Trường ở Mỹ không bắt buộc học ngoại ngữ

Ngoại ngữ không phải môn bắt buộc ở Mỹ. Các trường tiểu học tại Anh chỉ mới đưa nó thành môn bắt buộc từ năm 2014, trong khi giới trẻ Phần Lan cần biết đến 4 thứ tiếng.

Ở Mỹ, ngoại ngữ không phải là môn học bắt buộc ở bậc tiểu học và trung học cơ sở. Tuy nhiên, phần lớn các trường dạy môn này cho học sinh từ khối 7, 8.

Ở bậc trung học phổ thông, ngoại ngữ có thể là môn bắt buộc tại một số trường, trong khi những trường khác chỉ coi đây là môn giúp học sinh có thêm lợi thế khi nộp đơn vào đại học.

Năm 2008, chỉ 15% trường tiểu học công lập ở Mỹ giảng dạy ngoại ngữ. Những năm gần đây, môn này trở nên phổ biến hơn, đặc biệt phát triển ở bậc tiểu học.

Trường ở Mỹ không bắt buộc học ngoại ngữ
Một số trường tiểu học ở Mỹ dạy ngoại ngữ nhưng không phải là môn bắt buộc. Ảnh: Wikimedia.

Theo thống kê của Trung tâm Ngôn ngữ Ứng dụng, trong các trường tiểu học dạy ngoại ngữ, tiếng Tây Ban Nha chiếm 88%. Những trường còn lại dạy tiếng Pháp, Đức, Latin, Trung Quốc, ngôn ngữ ký hiệu, Italy và Nhật Bản.

Việc chọn ngôn ngữ nào phụ thuộc vào quy định từng bang, quyết định của trường và lựa chọn của phụ huynh, học sinh.

Trong khi đó, từ năm 2014, Anh thực hiện chính sách giáo dục bắt buộc đối với môn ngoại ngữ ở bậc tiểu học. Học sinh 7 -11 tuổi sẽ phải học để đọc thông viết thạo một trong 7 ngôn ngữ: Pháp, Đức, Italy, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Latin, Hy Lạp.

Thực tế, từ năm 1974, học sinh các nước thuộc Liên minh châu Âu (trừ Ireland và Anh) phải học ít nhất một ngoại ngữ. Thậm chí, ở một số quốc gia như Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Đức, Phần Lan, Thụy Điển…, học sinh từ bậc trung học cơ sở trở lên phải học ít nhất hai ngoại ngữ.

Phần Lan - nền giáo dục hàng đầu thế giới - cũng rất chú trọng việc dạy ngoại ngữ.

Ở nước này, tiếng Phần Lan và Thụy Điển là ngôn ngữ chính thức, mặc dù chỉ có 5,5% dân số dùng tiếng Thụy Điển là tiếng mẹ đẻ. Ngoại ngữ là một trong những thế mạnh của người nước này. Theo Thenewfederalist, hơn 69% người dân biết từ hai ngoại ngữ trở lên.

Tại đây, hầu hết học sinh bắt đầu học tiếng nước ngoài từ năm 9 tuổi, một số em học từ khi mới 7 tuổi.

Ở bậc giáo dục cơ sở (trẻ 7-16 tuổi), nhà trường dạy hai ngoại ngữ bắt buộc cùng hai ngoại ngữ tự chọn. Học sinh lớp 3 bắt buộc phải học ngoại ngữ.

Một môn ngoại ngữ bắt buộc khác được dạy từ năm lớp 7. Việc học ngoại ngữ tự chọn đầu tiên được áp dụng từ lớp 4 hoặc lớp 5 trong khi từ năm lớp 8, học sinh sẽ chọn học thêm một thứ tiếng nữa.

Các ngoại ngữ phổ biến nhất là tiếng Anh, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Nga.

Còn tại Singapore, học sinh tiểu học học các môn bằng tiếng Anh bên cạnh việc học tiếng mẹ đẻ (tiếng Trung, Malay hoặc Tamil) để giữ gìn bản sắc văn hóa. Vì thế, hầu hết trẻ em đều lớn lên trong môi trường song ngữ.

Trong khi đó, trước năm 2010, Nhật Bản chỉ áp dụng chương trình dạy học tiếng Anh đối với học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Từ năm 2011, tiếng Anh được chính thức giảng dạy cho học sinh lớp 5 và lớp 6 (bậc tiểu học).

Theo Nguyễn Sương (Zing)