Từ hôm nay, ngừng nhập khẩu sản phẩm gia cầm từ Hoa Kỳ do dịch cúm



Chiều 10.3, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt từ bang Wisconsin và Tennessee của Hoa Kỳ kể từ ngày 10.3, do đang có dịch cúm gia cầm động lực cao H7 và cúm gia cầm độc lực thấp H5N2.

Chiều 10.3, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt từ bang Wisconsin và Tennessee của Hoa Kỳ kể từ ngày 10.3, do đang có dịch cúm gia cầm động lực cao A/H7N9 và cúm gia cầm độc lực thấp A/H5N2.

Bộ NNPTNT cũng giao Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ các lô hàng gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt từ các bang đang có dịch cúm gia cầm nhưng đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ Hoa Kỳ về Việt Nam trước ngày 10.3.2017. 

Đồng thời, giao Cục Thú y thông báo chính thức cho cơ quan thẩm quyền của Hoa Kỳ biết để phối hợp thực hiện.  Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, xác nhận việc Hoa Kỳ kiểm soát được dịch cúm gia cầm theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới và báo cáo Bộ NNPTNT.

Trước đó, thông tin từ Tổ chức Thú y Thế giới, Hoa Kỳ đã có báo cáo dịch cúm gia cầm ở nước này vừa bùng phát tại một trang trại chăn nuôi ở bang Wisconsin, miền Trung Tây Hoa Kỳ. Vụ việc khiến cho nhiều nước châu Á ngay sau đó đã ra lệnh hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ gà của nước này.

Từ hôm nay, ngừng nhập khẩu sản phẩm gia cầm từ Hoa Kỳ do dịch cúm

Sản phẩm gia cầm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Ảnh: I.T

Còn tại Việt Nam, theo Cục Thú y cho biết, cả nước có các ổ dịch cúm gia cầm xảy ra tại 6 hộ chăn nuôi thuộc 6 xã của 6 tỉnh chưa qua 21 ngày, gồm Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Nai, Nghệ An và Quảng Ngãi.

Toàn bộ gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được cơ quan thú y và chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy; đồng thời thực hiện tiêu độc khử trùng ổ dịch; quản lý vùng có ổ dịch; kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn; tuyên truyền để người dân hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc giám sát, phát hiện và xử lý dịch kịp thời.

Theo danviet