Trẻ luôn hiếu động - giải mã những vấn đề về sức khỏe



(BaoveNTD) - Trẻ con hiếu động là niềm hạnh phúc, tự hào của mọi cha mẹ. Nhưng nếu trẻ có những dấu hiệu sau, các bậc cha mẹ hãy chú ý.

Trẻ em lành mạnh thường hiếu động ở bất kỳ lứa tuổi nào vì trẻ có nhiều năng lượng trong người. Trẻ thường không thể tập trung như người lớn (45 phút) mà chỉ có thể ngồi yên trong vòng 5-15 phút đối với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

Nếu sự hiếu động của trẻ ảnh hưởng đến việc học tập hay mối quan hệ với người khác thì đây mới thật sự là điều mà phụ huynh đáng lo.

Những lí do bất thường

- Trẻ có ăn quá nhiều đường: Nhiều người nghĩ rằng có mối quan hệ giữa đường và hiếu động, tuy nhiên chưa có chứng cớ khoa học về vấn đề này.

tre-luon-hieu-dong-giai-ma-nhung-van-de-ve-suc-khoe

- Chất phụ gia: Vài nghiên cứu gần đây cho thấy một tỉ lệ nhỏ trẻ tăng động kém tập trung có thể nhạy cảm với một số loại phụ gia như phẩm màu hay thuốc nhuộm trong thực phẩm. 

- Nhà ồn ào: Đôi khi quá nhiều tiếng ồn hoặc nhiều sinh hoạt trong nhà làm cho trẻ khó thư giãn. Hoặc những xung đột trong gia đình có thể gây căng thẳng cho trẻ. 

- Đôi lúc cha mẹ quá bận rộn, không có thời gian quan tâm và chơi với con nên trẻ dùng chính sự hiếu động của mình để lôi kéo sự chú ý của cha mẹ đối với trẻ.

- Cũng có thể trẻ được nuông chiều quá mức nên hiếu động khó rèn.

- Trẻ chưa tập thể dục đủ

- Trẻ có thể hiếu động nếu không được tập thể dục để tiêu hao bớt năng lượng. Cha mẹ hãy giúp trẻ đi bộ hoặc đạp xe hoặc chơi trên sân cát để giúp trẻ xả năng lượng.

Trẻ tăng động giảm chú ý

- Bệnh tăng động giảm tập trung có yếu tố di truyền từ một số gen, nên cần xem có ai trong gia đình bị bệnh này không. Nếu nghi ngờ chứng bệnh này, hãy xem xét trẻ với một số dấu hiệu như sau:

• Trẻ thường cắt ngang lời nói người khác.

• Trẻ khó tuân thủ lệnh và thực hiện 1 số công việc

• Trẻ hay quên.

• Trẻ mất kiên nhẫn.

• Trẻ cắt ngang công việc

Nếu các dấu hiệu trên kéo dài quá 6 tháng và xảy ra tại mọi nơi, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa. Nếu ở nhà thì "quậy" và hiếu động nhưng ở trường và nhà hàng xóm thì ngồi yên thì là điều bình thường.

Xuân Anh Lê