Vì sao bức họa thiếu nữ khỏa thân có giá hơn 3.800 tỷ đồng?



Bức họa thiếu nữ khỏa thân của danh họa Amedeo Modigliani được vẽ vào khoảng thời gian chiến tranh thế giới thứ nhất, có sự pha trộn giữa những xúc cảm của hiện đại với chủ nghĩa khoái lạc của thời đại cũ, là những yếu tố làm nên sức hút của tác phẩm.

Bức họa “Reclining Nude” (Thiếu nữ khỏa thân nằm) là một trong những bức họa nổi tiếng nhất của danh họa người Ý Modigliani, vẽ vào khoảng năm 1917-1918. Tác phẩm có hình ảnh một thiếu nữ khỏa thân nằm trên ghế dài màu đỏ thẫm tráng lệ và gối màu xanh, đôi mắt đen tỏa ra những khát vọng.

Vì sao bức họa thiếu nữ khỏa thân có giá hơn 3800 tỷ đồng

Bức họa “Reclining Nude”

Đây không phải là hình ảnh trong một lớp học về nghệ thuật khỏa thân, đó là một bức tranh đậm chất nhục dục. Vào thời điểm vẽ bức tranh này, danh họa Amedeo Modigliani đang nghiện Hashish (một dạng mạnh hơn cần sa, được làm từ nhựa của cây cần sa), đắm chìm trong rượu apxin (có hiệu quả mạnh mẽ trong việc làm tăng khoái cảm, được sử dụng rộng rãi từ cuối thế kỷ 19), và rất nghèo khi ông vẽ bức tranh “Reclining Nude” thể hiện đầy ham muốn.

Gần một thế kỷ sau đó, “Reclining Nude” trở thành bức tranh đắt giá thứ hai thế giới từng được bán. Tác phẩm vừa được bán đấu giá tại phiên đấu giá của nhà Christie's ở Manhattan. New York, Mỹ với 170,4 triệu USD (khoảng hơn 3.800 tỷ đồng). “Reclining Nude” chỉ thua tác phẩm “Women of Algiers (Version O)” của danh họa Pablo Picasso, từng đạt mức giá bán 179,4 triệu USD.

Danh họa Modigliani qua đời ở tuổi 35 ở Paris vì bệnh tubercular meningitis (viêm màng não do lao), bệnh bị làm trầm trọng thêm bởi tình cảnh nghèo, do nghệ sĩ làm việc quá sức, dùng quá nhiều rượu và thuốc ngủ. Bức tranh “Reclining Nude” từng tạo ra scandal và không được đánh giá cao vào thời đại ông sống.

Và nay tác phẩm đang khuấy động các tin tức văn hóa với mức giá bán đấu giá cao ngất ngưởng do cách nhìn của văn hóa đương đại. Sự thật là giá trị của bức họa chịu tác động lớn từ thị trường.

Vì sao bức họa thiếu nữ khỏa thân có giá hơn 3800 tỷ đồng

Danh họa Amedeo Modigliani tại xưởng vẽ

Có một điều chắc chắn là các nhà sưu tầm tác phẩm nghệ thuật tại cuộc đấu giá cũng nhìn nhận giá trị của “Reclining Nude” theo cách nhìn của thời cuộc. Điều này cũng lý giải vì sao thời gian qua các cuốn sách và bộ phim như “Fifty Shades of Grey” (50 sắc thái xám) hay “The Story of O.” trở thành những tác phẩm bán chạy nhất và nổi tiếng như vậy.

Bức họa vẽ về thiếu nữ khỏa thân là một kiệt tác được đánh giá gợi cảm. Danh họa Modigliani đã pha trộn những xúc cảm của hiện đại với với sự quyến rũ của truyền thống vào trong tác phẩm. Qua tác phẩm, người ta có thể thấy truyền thống từ nhiều thế kỷ qua việc tôn vinh cơ thể con người và vẻ đẹp của đôi mắt là sự sáng tạo của nghệ thuật hiện đại.

Sống theo chủ nghĩa khoái lạc, Modigliani và người yêu của mình Jeanne Hébuterne định cư ở Paris và tách cuộc sống của mình khỏi những tác động của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất. Họ để lại một thông điệp rằng nghệ thuật và cuộc sống là những điều tương tự và rằng chiến tranh và lịch sử là xa lạ với cả hai.

Modigliani vẽ kiệt tác “Thiếu nữ khỏa thân nằm” trong một thế giới có chiến tranh, nhưng nhấn mạnh rằng ông không phải là một phần của cuộc chiến đó. Những gì người họa sĩ thấy là dáng vẻ tuyệt mỹ của người mình yêu.

Theo Minh Khánh (danviet)