Trẻ dị ứng sữa bò có được ăn thịt bò?

(BaoveNTD) - Dị ứng sữa, trong đó dị ứng sữa bò là nguyên nhân thường gặp ở trẻ, một trong phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Liệu bé bị dị ứng với sữa bò thì có phải sẽ bị dị ứng với thịt bò?

Bé bị dị ứng đạm sữa bò liên quan đến protein sữa bò là casein và whey... Theo báo cáo của ĐH Y Johns Hopkins, Mỹ, rất hiếm các bé bị dị ứng đạm sữa bò có thêm dị ứng thịt bò, và hai cơ chế dị ứng này không giống nhau.

Phản ứng dị ứng có thể xuất hiện ngay sau khi bé uống sữa bò từ vài phút đến 2 giờ hoặc có thể xảy ra triệu chứng chậm lên đến 48 giờ - 1 tuần.


Với bé có dấu hiệu bị dị ứng sữa bò, cha mẹ nên loại các sản phẩm chứa sữa trong thực đơn cho trẻ

Triệu chứng thường nổi mẩn đỏ, đi phân màu, nhưng dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác như không dung nạp lactose. Do đó, nếu triệu chứng lập lại sau khi dùng sữa thì cha mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Tránh sử dụng là biện pháp điều trị chính với dị ứng sữa. May mắn là hầu hết trẻ em khi lớn lên sẽ không còn dị ứng với sữa. Những trẻ không có khả năng này có thể sẽ phải tiếp tục tránh sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa.

Với bé có dấu hiệu bị dị ứng sữa bò, cha mẹ nên loại các thực phẩm như sữa, bánh kẹo và các sản phẩm chứa sữa trong thực đơn cho trẻ. Khi mua thực phẩm cần đọc kĩ thành phần để tránh protein sữa bò.

Nhiều cha mẹ có thắc mắc khi bé đã bị dị ứng sữa bò thì có phải sẽ bị dị ứng với thịt bò? Như đã nói ở trên, bé bị dị ứng đạm sữa bò là liên quan đến protein sữa bò là casein và whey; không liên quan đến thịt bò. Thịt bò là nguồn cung cấp dinh dưỡng và sắt rất cao cho sự phát triển của bé nên không có lí do nào phải tránh nó. Hãy cho bé thử với một lượng nhỏ và tăng từ từ để cơ thể bé quen dần.

Chúc những bé bị dị ứng đạm sữa bò sẽ có một chế độ ăn uống hợp lý, không bị dị ứng.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê