Vài phút để biết được 5 bài học quý giá của nửa đời người

Cuộc sống như bức tranh muôn màu với muôn hình vạn trạng những niềm vui và nỗi buồn, biến cố và thăng trầm. Bức tranh này có tươi đẹp hay xám xịt đều là do ta vẽ nên.

Tất nhiên, ai cũng mong mỏi mỗi ngày mới đến đều sẽ bừng sáng như ánh nắng ban mai. Có điều, chúng ta đôi khi phải đánh đổi những trải nghiệm quý giá để có được điều này. Chi bằng hãy dành thời gian cùng tìm hiểu những bài học của những thế hệ đi trước để lại.

Dưới đây là 5 bài học quý giá như vậy. 

Vài phút để biết được 5 bài học quý giá của nửa đời người

Bài học thứ nhất: Hãy cố gắng cư xử tốt với tất cả mọi người, cho dù người ta đối xử với mình như thế nào đi chăng nữa.

Khi cư xử tốt với mọi người, chưa cần nhận lại từ họ, chúng ta đã thoải mái trong tâm. Khi tức giận ai đó, chẳng phải lúc đó mình cũng đang khiến bản thân khó chịu là gì.

Tất nhiên, không phải ai cũng cư xử lại tốt với mình. Khi đó, chính là lúc chúng ta phải điều chỉnh, rằng mình có chỗ nào chưa phải, rằng tại sao họ ác cảm với mình. Tất nhiên, cũng đừng nên bận tâm quá. Vì có người sinh ra họ đã không biết lý do tại sao lại ghét một người dù mới chỉ nghe giọng cười, nhìn qua ánh mắt, cử chỉ hành động.

Chúng ta chỉ cần ghi nhớ rằng, nếu họ đối xử tốt với mình, thì mình cũng đối xử tốt với họ.

Nếu người khác không đối xử tốt với mình, mình cũng vẫn cư xử có chừng mực với họ. Bởi nếu mình ghét họ, chẳng phải cũng bằng họ ư? Chúng ta muốn nâng cao giá trị tinh thần, hướng tới cuộc sống an nhàn nơi tâm hồn thì nên có cách cư xử với chuẩn mực đạo đức cao.

Bài học thứ hai: 2. Bình yên nhất không phải khi nằm trong vòng tay người yêu dấu, mà là ngay trong bữa cơm gia đình.

Dù muốn dù không thì vẫn có một sự thật ta không thể chối từ, đó là cha mẹ rồi cũng sẽ qua đời. Ta có quá nhiều thời gian để chăm chút cho bản thân, nhưng khi ta khôn lớn, ta sẽ dành được bao nhiêu trong quỹ thời gian ấy để dành cho ba mẹ. Họ sinh ra ta khi họ đã đi qua nửa phần đời, tức là họ sẽ mất đi khi ta còn nửa phần đời phải sống ở lại. Khi đó ta có bao nhiêu thời gian yêu thương, vậy mà bây giờ, ta dành hầu hết thời gian cho công việc, cho bản thân, cho người yêu, bạn bè.

Chẳng mấy ai trong số chúng ta biết nghĩ đưa bố mẹ đi du lịch, hay đơn giản ở bên cha mẹ những khi có thể? Gia đình cùng nhau quây quần bên bữa cơm đầm ấm là điều cha mẹ mong muốn. Những người con xa quê hương, cha mẹ mong ngóng mỏi mòn ở nhà. Mong đứa con bé bỏng ngày nào trở về. Tự trong trái tim chúng ta cảm nhận hai chữ ‘gia đình’ sao thân thương và đầm ấm đến thế!

Vài phút để biết được 5 bài học quý giá của nửa đời người

Bài học thứ ba, câu khó nói nhất không phải là “Anh yêu em” hay “Em yêu anh”, mà là “Con yêu bố mẹ”.

Với những đã có người yêu, người thương, như một thói quen, sáng dậy, quờ qua điện thoại để kịp chúc ai đó một buổi sáng tốt lành, kèm theo là một cái icon tươi rói. Trong ngày có chuyện gì vui lại lập tức rút điện thoại ra nhắn cho ai đó và mỉm cười khi niềm vui được chia sẻ. Tối lại chúc ai đó ngủ ngon và không quên kèm theo lời yêu thương da diết.

Thật vậy, tình yêu thì dễ thổ lộ. Còn mấy ai bước qua một cô lao động mồ hôi nhễ nhại mà nhớ về cha mẹ đang còng lưng kiếm tiền, mấy ai bước qua một không gian quen thuộc mà trong lòng chợt nhớ bóng mẹ hiền. Có chứ, sẽ có những người như vậy, nhưng chẳng có mấy ai ngay lúc ấy gọi điện hay nhắn tin chỉ để nói “con nhớ mẹ, con yêu cha hay con đang nghĩ về gia đình mình”?

Bài học thứ tư, bình yên không phải nơi không có tiếng ồn mà là chốn đầy xô bồ, nhưng ở trong tâm ta tĩnh lặng.

Có lẽ ai đó một thời từng nghĩ, chắc sẽ chẳng có điểm kết cho một cuộc sống phiêu lưu, lang bạt đầy thích thú và tự do. Họ yêu cuộc sống của mình, dẫu cho nó có bấp bênh hay túng thiếu thì đó vẫn là thứ họ yêu. Họ có mặt ở những nơi bạn của họ cần, đến những nơi họ muốn, ghé qua những chốn họ thích và cứ như vậy, xách ba lô lên và thỏa nguyện với rất nhiều thích thú.

Nhưng bỗng một ngày người đó nhận ra, bước chân ra khỏi nhà thì có ở đâu ta cũng là khách trọ, anh em bạn hữu có thân tình thì cũng là người lạ chợt đến rồi chợt đi mà ta sẽ mãi mãi chẳng bao giờ tìm kiếm được hai chữ ” bình yên ” trong những cuộc chơi đầy ắp tiếng cười đó.

Cuộc vui nào cũng tan, sum họp nào rồi cũng tàn và chỉ có hai chữ ” gia đình ” là giá trị vĩnh hằng duy nhất còn tồn lại trong ta.

Bài học thứ năm: Hãy đi đi cho thỏa sức, vui đi cho thỏa đời, cười đi cho thỏa người rồi lặng lẽ cảm nhận cuộc sống qua hai chữ “bình yên”.

Sống vui vẻ – Chơi hết mình – Yêu hết lòng – Đi hết sức – Lao động hết khả năng – Và bình tâm nhìn cuộc sống. Hãy bất biến giữa dòng đời vạn biến và cách đối phó tốt nhất với bụi đời là quay về với gia đình – nơi có thể cho ta sự bình yên vững chắc nhất và cũng là nơi mà dẫu thế giới thay đổi thì tình yêu bắt nguồn từ đó cũng mãi không đổi thay.

Hy vọng rằng năm bài học trên đây có thể ý nghĩa với các bạn. Chắc chắn bạn cũng có bài học cho riêng đúng không? Vậy hãy chia sẻ với những ai đang tìm lời khuyên, bạn nhé!

Theo Himher/ ĐKN