẹo thường được nhân viên thu ngân siêu thị đưa cho khách khi không có tiền lẻ trả lại. (Ảnh: internet)

Tại siêu thị mỗi khi không có đủ tiền lẻ mệnh giá 200, 500 hoặc 1000 đồng để trả khách, nhân viên thu ngân thường đưa cho khách một chiếc kẹo để thay thế. Tình trạng này diễn ở hầu hết các hệ thống siêu thị lớn nhỏ trong cả nước. Người tiêu dùng đôi khi không thực sự hài lòng với cách phục vụ này của nhà bán hàng. Mới đây, cộng đồng mạng đã chia sẻ "độc chiêu" của một vị khách nghĩ ra để đối phó với kiểu trả tiền thừa bằng kẹo này. Câu chuyện được chia sẻ như sau:

"Đi siêu thị ghét nhất cái trò nghiễm nhiên coi 500 đồng hay 1000 đồng là kẹo, quẳng lại cho mình không thèm hỏi! Hôm nay đi mua đồ thành tiền 50.500 đồng đưa 51.000 đồng và không cần đoán lại một cái kẹo cốm.

Cái mình ức chế nhất là kẹo không biết còn ăn được hay hết hạn bị clear stock!

Điên lâu nay rồi bảo luôn: "Em đưa lại anh tờ 1000 đồng anh có tiền trả em."

Vui vẻ đưa lại mình! Mình móc trong túi ra một cục kẹo! "Đây trả em, cảm ơn em!"

Cầm túi đồ bill và đi được một bước thì bị gọi giật lại: "Ơ anh ơi, đây đâu phải tiền."

Mình cũng thản nhiên: "Cục kẹo này là cái em trả anh hôm qua mà, y chang cái cục em đưa anh hồi nãy! Sao em bảo không phải là tiền!"

Em thu ngân lại: "không được đâu anh ơi!"

Mình: "Em được anh lại không được! Tại sao lại vậy?"

Quản lý đứng gần đó chứng kiến hết và đành phải nhận lại cục kẹo! Đấy mình cứ chấp nhận thì siêu thị nghiễm nhiên cho họ quyền được ép mình mà thôi!"

Tranh cãi nảy lửa khi siêu thị trả lại tiền thừa cho khách hàng bằng kẹo

Câu chuyện về việc siêu thị trả lại tiền thừa cho khách bằng kẹo đang được cộng đồng mạng chia sẻ. (Ảnh: beatvn)

Sau khi hơn nửa ngày được chia sẻ, câu chuyện đã nhận được hơn 1000 bình luận và 1000 lượt share từ cộng động mạng. Có nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh vấn đề này. Có người cho rằng việc siêu thị trả lại tiền lẻ cho khách bằng kẹo là không đúng. Đối với một vị khách, 500 đồng là nhỏ nhưng hàng ngày, siêu thị tiếp đón tới hàng trăm nghìn lượt khách, số tiền đó sẽ rất lớn. 

Facebook Thuy Tran bình luận: "Thú thật, mình cũng không thích cái kiểu trả kẹo thay cho 500đ hay 1000đ! Có lẽ phải cất cái kẹo đi rồi khi nào thiếu tiền thì bỏ ra cộng dồn cho bõ tức. Họ trả mình bằng kẹo được thì mình cũng thanh toán bằng kẹo được! Đề nghị bỏ hình thức thanh toán này."

Bạn Dang Duc Khanh chia sẻ quan điểm: "Vấn đề tiền bạc của một cá nhân thì nó không đáng kể, nhưng nhiều người nó sẽ khác thôi, nhẽ ra nhân viên nên hỏi ý của khách hàng trước rồi hãy quyết định."

Bạn Khôi Nguyễn cũng đồng quan điểm trên: "Đây không là câu chuyện tiền thừa.mà nó là cách ứng xử.nếu không có thì hãy mở một nụ cười và xin lỗi khách hàng.ai người ta lại đi bắt chẹt nhau 500 1000."

Nick Hoàn Nguyễn viết: "Vấn đề là 500 không to. Nhưng phải biết cách trả lời khách hàng. Họ cũng chẳng khó khăn gì cả. Mọi người cứ bảo 500 không to. Ừ không to khi nó là 1 tờ. Nhưng 10 tờ, 100 tờ, 1000 tờ nó lại khác ạ."

Bạn Tuấn Anh lấy ví dụ về sự vô lý của việc trả tiền thừa bằng kẹo: "Cái túi kẹo cứng oishi kia cả gói vài chục cái chỉ có 4.500 một gói. Giờ vào siêu thị mua 1 gói kẹo đầy 4.500 đưa nó 5000 nó trả lại thêm cái kẹo nữa à."

Trước những lời chỉ trích gay gắt đó của cộng đồng mạng, một số người cũng lên tiếng giải thích cho hành động trả tiền thừa bằng kẹo của nhân viên bán hàng.

Bạn Bông Nắng chia sẻ kinh nghiệm khi là một nhân viên thu ngân ở siêu thị: "Mình cũng làm thêm ở siêu thị nhỏ. Hồi trước đi siêu thị người ta cũng trả kẹo thì cũng khó chịu lắm. Đến lúc đi làm mới biết. 500đ tiền mặt thì hiếm, mà cho khách chỉ cần 2 hóa đơn bán là thiếu 1000, lúc ý mình đều phải móc tiền túi ra bù vào các bạn.

Siêu thì chỗ mình thì trả kẹo cao su đều là mua mới chứ không phải hàng hết hạn. Hoặc bên mình còn có cả phong bì. Nó đều tương đương với 500 đồng hết. Thế nên mong mọi người đi mua hàng nghĩ thoáng hết. Chứ nhân viên như bọn mình chẳng lãi được nghìn nào ngoài đồng lương đâu."

Facebook Nguyễn Hồng Thơ viết: "Thu ngân trước khi đứng quầy sẽ nhận được một số tiền lẻ nhất định với nhiều mệnh giá, trong đó có cả 500 đồng. Tuy nhiên không nhiều. Khi hết sẽ phải lấy tiền để mua 1 túi kẹo 5000 đồng. 2 cái = 500 đồng để trả cho khách.

Cuối ngày sẽ gom tiền để tổng kết. Thừa thì không được lấy còn thiếu thì phải bù. Nhiều khi không muốn ki bo với khách 500đ, nhưng một ngày không biết bao nhiêu lượt khách, cứ mỗi khách bớt cho họ 500 đồng thì cuối ngày không biết phải bù bao nhiêu.

Còn khi đi siêu thị mà bị trả lại mấy chiếc kẹo thì cũng nên vui vẻ nhận vì thu ngân cũng đã ngỏ lời thông cảm trước khi đưa rồi, nó không đáng bao nhiêu với riêng bản thân mình, nhưng với các bạn ý đối với bao nhiêu lượt khách lại cả một vấn đề. Mà đối với khách, trả thừa họ 500 đồng thì chả được lời cảm ơn nhưng thử trả thiếu 500 đồng xem, lại chả gào lên. Công việc ai cũng có nỗi khổ riêng, không trong hoàn cảnh đấy thì cũng đừng nên lớn tiếng. Thân!"

Cuộc tranh cãi về việc có nên hay không trả lại tiền thừa cho khách bằng kẹo vẫn còn đang được các cư dân mạng tiếp tục bàn tán. Còn bạn, bạn suy nghĩ gì về vấn đề này?

Theo HT (VNtinnhanh)