Trung Quốc "ngắm" thị trường vải thiều Việt Nam

Mùa vải mới vào đầu mùa nên giá của vải thiều khá cao, tuy nhiên vẫn được ưa chuộng, nhất là từ Trung Quốc. Đây cũng là thị trường chính của vải thiều nước ta, chiếm 40% sản lượng vải thiều.

Lâu nay, việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn là một trong những hướng chính để tiêu thụ vải thiều. Năm nay cũng không ngoại lệ khi hội nghị tiếp xúc với các DN Trung Quốc nhập khẩu vải thiều vừa được UBND các tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Hải Dương tổ chức tại Lào Cai.

Ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết, trong năm 2016, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 130.000 tấn, trong đó dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 40% sang Trung Quốc. 

“Với con số xuất khẩu này, thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường truyền thống và quan trọng đối với vải thiều Bắc Giang. Chính vì vậy tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thương nhân trong và ngoài nước, nhất là thương nhân Trung Quốc đến thu mua vải thiều tại Bắc Giang”, ông Thái khẳng định.

trung-quoc-ngam-thi-truong-vai-thieu-viet-nam

Thị trường lớn nhất của vải thiều vẫn là Trung Quốc.

Thống kê quy mô xuất khẩu (XK) vải thiều, ông Trần Thanh Hải, Cục phó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) khẳng định, tổng lượng vải thiều XK mùa vụ 2015 đạt 98.000 tấn (chiếm khoảng 40% tổng sản lượng vải thiều của các tỉnh có cây trồng này). Trong đó, XK vải thiều sang thị trường Trung Quốc qua 3 cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang là 91.000 tấn, chiếm khoảng gần 93% tổng sản lượng XK.

“Thống kê cho thấy lượng XK vải thiều qua cửa khẩu Lào Cai - Hà Giang đạt 25.000 tấn với kim ngạch 12 triệu USD (chiếm tỷ trọng 28% trong tổng kim ngạch XK vải thiều của cả nước)”, ông Hải cho hay.

Tuy nhiên, lượng vải của mùa vụ năm nay giảm sút so với năm 2015. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sản lượng vải tại hai tỉnh Hải Dương và Hưng Yên đều giảm so với năm ngoái. Nếu như năm ngoái sản lượng vải của Bắc Giang đạt 200.000 tấn, Hải Dương 40.000- 60.000 tấn thì năm nay ước giảm khoảng 10%.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, nguyên nhân sản lượng vải giảm là do giảm diện tích để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. So với năm 2015, diện tích trồng vải giảm 1.000 ha, xuống còn 30.000 ha.  Chất lượng vải thiều bình diện chung năm nay cao hơn những năm trước.

Dù lượng vải có giảm sút thì nhu cầu từ thị trường Trung Quốc vẫn khá cao. “Nhiều thương lái Trung Quốc tới tận nơi để mua, nhưng rất hay ép giá chúng tôi bằng mọi cách” một người dân trồng vải ở Lục Ngạn, Bắc Giang chia sẻ.

Trung Quốc luôn là thị trường chủ lực, nhưng các cấp quản lí cần có những biện pháp thiết thực để tránh việc thương lái Trung Quốc ép giá và “lật lọng” với sản lượng vải thiều của bà con.

Theo Ngọc Bích ( Tiêu dùng 24g)