Uống trà sữa chẳng khác nào nuốt hóa chất vào bụng

Trà sữa, trà trân châu là thức uống giải khát thu hút nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, đằng sau 1 ly trà sữa đầy đủ hương dâu, táo, vải... thơm phức và béo ngậy sữa với giá vài chục nghìn chẳng ai biết nó là gì và đến từ đâu?

Siêu lãi nhờ hàng không rõ nguồn gốc

Sau thời kì hoàng kim vào khoảng những năm 2000, mô hình trà sữa, trà trân châu vẫn đang tiếp tục phát triển tốt và công thức pha chế ngày càng đa dạng. Không thể kể hết được bao nhiêu mùi vị trong thực đơn ở một tiệm trà sữa. Từ hồng trà, trà sữa, trà matcha... đến thạch các loại, hạt trân châu, hạt thủy tinh, phô-mai. Giá cả chênh lệch tùy nơi bán. Có nơi chỉ bán khoảng 10 đến 15 nghìn đồng/ly nhưng cũng có những hàng quán sang trọng, một ly trà sữa có giá lên đến 50 - 60 nghìn. 

Với hương vị thơm ngon và béo ngậy nên không ít bạn trẻ đã chọn trà sữa là thức uống giải khát món “ruột” của mình. Thậm chí, những bạn trẻ này còn vô tư và cả tin vào chất lượng an toàn ở những cửa tiệm hoành tráng mà không hề biết rằng, có thể mình đang tự nạp vào cơ thể hàng chục lít toàn là hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Với hình thức được trình bày bắt mắt và độ thơm ngon của trà sữa, không ai quan tâm đến những nguyên liệu làm trà sữa được lấy từ đâu Ảnh: Internet

Tại TP.HCM, không khó để tìm mua được tất tần tật những nguyên liệu pha trà sữa với giá “rẻ như cho” ở chợ Bình Tây và chợ Kim Biên. Một thương lái ở chợ Bình Tây cho biết: "Nhà hàng, quán ăn hay một số thương hiệu trà sữa, cà phê đều lấy nguồn hàng ở chợ. Đắt và rẻ hơn nhau là ở chỗ mặt bằng và nhân viên chứ không phải do nguyên liệu quyết định ". 

Điểm mặt sơ qua những nguyên liệu tạo thành một ly trà sữa chỉ là những gói bột, can nhựa đựng đầy chất lỏng màu sắc, không nhãn mác, không hạn sử dụng với giá thành rẻ bèo. Loại bột pha sữa khoảng 50 nghìn đồng/ký, các hương liệu tạo mùi với giá khoảng 20 - 30 nghìn/gram. Những tiểu thương này còn giới thiệu thêm: “Gần đây, loại bột được nhiều tiệm trà sữa ưa chuộng là trà Thái xanh và trà Thái đỏ của Thái Lan”. Tuy nhiên, gói trà này và một số loại thạch màu sắc bắt mắt có xuất xứ từ Trung Quốc đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. 

Người thương lái này tiết lộ thêm: “Để pha một ly trà sữa hoàn chỉnh là rất dễ, tỉ lệ giữa nước và nguyên liệu phụ thuộc vào khẩu vị của khách hàng và định hướng của cửa tiệm là cao cấp hay bình dân. Nhưng nếu pha loãng, tiền vốn cho ly trà sữa chỉ khoảng 2,5 nghìn, pha đậm đặc thì tiền vốn khoảng 3 - 4 nghìn. Đương nhiên, bán trà sữa là một kiểu kinh doanh siêu lời”. 

Độc hại hay không độc hại?

Khi đang “tung hoành” trong thị trường đồ uống ở Việt Nam vào năm 2009 thì tại Trung Quốc - cái nôi của loại hình này rộ lên thông tin sữa và hạt trân châu có chứa một số độc tố hóa học như Clo sunfat natri ngậm nước, nhựa polymer, đường hóa học và bột sữa... Ngoài ra, trà trân châu còn có nhiều chất độc hại khác gây ung thư, vô sinh, rối loạn sinh lý. Cũng vào thời điểm đó, Sở Y tế ở TP.HCM và Hà Nội cũng mau chóng vào cuộc và công bố kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ phát hiện chất tạo ngọt vượt quá quy định, không đạt tiêu chuẩn vi sinh, nhiều mẫu có chất tẩy trắng công nghiệp nhưng không phát hiện chất polymer hay chất độc hại gây nguy hiểm cho cơ thể trong trà sữa trân châu tại các cửa hàng được lấy mẫu xét nghiệm. 

Đến hiện tại, những thông tin gây hoang mang về trà sữa, trà trân châu đang dần lắng xuống. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, mặc dù chưa có công trình nghiên cứu cụ thể nào về trà sữa trân châu nhưng có khẳng định đây là loại thức uống rất nguy hiểm. Bởi loại thức uống này được chế biến từ nguồn nguyên liệu chưa được một cơ quan kiểm nghiệm nào kiểm định, lại không nhãn mác, không rõ nguồn gốc, thành phần bao gồm những gì cũng không ai biết. Thậm chí, những chất này có thể không gây hại ngay nhưng tích tụ lâu ngày rồi mới phát tác trong cơ thể. 

Cô Minh Hạnh (quận Bình Thạnh) nói: “Ở nhà tôi cũng hay pha trà sữa để uống bằng công thức sữa đặc, trà và một ít nước ép dâu. Nhưng tôi pha nguyên liệu đậm đặc và chất lượng như thế nào cũng không thể béo ngậy và có mùi thơm như ngoài tiệm. Có lần tôi ghé chợ Bình Tây mua một ít đồ mới vỡ lẽ… thì ra uống trà sữa ở ngoài tiệm chẳng khác gì đang nuốt hóa chất trôi nổi vào người. Tuy chưa thấy ai nói uống trà sữa là độc hại và chưa thấy ai chết vì trà sữa nhưng để bảo vệ an toàn cho bản thân thì tốt nhất nên tránh sử dụng những thứ hàng không rõ nguồn gốc”.

Theo Đỗ Quyên (Duyên Dáng Việt Nam/MTG)